Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 26/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------ 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 26 năm 2013

Sau khi tiếp tục giữ vững Ä‘à tăng giá trong 2 ngày đầu tuần thì đến thứ TÆ° giá bắt đầu giảm trở lại và giảm mạnh trong 2 ngày cuối tuần, vá»›i WTI giao tháng 08 chốt hôm thứ Sáu ở mức 93,78 USD/thùng, Brent là 100,91 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa Châu Âu và Mỹ là 7,13 USD/thùng, mức thấp nhất từ tháng 01/2011. Đóng cá»­a phiên giao dịch tuần qua, giá WTI giảm 4,4%, Brent giảm 5%, mức giảm mạnh nhất trong gần 7 tháng qua.

Giá dầu thô giảm mạnh chủ yếu do đồng USD tăng sau phát biểu của chủ tịch Fed cho biết Fed có thể giảm quy mô và ngừng hẳn gói kích thích kinh tế nếu nền kinh tế "hồi phục nhÆ° dá»± Ä‘oán". Điều này có nghÄ©a là áp lá»±c lạm phát không còn, giá hàng hóa khó tăng, giảm sức hấp dẫn đối vá»›i giá»›i đầu tÆ°. Chỉ số Dollar, theo dõi tá»· giá của đồng USD và 6 đồng tiền chính khác trên thế giá»›i tăng hÆ¡n 0,7% lên 83,524 Ä‘iểm, cao nhất 2 tuần. USD mạnh hÆ¡n khiến giá hàng hóa nguyên liệu tính bằng USD trở nên đắt hÆ¡n, do vậy thường được Ä‘iều chỉnh giảm xuống. Theo báo cáo của CÆ¡ quan thông tin năng lượng Mỹ, cung dầu tuần qua tăng 300.000 thùng, lên 394,1 triệu thùng. Nhập khẩu dầu thô vào Mỹ tăng 1% trong tuần trÆ°á»›c

Trong khi Ä‘ó, nhà tiêu thụ hàng hóa lá»›n nhất thế giá»›i Trung Quốc chứng kiến tăng trưởng kinh tế chậm chạp, hoạt Ä‘á»™ng sản xuất chững lại, cung tiền mặt thiếu hụt. Theo báo cáo sÆ¡ bá»™ của ngân hàng HSBC Ä‘Æ°a ra, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của Trung Quốc tháng 6 giảm từ 49,2 Ä‘iểm xuống còn 48,3 Ä‘iểm, thấp hÆ¡n nhiều so vá»›i kỳ vọng của các nhà kinh tế và là mức thấp nhất 9 tháng qua.Triển vọng về nhu cầu sá»­ dụng hàng hóa nguyên liệu không khả quan, kéo giá giảm.

Vào thứ TÆ° tuần này, bản báo cáo sÆ¡ bá»™ thứ ba cÅ©ng là cuối cùng về tình hình phát triển kinh tế của Mỹ trong quý I/2013 sẽ được công bố. ở bản Æ°á»›c tính sÆ¡ bá»™ đầu tiên, GDP của Mỹ tăng 2,5% trong quý I/2013, tăng 0,4% trong quý IV/2012. Nếu có sá»± thay đổi mạnh mẽ trong tỉ lệ tăng trưởng của bản báo cáo sÆ¡ bá»™ thứ hai và thứ ba của quý I/2013, có thể sẽ anh hưởng không chỉ lên tỉ giá đồng dollar Mỹ mà còn tác Ä‘á»™ng lên giá cả của các mặt hàng khác.

Về nguồn cung, dá»± trữ dầu thô Ä‘ang gia tăng tại Mỹ là dấu hiệu cho thấy sá»± gia tăng sản xuất hoặc nhu cầu tiêu thụ giảm có thể khiến thị trường dầu mỏ tiếp tục trượt dốc trong tuần này. Tuyên bố của FED và chỉ số tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm cÅ©ng sẽ góp phần làm giá dầu sẽ giảm trong tuần này.

Bản báo cáo GDP của Mỹ công bố trong tuần này có thể sẽ làm thay đổi quyết định của giá»›i đầu tÆ°. Nếu GDP tăng hÆ¡n so vá»›i mức dá»± kiến, niềm tin thị trường tăng sẽ kéo giá dầu tăng. Cuối cùng nếu đồng dollar Mỹ vẫn ở mức cao so vá»›i 6 loại tiền tệ chính nhÆ° Euro và dollar Úc, sẽ ảnh há»­Æ¡ng xấu tá»›i giá dầu.

Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này có thể được duy trì ổn định, nếu giảm Ä‘i chăng nữa cÅ©ng ở mức không Ä‘áng kể vì tuần rồi thị trường Ä‘ã trượt dốc quá mạnh. Khả năng WTI sẽ ở ngưỡng 93-95USD/thùng còn Brent ở khoảng 101-104USD/thùng.

