Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 29/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 29 năm 2013

Tuần qua giá dầu thô WTI và Brent tiếp tục tăng cao, cụ thể tại sàn NYMEX hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c giá WTI đạt 105,95 USD/thùng, tăng trung bình trong tuần là 2,64% và tại sàn ICE London đạt giá Brent đạt 108,81 USD/thùng, tăng trung bình trong tuần là 1,01% ; chênh lệch giá chuẩn giữa Châu Âu và Mỹ giao Ä‘á»™ng trong phạm vi từ 2-4 USD. Giá dầu tăng là do bản báo cáo tuần của cÆ¡ quan năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy trữ lượng dầu thô giảm 9,87 triệu thùng còn  373,9 triệu thùng, công suất hoạt Ä‘á»™ng tại các nhà máy lọc dầu tăng lên mức 92,4%  trong khi nhập khẩu dầu thô lại giảm 1%. Bên cạnh Ä‘ó báo cáo của IEA và OPEC cho thấy sản lượng khai thác ở Trung Đông trong tháng 06 giảm 309.000 thùng/ngày còn 30,379 triệu thùng/ngày, nhu cầu tiêu thụ toàn cầu có thể tăng thêm 930.000 thùng/ngày trong năm nay và bất ổn chính trị tại Ai Cập cÅ©ng khiến giá dầu tăng mạnh.

Vào hôm nay Trung Quốc sẽ công bố bản số liệu GDP quý II/2013, trong suốt quý I/2013 tổng sản phẩm quốc ná»™i của Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,7%, các dá»± Ä‘oán gần Ä‘ây về đều cho rằng con số quý II có thể sẽ thấp hÆ¡n quý I, nếu bản báo cáo cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục giảm thì sẽ ảnh hưởng tá»›i giá dầu.

CÅ©ng trong hôm nay, Mỹ sẽ công bố bản số liệu tổng doanh số bán lẻ trong tháng 06, trong bản báo cáo trÆ°á»›c thì doanh số bán lẻ trong tháng 05 tăng 0,3%. Bán báo cáo này có thể báo hiệu trÆ°á»›c sá»± tăng trưởng trong nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và khiến giá dầu tăng.

Vào thứ Năm, chỉ số sản xuất Philly Fed sẽ được công bố, theo các số liệu Æ°á»›c tính gần Ä‘ây nhất thì tốc Ä‘á»™ tăng trưởng Ä‘ã quay trở lại cụ thể chỉ số này tăng từ mức âm -5,2 trong tháng 05 lên mức 12,5 trong tháng 06. Nếu bản số liệu chính thức cho thấy Ä‘iều này thì nó sẽ ảnh hưởng tích cá»±c tá»›i giá dầu.

Về nguồn cung, việc dá»± trữ và nhập khẩu dầu thô vào Mỹ giảm trong khi sản lượng tiêu thụ và sản xuất các sản phẩm hóa dầu tăng có thể khiến giá dầu tiếp tăng, mặt khác báo cáo của IEA và OPEC cho thấy sản lượng khai thác tháng 06 giảm cÅ©ng khiến giá dầu tăng cao, bên cạnh Ä‘ó tình hình bất ổn tại Ai Cập nếu có thể kiềm chế được thì sẽ làm giá dầu giảm. Về nhu cầu tiêu thụ, nếu nên kinh tế Mỹ cho thấy các dấu hiệu tăng trưởng tốt thì sẽ làm dầu tăng giá.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± Ä‘oán rằng tuần này giá dầu khó có thể giảm trở lại mà tiếp tục Ä‘à leo dốc cụ thể dầu WTI sẽ nằm trong ngưỡng 105-108 USD/thùng và dầu Brent là 108-111 USD/thùng.

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore vẫn tiếp tục Ä‘à tăng giá mạnh trong tuần trÆ°á»›c, đặt biệt là vào những ngày cuối tuần vá»›i mức tăng 3-5% do áp lá»±c của giá WTI không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng cao trong tuần qua. Xangdau.net dá»± báo giá Platt's vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong tuần này.

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 11/07, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-976

4.05

-732

3.35

30 ngày

-577

2.39

-508

2.32

 

Do những tác Ä‘á»™ng từ giá Singapore nên trong tuần qua giá cÆ¡ sở tiếp tục tăng mạnh, dá»±a vào bảng trên có thể thấy mức chênh lệch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ Ä‘ang rất lá»›n, đặc biệt đối vá»›i M95 là 1059Ä‘/lít (phÆ°Æ¡ng án 10 ngày). Đối vá»›i mức chênh lệch này Ä‘áng lẽ theo thường lệ thì BTC sẽ có các biện pháp Ä‘iều hành quản lý nhÆ° tăng giá bán lẻ, giảm thuế hoặc sá»­ dụng QBO để tác Ä‘á»™ng làm giảm giá cÆ¡ sở. Tuy nhiên, theo công văn má»›i nhất của BTC về Ä‘iều hành giá xăng dầu ngày 11/07, BTC yêu cầu giữ nguyên giá bán lẻ và không áp dụng các biện pháp Ä‘iều hành nào nói trên. Nguyên nhân có thể nêu ra ở Ä‘ây là giá bán lẻ Ä‘ang nằm ở mốc cao nhất từ trÆ°á»›c đến nay và nếu tiếp tục tăng giá xăng dầu thì sẽ ảnh hưởng lá»›n đến lạm phát trong nÆ°á»›c những tháng cuối năm gây mất cân bằng kinh tế vÄ© mô. Ngoài ra, QBO xăng dầu chỉ còn rất ít trong Ä‘ó có má»™t số doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang âm quỹ nên việc sá»­ dụng QBO trong thời Ä‘iểm hiện tại rất khó. Việc giảm thuế cÅ©ng rất khó vì mức thuế nhập khẩu hiện nay vẫn còn thấp hÆ¡n barem thuế quy định của nhà nÆ°á»›c đối vá»›i xăng dầu.

