Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 28/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

  ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 28 năm 2014

Tuần qua, thị trường dầu thô thế giá»›i tiếp tục giảm tuần thứa hai liên tiếp vá»›i dầu thô WTI và Brent đều giảm 1,86% và 2,35%, tÆ°Æ¡ng ứng. Chênh lệch giá giữa Brent và WTI duy trì ổn định trong tuần trÆ°á»›c và nằm trong phạm vi 6,52 USD và 6,97 USD. Liệu giá dầu thô sẽ còn tiếp tục giảm hÆ¡n nữa? Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: số liệu CPI và cán cân thÆ°Æ¡ng mại của Trung Quốc, biên bản cuá»™c họp FOMC cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA cùng vá»›i bản cập nhật số liệu tháng của OPEC và IEA.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu thô WTI giảm 1,86% và chốt tại mức 103,77 USD/thùng; giá Brent giảm 2.35% đạt mức 110,64 USD/thùng. 

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 6,52 USD và 6,97 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch giảm  nhẹ 0,69 USD.

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) giảm 0,4 triệu thùng, đạt mức 1.809,5 triệu thùng. Nhập khẩu dầu thô giảm trung bình 76 ngàn thùng/ngày còn 6,992 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô ná»™i địa giảm nhẹ 4 ngày thùng/ngày còn 8,442 triệu thùng/ngày ; nhìn chung nguồn cung dầu thô giảm 369 ngàn thùng.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 546 ngàn thùng/ngày. Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ hiện cao so vá»›i nguồn cung dầu. Qua Ä‘ó thị trường dầu Mỹ có dấu hiệu thắt chặt lại. Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 04/07 sẽ phát hành ngày thứ TÆ° 09/07.

Báo cáo của OPEC:

Báo cáo lần này sẽ cung cấp sá»± phát triển cung cầucủa thị trường dầu thô và khí đốt trong suốt tháng 06/2014; đồng thời cÅ©ng sẽ Ä‘Æ°a ra xu hÆ°á»›ng thay đổi trong sản xuất dầu của các quốc gia thành viên thuá»™c nhóm OPEC trong tháng trÆ°á»›c; và qua Ä‘ó có thể anh hưởng đến giá dầu thô.

Báo cáo của IEA:

Báo cáo này sẽ cung cấp số liệu dá»± báo và phân tích thị trường dầu thôvà khí đốt toàn cầu Ä‘ã được Ä‘iều chỉnh (theo số liệu tháng Sáu)trong năm 2014.

Sá»± kiện kinh tế trong tuần này:

Thứ Ba, Chỉ số CPI của Trung Quốc: Theo số liệu cập nhật gần Ä‘ây nhất, chỉ số CPI Ä‘ã tăng vọt 2,5% so vá»›i năm ngoái; nếu con số phát hành kì này tiếp tục tăng, nó có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc Ä‘ang tăng trưởng mạnh mẽ.

Thứ Ba, Biên bản cuá»™c họp FOMC: Hồi tháng Sáu, các quan chức FED sau cuá»™c họp FOMC Ä‘ã quyết định tiếp tục giảm chÆ°Æ¡ng trình thu mau tài sản thêm 10 tỉ USD còn 35 tỉ USD/tháng.Phát biểu của chủ tịch Fed Janet Yellen tại buổi họp báo cÅ©ng đủ kéo giá vàng và bạc tăng lên. Biên bản sắp phát hành có thể cung cấp má»™t số thông tin dá»±a trên quyết định này nhÆ° các bÆ°á»›c tiếp theo của chính sách tiền tệ của Fed đặc biệt là tiến trình quyết định nâng lãi suất.

Thứ Năm, Cán cân ThÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc: Dá»±a theo báo cáo má»›i nhất cho thấy cán cân thÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc đạt mức thặng dÆ° 35,9 tỉ USD; nếu mức thặng dÆ° thÆ°Æ¡ng mại tiếp tục ná»›i rá»™ng thêm, nó có thể cho thấy kinh tế Trung Quốc Ä‘ang cải thiện và qua Ä‘ó ảnh hưởng tốt đến giá của thị trường hàng hóa.

Thứ Năm, Bào cáo Việc làm Phi Nông nghiệp của Mỹ: Trong báo cáo trÆ°á»›c cho số liệu tháng Năm, số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng thêm 217 ngàn việc làm, tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ duy trì không đổi tại mức 6.3%. Trong suốt bốn bản báo cáo liên tiếp, tăng trưởng việc làm bình quân đều tăng trên 200 ngàn việc làm.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Về nguồn cung, nhập khẩu giảm và sản xuất ná»™i địa giảm nhẹ có thể thắt chặt thị trường dầu. Tuy nhiên, từ nhu cầu tiêu thụ, dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc lại tăng lên. Kết quả là, nhu cầu tiêu thụ Ä‘ã cao hÆ¡n so vá»›i nguồn cung. Chênh lệch giữa Brent và WTI duy trì trong phạm vi 5 USD và 6 USD và có thể tiếp tục ổn định tại mức này trong tuần.

Các bản báo cáo kinh tế phát hành bởi Mỹ có thể Ä‘Æ°a ra má»™t vài dấu hiệu của triển vọng tiêu thụ trong trung và dài hạn.

