Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 22/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 22 năm 2013

Sau 5 ngày tăng liên tiếp và có lúc chạm tá»›i ngưỡng 97 USD/thùng, giá dầu thô WTI trong tuần rồi bắt đầu giảm trở lại do bị ảnh hưởng bởi niềm tin bi quan từ nhà đầu tÆ°. Các hợp đồng dầu thô tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã chững lại trong hai ngày đầu tuần và chính thức giảm sâu ở phiên giao dịch ngày thứ TÆ°, vá»›i WTI được chốt ở mức thấp 94,28 USD/thùng.

Triển vọng kinh tế ngày càng xấu Ä‘i khiến niềm tin về nhu cầu tiêu thụ không còn lạc quan nhÆ° trÆ°á»›c. Theo báo cáo từ Ngân hàng HSBC, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) được tính sÆ¡ bá»™ của Trung Quốc trong tháng 05 Ä‘ã tụt xuống dÆ°á»›i mức 50 Ä‘iểm (ngưỡng báo Ä‘á»™ng về tình hình sản xuất kém), quốc gia này hiện Ä‘ang được xếp thứ hai thế giá»›i về nhu cầu tiêu thụ dầu thô, chỉ đứng sau Mỹ.

Ngoài ra, thị trường còn bị ảnh hưởng bởi tuyên bố gần Ä‘ây của chủ tịch Cục dá»± trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke, rằng sẽ thu hẹp những biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trong tuần qua, báo cáo từ CÆ¡ quan thông tin năng lượng về nguồn cung dầu thô càng khiến giá»›i đầu tÆ° quan ngại về sá»± mất cân bằng trên thị trường. Theo Ä‘ó, tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 17/05 cho thấy tiếp tục tăng 4,2 triệu thùng. Mặc dù sản xuất dầu thô có giảm nhẹ nhÆ°ng bù lại nhập khẩu vẫn tăng, gây áp lá»±c cho giá.

Má»™t nguyên nhân khác cÅ©ng gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường dầu thô trong tuần qua Ä‘ó là tá»· giá đồng EUR/USD. Theo má»™t báo cáo cho biết, tá»· giá EUR/USD trong tuần rồi Ä‘ã tăng 0.72%, nếu đồng USD tiếp tục mạnh lên so vá»›i đồng EUR và các đồng tiền khác, sức hấp dẫn của các mặt hàng tính theo giá trị đồng tiền này càng giảm, gây áp lá»±c giảm giá các loại hàng hóa, đặc biệt là dầu thô.

Trong tuần này, Mỹ sẽ công bố bản báo cáo lần hai về tăng trưởng GDP quý I. Trong bản thống kê đầu tiên, GDP quý I của nÆ°á»›c này Ä‘ã tăng 2,5%, thấp hÆ¡n dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c Ä‘ó của các chuyên gia phân tích. Nếu kết quả lần này tiếp tục gây thất vọng, giá dầu thô chắc chắn sẽ chịu sức ép Ä‘i xuống.

Bên cạnh Ä‘ó, thị trường cÅ©ng nên chú ý đến bản báo cáo về chỉ số PMI của Trung Quốc. Theo cập nhật má»›i Ä‘ây nhất, PMI trong tháng 04 của nÆ°á»›c này đạt mức 50,6 Ä‘iểm, dÆ°á»›i 50 Ä‘iểm là tín hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Và cuối cùng Ä‘ó là cuá»™c họp của OPEC diá»…n ra vào ngày 31/05 sắp tá»›i. Cuá»™c họp này được tổ chức tại thủ Ä‘ô Vienna của Áo, nhằm thống nhất hạn ngạch sản xuất dầu thô trong 06 tháng cuối năm này. Mức cho phép hiện tại là 30 triệu thùng/ngày. Theo giá»›i phân tích, có thể OPEC  sẽ giữ nguyên hoặc thay đổi hạn ngạch theo hÆ°á»›ng tăng nhẹ mức sản xuất, do căng thẳng ở Trung Đông vẫn còn Ä‘e dọa lá»›n đến khả năng an toàn nguồn cung thế giá»›i. HÆ¡n nữa, mức 94 USD/thùng của WTI hay 103 USD/thùng của Brent được cho là vẫn còn cao và góp phần gây cản trở Ä‘à phục hồi của các ngành sản xuất công nghiệp trên thế giá»›i.

 

Mặc dù giá thế giá»›i có giảm mạnh trong những ngày cuối tuâÌ€n nhÆ°ng vẫn chÆ°a tác Ä‘ôÌ£ng mạnh Ä‘ến giá xăng dâÌ€u thành phẩm trên thị trường Singapore. Vì thế, giá Platt’s tuâÌ€n qua khá ổn định và xangdau.net dá»± báo sẽ giảm nhẹ trong tuâÌ€n tá»›i. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính Ä‘ến ngày 23/5, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-580

2.49

-488

2.3

30 ngày

-365

1.57

-324

1.52

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể nhâÌ£n thấy mức chênh lêÌ£ch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ vẫn ổn định nhÆ° tuâÌ€n trÆ°á»›c và Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng cân bằng vêÌ€ mức chênh lêÌ£ch trên Ä‘ối vá»›i xăng và dâÌ€u. Nguyên nhân này môÌ£t phâÌ€n do giá nhâÌ£p khẩu giảm nhẹ trong thời gian qua và BTC vừa giảm thuế nhâÌ£p khẩu xăng xuống còn 18%.