NhÆ° vậy, vá»›i Æ°u tiên kiềm chế lạm phát của nhà nÆ°á»›c thì có thể trong tuần này giá bán lẻ vẫn sẽ được BTC duy trì nhÆ° mức hiện tại và giá cÆ¡ sở vẫn sẽ giữ ở mức cao; nếu trừ Ä‘i lợi nhuận định mức thì doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang lá»— từ 300-500Ä‘/lít. Liên Bá»™ Tài chính- Công thÆ°Æ¡ng cÅ©ng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục đảm bảo nguồn cung cầu hàng hóa, đảm bảo việc kinh doanh diá»…n ra bình thường. Vá»›i yêu cầu này thì chắc chắn doanh nghiệp đầu mối và đại lý sẽ phải gánh lá»— trong tuần này.Việc doanh nghiệp Ä‘ang lá»— sẽ ép giá chiết khấu đại lý giảm trong tuần qua và sẽ tiếp tục giảm mạnh trong tuần này. Doanh nghiệp đầu mối và đại lý chỉ hy vọng vào giá thế giá»›i sẽ hạ nhiệt trong thời gian sắp tá»›i mà thôi. Vì vậy, các doanh nghiệp đầu mối và đại lý bán lẻ cần theo dõi sát sao diá»…n biến thị trường, cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác để có những chiến lược giảm lá»— tối thiểu trong giai Ä‘oạn này.

Tuy nhiên, theo thông tin xangdau.net má»›i nhận được, giá bán lẻ sẽ được Ä‘iều chỉnh tăng trong đầu tuần này.Việc Ä‘iều chỉnh này Ä‘i ngược lại vá»›i văn bản trong cuối tuần trÆ°á»›c, có thể do ban Ä‘iều hành tÆ°Æ¡ng đối thận trọng và cân nhắc trong việc Ä‘iều chỉnh tăng giá bán vì làm tăng lạm phát.NhÆ°ng vá»›i việc giá cÆ¡ sở tăng cao má»™t cách “bền vững” từ giá thế giá»›i buá»™c ban Ä‘iều hành phải có các biện pháp Ä‘iều chỉnh phù hợp tình hình nhÆ°: Giảm thuế, xả quỹ, tăng giá..

Hiện nay, có thể nói ban Ä‘iều hành Ä‘ã cải tiến rất nhiều trong việc Ä‘iều hành để giá trong nÆ°á»›c bắt nhịp nhanh hÆ¡n vá»›i giá thế giá»›i.Tuy nhiên, vẫn còn để ngỏ các khả năng bất ngờ khác nhÆ° trÆ°á»›c Ä‘ây mà chúng tôi cÅ©ng không thể dá»± báo kịp.

Ngày

24/06

02/07

04/07

08/07

12/07

CK Xăng (M92),Ä‘/lít

614,57

613,14

623,24

609,29

553,21

CK Dầu (Do 0.25%S),Ä‘/lít

663,93

661,31

662,26

645,36

618,33

   

 Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.

-----------------------------------------------------------------------------

Tuyên bố trách nhiệm

-Các thông tin trong bản tin dá»± báo này chỉ mang tính chất tham khảo, do Ä‘ó xangdau.net không chịu trách nhiệm đối vá»›i bất cứ rủi ro nào, phát sinh từ việc tham khảo hay sá»­ dụng những thông tin trong bản tin này. xangdau.net khuyến cáo về các quyết định mua bán của quí vị Ä‘á»™c giả, nên tham khảo từ nhiều nguồn tin khác nhau. 

- Các thông tin trong bản tin này do BôÌ£ phận Tin Tức, thuá»™c công ty TNHH V.P.I  thá»±c hiện trên cÆ¡ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu từ hệ thống cá»™ng tác viên trong nÆ°á»›c và nÆ°á»›c ngoài, các nguồn số liệu, thông tin Ä‘áng tin cậy và có tính chính xác cao mà xangdau.net nhận được và Ä‘ã kiểm chứng. 

 

- Xangdau.net tha thiết mong được sá»± tôn trọng từ phía quí vị về việc giữ bản quyền của chúng tôi bằng việc chỉ sá»­ dụng bản tin dá»± báo trên ở tại ná»™i bá»™ công ty. Không phát tán ra ngoài, Ä‘Æ°a lên mạng internet dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào. xangdau.net xin chân thành cảm Æ¡n và mong được sá»± hợp tác của Quý Vị thành viên