Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 17/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 17 năm 2013

Triển vọng kinh tế kém lạc quan má»™t lần nữa lại giáng mạnh lên thị trường dầu thô thế giá»›i trong tuần qua. Hai mặt hàng chuẩn đại diện cho hầu hết các sản phẩm dầu thô khác là WTI và Brent tiếp tục giảm vá»›i các mức lần lượt là 3,6% và 3,36%.

Trong ngày thứ Hai đầu tuần, giá nối tiếp Ä‘à giảm hôm cuối tuần trÆ°á»›c và được yết tại mức 88,71 USD/thùng ở WTI và 100,39 USD/thùng ở Brent. Tuy nhiên chÆ°a dừng lại ở Ä‘ây, việc hạ dá»± báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cầu của IMF tiếp tục là cảnh báo đắt giá cho các nhà đầu tÆ° về triển vọng tiêu thụ dầu thô tÆ°Æ¡ng lai, giá trị các hợp đồng ngay sau Ä‘ó tiếp tục trượt dốc, Ä‘Æ°a WTI về mức thấp nhất trong tuần là 86,68 USD/thùng. Các giao dịch trong 02 ngày cuối tuần Ä‘ã phục hồi nhẹ trở lại nhÆ°ng thị trường vẫn chịu nhiều áp lá»±c bởi nguồn cung vẫn chÆ°a có dấu hiệu Ä‘i xuống.

Trong tuần qua, các giao dịch trên thị trường dầu thô chủ yếu là theo chiều bán ra, Ä‘iều này cho thấy niềm tin thị trường Ä‘ang bị sụt giảm nghiêm trọng. Dá»… dàng nhận ra rằng thị trường sẽ rất khó phục hồi vì cho đến thời Ä‘iểm này hoạt Ä‘á»™ng mua vào vẫn chÆ°a tái diá»…n cho dù là giá Ä‘ã giảm xuống rất thấp. Trong khi Ä‘ó, các quỹ đầu tÆ° tiếp tục cắt giảm dá»± báo khả năng tăng giá của dầu thô WTI khoảng 6,8%, mức lá»›n nhất trong 02 tháng qua.  

Kết quả báo cáo GDP quý 1 của Mỹ, PMI của Trung Quốc và EU có thể là những yếu tố tác Ä‘á»™ng lá»›n đến thị trường dầu thô trong tuần này.

Ngoài ra, thị trường cÅ©ng có thể sẽ chịu sá»± chi phối từ báo cáo nguồn cung của EIA. Trong tuần trÆ°á»›c, EIA cho biết sản xuất dầu thô của Mỹ Ä‘ã tăng 7,2 triệu thùng lên mức cao nhất kể từ năm 1992. Vá»›i sức tiêu thụ chậm nhÆ° hiện nay, nếu không có kế hoạch Ä‘iều tiết sản xuất cÅ©ng nhÆ° hạn chế nhập khẩu thì rất khó để thị trường Mỹ giữ được thế cân bằng và bảo vệ Ä‘à tăng cho giá.

Trong tuần qua, tá»· giá EUR/USD giảm khoảng 0,5%. Nếu đồng bạc xanh của Mỹ tiếp tục tăng so vá»›i euro, thị trường dầu thô của nÆ°á»›c này sẽ càng dá»… tiếp cận hÆ¡n vá»›i xu hÆ°á»›ng Ä‘i xuống.

Vá»›i những yếu tố bất lợi nói trên, giá WTI và Brent trong tuần này có thể sẽ tiếp tục chịu áp lá»±c Ä‘i xuống. Tuy nhiên tình tế có thể được đảo ngược nếu các báo cáo kinh tế khôi phục lại niềm tin cho thị trường.

Trong tuần qua, vá»›i sá»± trượt dài phá mốc Ä‘áy năm 2013 của giá dầu thô thế giá»›i Ä‘ã ép giá thành phẩm trên thị trường Singapore tiếp tục giảm vá»›i mức giảm hÆ¡n 1%. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 17/4, ta có bảng sau:

  PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

1,538

-6.39

745

-3.48

30 ngày

544

-2.26

337

-1.57

 

Hôm 18/4, BTC Ä‘ã ban hành công văn qua Ä‘ó yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối rà soát lại phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở từ Ä‘ó các doanh nghiệp đầu mối Ä‘ã giảm 410 đồng/lít xăng; dầu diezel giảm 100 đồng/lít và dầu hỏa giảm 200 đồng/lít. Song song vá»›i việc yêu cầu giảm giá bán lẻ là việc tăng thuế nhập khẩu đối vá»›i xăng dầu thêm 2%, cụ thể là: xăng (14%); dầu diezel (10%); dầu hỏa (12%); dầu madut (12%). 

