Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 25/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán 

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

 

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 25 năm 2014

Thị trường dầu thô thế giá»›i Ä‘ã nóng lên trong tuần trÆ°á»›c theo diá»…n tiến cuá»™c chiến tại Iraq, làm gia tăng sá»± bất ổn định tại khu vá»±c Trung Đông. Kết quả là, cả dầu thô WTI và Brent đều tăng 4,1% và 4,4%, tÆ°Æ¡ng ứng. Chênh lệch giá giữa Brent và WTI thu hẹp lại và nằm trong phạm vi 5,58 USD và 6,50 USD. Liệu thị trường dầu có tiếp tục duy trì sức nóng? Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: chỉ số CPI và sản lượng công nghiệp Mỹ, chỉ số Philly Fed, cuá»™c họp FOMC cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vùa qua, giá dầu thô WTI tăng vọt 4.1% và chốt tại mức 106,91 USD/thùng; giá Brent tăng 4.4% đạt mức 113,41 USD/thùng. 

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 5,58 USD và 6,50 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch giảm 0,75 USD.

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ dầu thô (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) tiếp tục tăng 6,2 triệu thùng và đạt mức 1.798,73 triệu thùng. Nhập khẩu dầu thô tăng nhẹ 0,1% trong suốt tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Sản lượng dầu thô ná»™i địa tăng nhẹ 0,1%; nhìn chung nguồn cung dầu thô tăng  0,1%.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu giảm nhẹ 0,2%. Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ hiện Ä‘ang cao hÆ¡n nguồn cung tuy nhiên mức chênh lệch Ä‘ã thu hẹp lại. Sá»± kiện gia tăng nguy cÆ¡ bất ổn gần Ä‘ây ở khu vá»±c Trung Đông thể kéo giá dầu thô tăng ngay cả khi do thị trường Mỹ ná»›i lỏng hÆ¡n nữa. Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 13/06 sẽ phát hành ngày thứ TÆ° 18/06.

Há»™i nghị Cấp cao OPEC – không có thay đổi bất ngờ về quota khai thác

Há»™i nghị Cấp cao OPEC Ä‘ã kết thúc trong tuần trÆ°á»›c, và các thành viên của nhóm đả quyết định duy trì sản lượng khai thác chiến lược tại mức trần 30 triệu thùng/ngày. OPEC cÅ©ng dá»± Ä‘oán nhu cầu tiêu thụ dầu thế giá»›i có thể tăng thêm 1.1 triệu thùng/ngày trong năm 2014, mức tăng trưởng này sẽ được bù đắp vá»›i triển vọng sản xuất tăng 1.4 triệu thùng/ngày từ các quốc gia không thuá»™c OPEC.

Sản lượng khai thác dầu thô OPEC tăng nhẹ trong tháng Năm

Theo báo cáo má»›i nhất của OPEC, sản lượng dầu thô khai thác của nhóm tăng nhẹ thêm 142.3 ngàn thùng/ngày đạt mức 29.765 triệu thùng/ngày trong tháng Năm. Hầu hết mức tăng thêm đến từ mức khai thác cao hÆ¡n của Iraq và Angola. Tuy nhiên, sản lượng khai thác trong vài tháng tá»›i của Iraq có thể giảm mạnh do chiến sá»± Ä‘ang diá»…n ra tại nhiều vùng lãnh thổ của nÆ°á»›c này. Sản lượng khai thác của Lybia vẫn duy trì tại mức thấp 203 ngàn thùng/ngày.

Báo cáo của IEA

Dá»±a theo báo cáo cập nhật hàng tháng má»›i nhất, trong tháng Năm, nguồn cung dầu toàn cầu Ä‘ã tăng thêm 530 ngàn thùng/ngày lên mức 92.8 triệu thùng/ngày chủ yếu là từ sản lượng khai thác tăng từ các nÆ°á»›c không thuá»™c OPEC. Triển vọng tiêu thụ thế giá»›i được dá»± Ä‘oán tăng lên mức 92.8 triệu thùng/ngày trong năm 2014. Nếu triển vọng tiêu thụ tiếp tục tăng, nó có thể kéo giá dầu tăng.