Mặc dù giá dầu thế giá»›i tuần rồi Ä‘ã giảm mạnh, nhÆ°ng xu hÆ°á»›ng giảm chủ yếu diá»…n ra vào cuối tuần nên chÆ°a tác Ä‘á»™ng lá»›n đến giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore. Do Ä‘ó các mức Ä‘iều chỉnh phản ánh lên Platts dường nhÆ° là không Ä‘áng kể, vẫn ở mức cao so vá»›i những tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Tuy nhiên nếu giá thế giá»›i không phục hồi trở lại trong tuần này, khả năng ảnh hưởng đến giá tại Singapore là Ä‘iều chắc chắn. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính Ä‘ến ngày 20/06, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-637

2.68

-490

2.28

30 ngày

-337

1.42

-163

0.76

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể nhâÌ£n thấy mức chênh lêÌ£ch giữa giá bán lẻ so vá»›i giá cÆ¡ sở trong tuâÌ€n qua Ä‘ã giảm nhẹ so vá»›i tuâÌ€n 24. Nguyên nhân chính là do tác Ä‘ôÌ£ng của viêÌ£c tăng giá bán lẻ trong cuối tuâÌ€n 24. Tuy nhiên, mức giảm này chÆ°a Ä‘áng kể khi mà giá nhâÌ£p khẩu vẫn ở mức khá cao do chịu ảnh hưởng của giá thế giá»›i. Xu hÆ°á»›ng giá thế giá»›i và giá Platt’s được dá»± báo sẽ tiếp tục giảm trong tuâÌ€n này, kéo giá cÆ¡ sở giảm theo, qua Ä‘ó làm giảm mức chênh lêÌ£ch giữa giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở. Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo mức chênh lêÌ£ch giữa giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở trong tuâÌ€n này sẽ giảm, cụ thể Ä‘ối vá»›i phÆ°Æ¡ng án 10 ngày sẽ là -500Ä‘/lít (M92), -450Ä‘/lít (DO 0.05%); Ä‘ối vá»›i phÆ°Æ¡ng án 30 ngày sẽ là -300Ä‘/lít (M92), -200Ä‘/lít (DO 0.05%). Vá»›i mức chênh lêÌ£ch trên thì chúng tôi dá»± báo giá bán lẻ sẽ được duy trì ở mức hiêÌ£n tại trong tuâÌ€n này.

Tối 23/6 vừa qua, tại chÆ°Æ¡ng trình Dân hỏi – Bá»™ trưởng trả lời, tân BôÌ£ Trưởng BôÌ£ Tài chính Đinh Tiến DÅ©ng Ä‘ã có Ä‘êÌ€ câÌ£p Ä‘ến viêÌ£c công khai Quỹ bình ổn và minh bạch trong viêÌ£c sá»­ dụng Quỹ. BôÌ£ trưởng cÅ©ng Ä‘ã hứa rằng sẽ có thông tÆ° hÆ°á»›ng dẫn cụ thể về việc công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu trên website của Bá»™ má»—i quý má»™t lần, vào tháng đầu của quý. Tuy chÆ°a biết chắc chắn rằng lúc nào BTC sẽ thá»±c hiêÌ£n nhÆ°ng những lời hứa trên là có thể dấu hiêÌ£u mở Ä‘âÌ€u cho quá trình tiến tá»›i cÆ¡ chế thị trường của xăng dâÌ€u ViêÌ£t Nam. ViêÌ£c công khai, minh bạch trong Quỹ Bình ổn nói riêng và giá cÆ¡ sở, lợi nhuâÌ£n doanh nghiêÌ£p nói chung là môÌ£t vấn Ä‘êÌ€ lá»›n mà thị trường xăng dâÌ€u ViêÌ£t Nam Ä‘ã và Ä‘ang bị vấn Ä‘êÌ€ này kìm hãm sá»± phát triển cho Ä‘úng quỹ đạo cÆ¡ chế thị trường. ViêÌ£c công khai, minh bạch không chỉ phụ thuôÌ£c vào các công văn nghị định của nhà nÆ°á»›c mà cốt lõi nằm ở ý thức của những nhà quản lý Ä‘ến các từng doanh nghiêÌ£p kinh doanh xăng dâÌ€u có muốn công khai, minh bạch hay không mà thôi.

Thù lao đại lý tuâÌ€n qua tiếp tục duy trì ở mức cao vá»›i mức thù lao trung bình là hÆ¡n 600Ä‘/lít. Ngoài mức thù lao tăng thì má»™t số Ä‘Æ¡n vị đầu mối vẫn tiếp tục áp dụng chiết khấu bổ sung dành cho đại lý nếu đạt khung sản lượng mà Ä‘Æ¡n vị đầu mối Ä‘Æ°a ra. Tuy các đại lý Ä‘ang được các doanh nghiêÌ£p Æ°u ái nhÆ°ng môÌ£t số đại lý “nhái” và đại lý không đủ Ä‘iêÌ€u kiêÌ£n kinh doanh xăng dâÌ€u Ä‘ang phải lo lắng bởi sá»± xá»­ lý gắt gao của BôÌ£ công thÆ°Æ¡ng và sá»± phối hợp của các doanh nghiêÌ£p Ä‘âÌ€u mối. Chiết khấu trong tuâÌ€n này được dá»± báo vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do sá»± tác Ä‘ôÌ£ng từ giá thế giá»›i Ä‘ang giảm.

   

 

  -Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i

-------------------------------------------------------

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi