Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 21/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

 

 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 21 năm 2013

Thị trường dầu thô trong tuần rồi vẫn tÆ°Æ¡ng đối ổn định so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Mặc dù giá có xu hÆ°á»›ng giảm trong những ngày đầu tuần nhÆ°ng đến cuối tuần Ä‘ã phục hồi trở lại. Do Ä‘ó, xét tổng thể cả tuần, giá WTI chỉ giảm khoảng 0,02%  so vá»›i tuần trÆ°á»›c, còn Brent giảm 0,18%.

Xu hÆ°á»›ng Ä‘i xuống trong những ngày đầu tuần chủ yếu là do giá trị đồng USD liên tục tăng so vá»›i các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ, hÆ¡n nữa sức tiêu thụ của Trung Quốc chậm lại và việc OPEC đẩy mạnh sản xuất khiến giá»›i thị trường lo lắng về sá»± mất cân bằng giữa cung và cầu.

Tuy nhiên, vá»›i những báo cáo tăng trưởng kinh tế kém lạc quan ở hầu hết các khu vá»±c, nhiều người cho rằng các ngân hàng trung Æ°Æ¡ng chắc chắn sẽ đẩy mạnh các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế.

Cho đến thời Ä‘iểm này, thị trường vẫn Ä‘ang dằng co giữ xu hÆ°á»›ng tăng và giảm bởi các yếu tố hậu thuẫn giữa hai chiều Ä‘an xen nhau.

Trong tuần rồi, dá»± trữ dầu thô của Mỹ Ä‘ã tăng 2,6 triệu thùng, lên mức 1.798,3 triệu thùng. Nhập khẩu tăng 0,6%  trong khi công suất sản xuất vẫn Ä‘ang ở mức cao. Nếu kết quả báo cáo về tình trạng  nguồn cung hàng tuần được CÆ¡ quan Thông tin năng lượng Mỹ công bố vào thứ TÆ° tá»›i tiếp tục tăng, sẽ gây áp lá»±c lá»›n cho giá giao dịch  bởi sức tiêu thụ ở Mỹ cÅ©ng nhÆ° các đầu tàu kinh tế khác được dá»± Ä‘oán sẽ chậm lại trong những tháng tá»›i do bị ảnh hưởng bởi sản xuất công nghiệp trì trệ.

Ngoài ra, báo cáo chỉ số quản lý mua hàng của Trung Quốc và chỉ số mua hàng lâu bền của Mỹ cÅ©ng rất được chú ý. Theo báo cáo ban đầu của HSBC, chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 04 Ä‘ã giảm xuống 50,5 Ä‘iểm, nếu báo cáo trong tháng 05 này tiếp tục giảm thấp hÆ¡n, cho thấy triển vọng kinh tế kém lạc quan và kéo theo Ä‘ó là giá trị các mặt hàng, đặc biệt là dầu thô, sẽ giảm xuống. Các chuyên gia phân tích cÅ©ng không kỳ vọng nhiều vào chỉ số mua hàng lâu bền của Mỹ, má»™t trong những thÆ°á»›c Ä‘o về nhu cầu hàng hóa, trong Ä‘ó có cả mặt hàng xăng dầu và khí gas. Trong tháng 03, giá trị Ä‘Æ¡n đặt hàng má»›i về hàng tiêu dùng lâu bền Ä‘ã giảm xuống còn 216,3 tá»· USD.

Tuy các báo cáo nói trên đều được dá»± Ä‘oán sẽ cho kết quả không mấy lạc quan, nhÆ°ng thị trường dầu thô trong tuần này có thể chỉ giảm nhẹ hoặc vẫn duy trì ổn định bởi diá»…n biến ngày càng phức tạp ở Trung Đông vẫn chÆ°a được giàn xếp ổn thỏa, Ä‘e dọa đến an ninh nguồn cung dầu thô toàn cầu. Các cuá»™c đụng Ä‘á»™ má»›i Ä‘ây tại Syria Ä‘ã làm ít nhất 52 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thÆ°Æ¡ng. Nếu cuá»™c chiến lan rá»™ng sang Iraq thì chắc chắn má»™t Ä‘iều rằng sản xuất dầu thô ở Ä‘ây sẽ không còn được đảm bảo, tác Ä‘á»™ng lá»›n đến thị trường dầu thế giá»›i.

Vá»›i những yếu tố liên quan nhÆ° Ä‘ã phân tích ở trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu WTI tuần này sẽ ở khoảng 93-97 USD/thùng, còn Brent có thể được xác định ở khoảng 102-105 USD/thùng.