Việc giảm giá bán lẻ trong thời gian này là hoàn toàn hợp lý vì giá dầu thô thế giá»›i Ä‘ang giảm mạnh kéo theo giá nhập khẩu từ Singapore cÅ©ng giảm mạnh. Tuy nhiên, việc giảm giá “nhỏ giọt” và tăng thuế nhập khẩu của BTC Ä‘ang cho thấy những bất cập trong cÆ¡ chế Ä‘iều hành và quản lý xăng dầu của nhà nÆ°á»›c.

Thứ nhất là cách tính giá cÆ¡ sở còn chÆ°a minh bạch rõ ràng. Dá»±a vào bảng trên, ta có thể thấy mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở là 544Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 30 ngày) và 1538Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 10 ngày), tuy nhiên, trong công văn của BTC má»›i Ä‘ây thì mức chênh lệch này chỉ có 408Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 30 ngày). Đã có sá»± chênh lệch hÆ¡n 100Ä‘/lít ở Ä‘ây…nhÆ° vậy, câu hỏi đặt ra ở Ä‘ây là phần chênh lệch Ä‘ó là do Ä‘âu và BTC Ä‘ang tính giá cÆ¡ sở dá»±a trên nguyên tắc, quy định nào và lấy số liệu Ä‘ó từ Ä‘âu???

Thứ hai, khi giá thế giá»›i tăng cao thì nhà nÆ°á»›c yêu cầu doanh nghiệp đầu mối gồng mình chịu lá»— và sá»­ dụng quỹ bình ổn hoặc tăng giá bán lẻ lên hÆ¡n 1000Ä‘/lít khiến cho người dân Ä‘iêu đứng. Còn khi giá thế giá»›i xuống mức thấp thì BTC chỉ giảm má»™t cách nhỏ giọt vài trăm đồng và lập tức tăng thuế nhập khẩu xăng dầu. Những quyết định này cho thấy nhà nÆ°á»›c vẫn chÆ°a đặt lợi ích của doanh nghiệp và người dân ngang bằng vá»›i nhà nÆ°á»›c theo Ä‘úng nguyên tắc 3 bên mà nhà nÆ°á»›c Ä‘ã đề ra.

Từ những phân tích trên, có thể kết luận rằng nhà nÆ°á»›c Ä‘ang Ä‘iều hành và quản lí thị trường xăng dầu má»™t cách chủ quan, Ä‘i ngược vá»›i cÆ¡ chế thị trường và hÆ¡n thế nữa Ä‘ó là thị trường xăng dầu Ä‘ang bị chi phối bởi cái gọi là “lợi ích nhóm”.

Vá»›i việc BTC tăng thuế nhập khẩu xăng dầu thì sẽ khó giảm giá bán lẻ trong tuần tá»›i. Tuy nhiên, nếu giá thế giá»›i tiếp tục giảm sâu về sát mốc 80 usd/thùng thì có thể BTC sẽ yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục giảm giá nhÆ°ng mức giảm vẫn sẽ dÆ°á»›i 500Ä‘/lít.

Mặc dù giá bán lẻ tiếp tục giảm trong tuần qua nhÆ°ng do các doanh nghiệp đầu mối vẫn lời nhiều và giá thế giá»›i vẫn Ä‘ang ở mức thấp nên thù lao đại lý cÅ©ng được các doanh nghiệp đầu mối tăng thêm chút ít. Xangdau.net dá»± báo rằng trong tuần này thù lao sẽ được duy trì ở mức hiện tại hoặc giảm nhẹ do tác Ä‘á»™ng của việc giảm giá bán lẻ và tăng thuế nhập khẩu.

 

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.

-----------------------------------------------------------------------------

Tuyên bố trách nhiệm

-Các thông tin trong bản tin dá»± báo này chỉ mang tính chất tham khảo, do Ä‘ó xangdau.net không chịu trách nhiệm đối vá»›i bất cứ rủi ro nào, phát sinh từ việc tham khảo hay sá»­ dụng những thông tin trong bản tin này. xangdau.net khuyến cáo về các quyết định mua bán của quí vị Ä‘á»™c giả, nên tham khảo từ nhiều nguồn tin khác nhau. 

- Các thông tin trong bản tin này do BôÌ£ phận Tin Tức, thuá»™c công ty TNHH V.P.I  thá»±c hiện trên cÆ¡ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu từ hệ thống cá»™ng tác viên trong nÆ°á»›c và nÆ°á»›c ngoài, các nguồn số liệu, thông tin Ä‘áng tin cậy và có tính chính xác cao mà xangdau.net nhận được và Ä‘ã kiểm chứng. 

- Xangdau.net tha thiết mong được sá»± tôn trọng từ phía quí vị về việc giữ bản quyền của chúng tôi bằng việc chỉ sá»­ dụng bản tin dá»± báo trên ở tại ná»™i bá»™ công ty. Không phát tán ra ngoài, Ä‘Æ°a lên mạng internet dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào. xangdau.net xin chân thành cảm Æ¡n và mong được sá»± hợp tác của Quý Vị thành viên