Sá»± kiện kinh tế tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô

Thứ Hai –Sản lượng Công nghiệp Mỹ: Báo cáo này sẽ cho thấy sá»± thay đổi của sản lượng công nghiệp Mỹ trong tháng Năm; trong tháng TÆ°, sản lượng này Ä‘ã giảm 0.6%.

Thứ TÆ° – Cuá»™c họp FOMC và Họp báo: Cuá»™c họp FOMC sẽ diá»…n ra trong hai ngày 17,18/06. FOMC có thể sẽ thông báo quyết định tiếp tục cắt giảm chÆ°Æ¡ng trình QE3 lần thứ năm liên tiếp thêm 10 tỉ USD nữa còn 35 tỉ USD/tháng. FOMC cÅ©ng có thể sẽ cho biết xu hÆ°á»›ng chính sách tiền tệ tÆ°Æ¡ng lai của FED nhÆ° thời Ä‘iểm nâng mức lãi suất tiền mặt. Kể từ khi thị trường lao Ä‘á»™ng Ä‘ang được cải thiện và lạm phát duy trì ổn định, FPMC có thể Ä‘ã quyết định thay đổi chính sách của Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng. Ngược lại, GDP Ä‘ã không tăng trưởng trong Q2 và thị trường nhà đất thì chỉ Ä‘ang phục hồi chậm chạp. Nếu Fed tiếp tục cắt giảm gói QE3, nó có thể kéo giá USD tăng và làm giảm giá (trong ngắn hạn) hàng hóa nguyên liệu tính bằng đồng USD.

Thứ Năm – Chỉ số Sản xuất Philly Fed: Khảo sát hàng tháng này Æ°á»›c tính tốc Ä‘á»™ tăng trưởng của lÄ©nh vá»±c sản xuất công nghiệp Mỹ. Trong khảo sát kỳ trÆ°á»›c cho tháng Năm, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng Ä‘ã giảm từ mức +16.6 của tháng TÆ° còn +15.4. Nếu chỉ số này tiếp tục giảm, nó có thể tác Ä‘á»™ng xấu không chỉ giá USD mà còn thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Về nguồn cung, nhập khẩu và sản xuất ná»™i địa tăng nhẹ có thể tiếp tục ná»›i lỏng thị trường dầu. HÆ¡n nữa, từ nhu cầu tiêu thụ, dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc tăng nhẹ. Nhìn chung, trong khi nhu cầu tiêu thụ duy trì cao hÆ¡n mức cung cấp, thì khoảng chênh lệch cung cầu Ä‘ã thu hẹp hÆ¡n nữa. Ngoài ra, dá»± trữ dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng và thị trường dầu dường nhÆ° ná»›i lỏng hÆ¡n. Bất chấp nguồn cung của Mỹ tăng, tình hình bất ổn tại Trung Đông, đặc biệt là tại Iraq có thể đẩy giá dầu thô cao hÆ¡n.

Chênh lệch giữa Brent và WTI duy trì trong phạm vi 5 USD và 6 USD và có thể ná»›i rá»™ng ra mức 5-7 USD trong tuần này.

Các bản báo cáo kinh tế phát hành bởi Mỹ có thể Ä‘Æ°a ra má»™t vài dấu hiệu của triển vọng tiêu thụ trong trung và dài hạn.

Tóm lược phân tích kỹ thuật

Chu kỳ

Giao Ä‘á»™ng

bình quân

Thay đổi

Thay đổi %

Khối lượng HĐ

bình quân

6 tuần

103.11

+7.15

+7.17%

216,666

6 tháng

100.41

+10.31

+10.67%

213,622

1 năm

101.02

+9.06

+9.26%

230,114

3 năm

96.01

+13.90

+14.94%

254,844

5 năm

90.41

+37.36

+53.72%

281,753

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI có thể duy trì xu hÆ°á»›ng tăng vá»›i mức tăng từ 1,5-2USD, trừ phi căng thẳng tại Iraq lắng dịu.