Tóm lược phân tích kỹ thuật

 

Chu kỳ

Giao Ä‘á»™ng

bình quân

Thay đổi

Thay đổi %

Khối lượng HĐ

bình quân

6 tuần

104.77

-0.58

-0.56%

203,559

6 tháng

101.28

+9.81

+10.44%

220,541

1 năm

101.46

+0.55

+0.53%

226,021

3 năm

96.23

+7.57

+7.87%

252,742

5 năm

90.88

+43.88

+73.27%

280,880

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI có thể tiếp tục duy trì xu hÆ°á»›ng ná»›i lỏng vá»›i mức giảm từ 0,5-1USD, trừ phi vấn đề địa chính trị tại Iraq và Lybia bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng vô cùng phức tạp.

Phân tích giá Platt’s

Giá platt’s của xăng M92 tiếp tục đạt mốc cao nhất trong năm 2014 và cao nhất kể từ tháng 3 năm 2013. Đặc biệt hÆ¡n, giá platt’s M92 Ä‘ang cao hÆ¡n giá dầu từ 1-4usd/thùng. Điều này cho thấy được má»™t phần nguồn cung xăng không ổn định và khan hiếm. Giá WTI có giảm trong tuần qua Ä‘ã kìm hãm má»™t phần sá»± tăng giá Platt’s. Tình hình nguồn cung trong thời gian tá»›i có thể vẫn chÆ°a có dấu hiệu khả quan nên giá có thể hoặc duy trì hoặc có thể giảm nhẹ từ 0.5-1.5usd/thùng do giá WTI giảm và xu hÆ°á»›ng bán ra chốt lời của nhà đầu tÆ°.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 7/7, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 7/7

-199

0.76

346

1.52

10 ngày

-446

-1.74

109

0.48

15 ngày

-390

-1.52

-64

-0.28

30 ngày

-74

-0.29

1

0.01

DÆ°á»›i áp lá»±c quá lá»›n của giá Platt’s tăng mạnh nhất trong năm 2014 thì giá cÆ¡ sở theo Ä‘ó cÅ©ng tăng mạnh khiến mức lá»— xăng của doanh nghiệp khá cao và trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày thì mức lá»— Ä‘ã gần 1000Ä‘/lít. Trong tình hình Ä‘ó, BTC buá»™c phải ra công văn Ä‘iều hành để ổn định tình hình thị trường trong nÆ°á»›c trong giai Ä‘oạn giá thế giá»›i quá nóng nhÆ° hiện nay. Để làm giảm mức lá»— của doanh nghiệp, BTC vừa sá»­ dụng công cụ tăng giá bán lẻ xăng 410Ä‘/lít, dầu DO tăng 294Ä‘/lít đồng thời tác Ä‘á»™ng giảm giá cÆ¡ sở bằng cách xả quỹ bình ổn cho xăng thêm 200Ä‘/lít. Vá»›i những Ä‘iều chỉnh Ä‘ó mức lá»— của xăng Ä‘ã giảm Ä‘áng kể trong khi mặt hàng dầu Ä‘ã bắt đầu có lãi.

Giá platt’s Ä‘ang có nằm ở mốc cao dÆ°á»›i áp lá»±c từ giá WTI cao và nguồn cung xăng hạn chế. Trong thời gian tá»›i, xu hÆ°á»›ng giá WTI có thể sẽ giảm và xu hÆ°á»›ng sắp tá»›i các nhà đầu tÆ° sẽ bán ra chốt lời nên giá Platt’s trong tÆ°Æ¡ng lai sẽ giảm từ 1-2.5usd/thùng hoặc giảm sâu hÆ¡n nếu các nguyên nhân làm tăng giá yếu dần. Tuy nhiên, nếu giá Platt’s có giảm thì vẫn giá bình quân trong các phÆ°Æ¡ng án 15 và 30 ngày vẫn khá cao do chịu áp lá»›n từ những ngày giá Platt’s chạm đỉnh. Vì vậy, mức lá»— trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày trong vòng 10 ngày nữa sẽ có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ lên 200-250Ä‘/lít. Vá»›i tình hình thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c hiện nay, xangdau.net dá»± báo tất cả các công cụ sẽ được giữ ổn định trong vòng 10 ngày tá»›i.

Dá»± báo thù lao đại lý

DÆ°á»›i sức ép lá»›n từ giá Platt’s tăng quá cao và tiếp tục duy trì trong tuần qua nên giá chiết khấu Ä‘ã giảm trong tuần qua. Giá bán lẻ tăng và mức lá»— của doanh nghiệp Ä‘ã giảm nhÆ°ng doanh nghiệp vẫn còn lá»— nên giá chiết khấu xăng vẫn sẽ bị ép xuống khoảng 650-700 đối vá»›i M92, giá platt’s dầu DO Ä‘ang ở mức thấp nên chiết khấu dầu dá»± báo sẽ nằm trong khoảng 750-800.

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý

Giá thế giá»›i Ä‘ang tăng và các doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang gánh lá»— nên các đại lý và tổng đại lý nên cắt hàng ít, vừa đủ bán để duy trì hoạt Ä‘á»™ng doanh nghiệp cho qua thời gian giá thế giá»›i tăng cao nhÆ° hiện nay.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.