Theo chúng tôi phân tích, Ä‘ôÌ£ng thái này của BTC có thể nghÄ© theo hai cách sau. Thứ nhất, tân BôÌ£ trưởng BTC Ä‘ang có những suy nghÄ© tích cá»±c vêÌ€ viêÌ£c Ä‘iêÌ€u hành xăng dâÌ€u vá»›i xu hÆ°á»›ng dâÌ€n dâÌ€n Ä‘Æ°a thị trường xăng dâÌ€u ViêÌ£t Nam Ä‘i đúng quỹ đạo cÆ¡ chế thị trường, bám sát thị trường hÆ¡n, linh hoạt trong viêÌ£c Ä‘iêÌ€u chỉnh giá và Æ°u tiên lợi ích cho người dân và doanh nghiêÌ£p kinh doanh xăng dâÌ€u nhiêÌ€u hÆ¡n. Thứ hai là có thể viêÌ£c giảm thuế nhâÌ£p khẩu này cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° viêÌ£c giảm giá bán lẻ “tăng nhảy vọt và giảm nhỏ giọt”. Trong tháng 4/2013, BTC đã tăng thuế nhâÌ£p khẩu 3 lâÌ€n vá»›i mức thuế rất cao nhÆ°ng lại giảm chỉ có 1% khi mà giá nhâÌ£p khẩu xăng dâÌ€u Ä‘ang rất thấp. Người tiêu dùng vẫn là người chịu thiêÌ£t nhất khi phải gánh biết bao nhiêu loại thuế vá»›i tổng côÌ£ng gâÌ€n 8000Ä‘/lít.

Tuy nhiên, để biết chính xác nguyên nhân đợt giảm thuế này xin vui lòng liên lạc vá»›i chúng tôi để biết rõ hÆ¡n thông tin.

Vá»›i diễn biến xăng dâÌ€u trong nÆ°á»›c nhÆ° hiêÌ£n nay, xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ vẫn sẽ được duy trì trong tuâÌ€n này, hoặc nếu có tăng hay giảm thì chỉ vá»›i mức 200-300Ä‘/lít nhÆ°ng xác suất tăng giảm giá là rất thấp trong thời gian ổn định này.

Thù lao đại lý tuâÌ€n qua được tăng nhẹ nhờ những tác Ä‘ôÌ£ng tích cá»±c từ viêÌ£c giá dâÌ€u thô thế giá»›i và thuế nhâÌ£p khẩu giảm. Xangdau.net dá»± báo mức thù lao trung bình trong tuâÌ€n này vẫn duy trì ở mức này hoặc dao Ä‘ôÌ£ng nhẹ. Mức thù lao này là quá thấp Ä‘ối vá»›i các đại lý bán lẻ xăng dâÌ€u, làm kiệt sức các đại lý, gây nên tình trạng gian lận vá»›i khách hàng hoặc các đại lý Ä‘ang chuyển hÆ°á»›ng nhập nhiên liệu từ nhiều doanh nghiệp đầu mối khác nhau nhằm hưởng Æ°u Ä‘ãi lá»›n.

 

-Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.

-----------------------------------------------------------------------------

Tuyên bố trách nhiệm

-Các thông tin trong bản tin dá»± báo này chỉ mang tính chất tham khảo, do Ä‘ó xangdau.net không chịu trách nhiệm đối vá»›i bất cứ rủi ro nào, phát sinh từ việc tham khảo hay sá»­ dụng những thông tin trong bản tin này. xangdau.net khuyến cáo về các quyết định mua bán của quí vị Ä‘á»™c giả, nên tham khảo từ nhiều nguồn tin khác nhau. 

- Các thông tin trong bản tin này do BôÌ£ phận Tin Tức, thuá»™c công ty TNHH V.P.I  thá»±c hiện trên cÆ¡ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu từ hệ thống cá»™ng tác viên trong nÆ°á»›c và nÆ°á»›c ngoài, các nguồn số liệu, thông tin Ä‘áng tin cậy và có tính chính xác cao mà xangdau.net nhận được và Ä‘ã kiểm chứng. 

 

- Xangdau.net tha thiết mong được sá»± tôn trọng từ phía quí vị về việc giữ bản quyền của chúng tôi bằng việc chỉ sá»­ dụng bản tin dá»± báo trên ở tại ná»™i bá»™ công ty. Không phát tán ra ngoài, Ä‘Æ°a lên mạng internet dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào. xangdau.net xin chân thành cảm Æ¡n và mong được sá»± hợp tác của Quý Vị thành viên