Phân tích giá Platt’s

DÆ°á»›i áp lá»±c của giá WTI quay đầu tăng mạnh vượt mốc 105usd/thùng trong tuần qua và tâm lý lo sợ giá Platt’s sẽ lên cao hÆ¡n nữa nên các nhà đầu tÆ° Ä‘ã đẩy mạnh mua hàng khiến cho nguồn cung giảm mạnh, đẩy giá Platt’s tăng mạnh vá»›i mức tăng từ 2-3usd/thùng trong những phiên các ngày cuối tuần. TrÆ°á»›c diá»…n biến giá WTI lên xuống thất thường nhÆ° hiện nay sẽ khiến các nhà đầu tÆ° lo ngại việc trữ hàng vì sẽ Ä‘i Ä‘ôi vá»›i rủi ro cao, vì thế, xu hÆ°á»›ng các nhà đầu tÆ° sẽ bán ra chốt lời trong vài ngày tá»›i, khiến lượng hàng trên thị trường nhiều hÆ¡n, làm giá platt’s sẽ có xu hÆ°á»›ng ổn định hoặc giảm nhẹ trở lại. Nếu giá WTI tiếp tục duy trì Ä‘à tăng trong tuần này thì giá Platt’s cÅ©ng sẽ có xu hÆ°á»›ng tiếp tăng.

 

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Giá FOB tuần qua biến Ä‘á»™ng tăng mạnh Ä‘ang tác Ä‘á»™ng vào phÆ°Æ¡ng án giá cÆ¡ sở hàng ngày và má»™t phần tác Ä‘á»™ng vào giá 10 ngày. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 13/6, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 13/6

-596

2.4

-432

1.92

10 ngày

44

-0.18

228

-1.01

15 ngày

15

-0.06

205

-0.91

30 ngày

-132

0.53

-52

0.23

 

Do mức lời/lá»— trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tính đến giữa tuần qua khá cao nên BTC Ä‘ã có công văn Ä‘iều chỉnh nhằm cân bằng các mức lời/lá»— trên. Cụ thể xăng M92 Ä‘ang lá»— hÆ¡n 200Ä‘/lít nên Ä‘ã được Ä‘iều chỉnh tăng sá»­ dụng quỹ bình ổn lên 440Ä‘/lít, còn dầu DO thì Ä‘ang lời hÆ¡n 200Ä‘/lít nên Ä‘ã được Ä‘iều chỉnh ngÆ°ng sá»­ dụng quỹ bình ổn và giảm giá bán lẻ từ 110-150Ä‘/lít. Sau khi được Ä‘iều chỉnh kết hợp vá»›i giá cÆ¡ sở tăng trong tuần qua, ta có các mức lời/lá»— nhÆ° bảng trên. Do giá thế giá»›i tuần qua tăng mạnh nên dá»±a vào bảng trên, ta có thể thấy trong phÆ°Æ¡ng án hàng ngày, mức lá»— là khá cao vá»›i mức 596Ä‘/lít đối vá»›i M92 và 432Ä‘/lít đối vá»›i DO 0.05%. Vá»›i diá»…n biến giá thế giá»›i tiếp tục duy trì ở mức cao nhÆ° hiện tại thì giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày sẽ tiếp tục tăng nhẹ, cụ thể mức lá»— xăng M92 sẽ tăng lên 150-180Ä‘/lít, mức lá»— dầu DO sẽ ở khoảng 50-80Ä‘/lít. Vá»›i mức lá»— nhÆ° trên cá»™ng vá»›i việc BTC vừa Ä‘iều chỉnh hôm 12/6 nên xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ xăng dầu sẽ được duy trì ổn định trong tuần này và các công cụ khác không có thay đổi gì.

 

Dá»± báo thù lao đại lý

Giá thế giá»›i tăng mạnh trong tuần qua sẽ khiến cho giá chiết khấu giảm nhÆ°ng mức giảm cÅ©ng sẽ không Ä‘áng kể vì mức lá»— doanh nghiệp không nhiều. Cụ thể chiết khấu xăng sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 700-750Ä‘/lít, chiết khấu dầu DO là 780-840Ä‘/lít.

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý

Mặc dù giá thế giá»›i Ä‘ang biến Ä‘á»™ng mạnh nhÆ°ng nhìn chung, thù lao đại lý không có sá»± biến Ä‘á»™ng nhiều và biên Ä‘á»™ dao Ä‘á»™ng giá chiết khấu của các đầu mối không nhiều. Vì thế, các đại lý và tổng đại lý chỉ cần cắt hàng vừa đủ bán cho 3-4 ngày là hợp lý để giảm rủi ro là được.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.