TuâÌ€n qua, giá xăng dâÌ€u thành phẩm trên tờ Platt’s có xu hÆ°á»›ng giảm nhÆ°ng mức giảm không đáng kể. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính Ä‘ến ngày 16/5, ta có bảng sau:

 PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-652

2.79

-399

1.88

30 ngày

-312

1.34

-100

0.47

 ÄÃºng nhÆ° những gì xangdau.net đã dá»± Ä‘oán, mức chênh lêÌ£ch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ đã tăng lên mức 652Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 10 ngày), 312Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 30 ngày). Sá»± chênh lêÌ£ch này đã phản ánh đúng xu hÆ°á»›ng giá thế giá»›i và những tác Ä‘ôÌ£ng của viêÌ£c Ä‘iêÌ€u hành, quản lý của nhà nÆ°á»›c. Giá thế giá»›i và giá Platt’s vẫn sẽ giữ biên Ä‘ôÌ£ ổn định và khó giảm sâu trong tuâÌ€n này, vì thế, giá cÆ¡ sở sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong tuâÌ€n tá»›i, cụ thể mức chênh lêÌ£ch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ sẽ là: 600-800Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 10 ngày), 300-500Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 30 ngày).

Trong tuâÌ€n qua, mọi sá»± chú ý Ä‘ang hÆ°á»›ng vêÌ€ thông tin liên quan Ä‘ến viêÌ£c sá»­a Ä‘ổi, bổ sung Nghị định 84. Thông tin cho hay Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng Ä‘ã hoàn tất dá»± thảo sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iều của Nghị định 84/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Theo Ä‘ó, 3 phÆ°Æ¡ng án được Bá»™ Ä‘Æ°a ra Ä‘iều tập trung vào việc mở cá»­a cho DN xăng dầu trong nÆ°á»›c tá»± Ä‘iều chỉnh giá.

Đã có hàng loạt ý kiến được Ä‘Æ°a ra vá»›i nhiêÌ€u góc nhìn, giác Ä‘ôÌ£ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì tình hình vẫn còn rất rắc rối vá»›i nhiêÌ€u bất câÌ£p. Sá»­a Ä‘ổi nhÆ° thế nào là do nhà nÆ°á»›c quyết định, nhÆ°ng thoáng nghÄ© thị trường xăng dâÌ€u ViêÌ£t Nam có Ä‘i đúng được quỹ đạo phát triển mà cụ thể đó là cÆ¡ chế thị trường hay không khi mà vẫn chÆ°a có được sá»± cân Ä‘ối lợi ích giữa 3 bên rằng bên nào cÅ©ng muốn phâÌ€n lợi ích vêÌ€ mình, khi mà giá xăng dâÌ€u luôn bị chi phối bởi lợi ích nhóm hÆ¡n là chi phối bởi thị trường trong và ngoài nÆ°á»›c, khi mà những người đứng Ä‘âÌ€u Ä‘Æ°a ra quyết định vẫn luôn bị chi phối bởi nhiêÌ€u tác Ä‘ôÌ£ng khác.

Hi vọng rằng nhà nÆ°á»›c sẽ có những sá»­a Ä‘ổi, bổ sung Ä‘iêÌ€u chỉnh môÌ£t cách thích hợp Ä‘ể đại lý kinh doanh xăng dâÌ€u có thể duy trì và phát triển các cây xăng và đảm bảo được thu nhâÌ£p, còn người tiêu dùng thì có thể an tâm hÆ¡n vá»›i mặt hàng thiết yếu dùng hàng ngày này.

Thù lao đại lý tuâÌ€n qua duy trì ở mức ổn định và có thể sẽ giảm nhẹ trong tuâÌ€n này khi mà giá cÆ¡ sở Ä‘ang nhích dâÌ€n lên.

-Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.

-----------------------------------------------------------------------------

Tuyên bố trách nhiệm

-Các thông tin trong bản tin dá»± báo này chỉ mang tính chất tham khảo, do Ä‘ó xangdau.net không chịu trách nhiệm đối vá»›i bất cứ rủi ro nào, phát sinh từ việc tham khảo hay sá»­ dụng những thông tin trong bản tin này. xangdau.net khuyến cáo về các quyết định mua bán của quí vị Ä‘á»™c giả, nên tham khảo từ nhiều nguồn tin khác nhau. 

- Các thông tin trong bản tin này do BôÌ£ phận Tin Tức, thuá»™c công ty TNHH V.P.I  thá»±c hiện trên cÆ¡ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu từ hệ thống cá»™ng tác viên trong nÆ°á»›c và nÆ°á»›c ngoài, các nguồn số liệu, thông tin Ä‘áng tin cậy và có tính chính xác cao mà xangdau.net nhận được và Ä‘ã kiểm chứng. 

 

- Xangdau.net tha thiết mong được sá»± tôn trọng từ phía quí vị về việc giữ bản quyền của chúng tôi bằng việc chỉ sá»­ dụng bản tin dá»± báo trên ở tại ná»™i bá»™ công ty. Không phát tán ra ngoài, Ä‘Æ°a lên mạng internet dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào. xangdau.net xin chân thành cảm Æ¡n và mong được sá»± hợp tác của Quý Vị thành viên