Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 29/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

  ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 29 năm 2014

Tuần qua, thị trường dầu thô thế giá»›i tiếp tục hạ nhiệt vá»›i dầu thô WTI và Brent đều giảm 2,83% và 3,6%, tÆ°Æ¡ng ứng. Chênh lệch giá giữa Brent và WTI thu hẹp hÆ¡n nữa và nằm trong phạm vi 6,71 USD và 5,83 USD. Diá»…n biến giao dịch dầu liệu có đảo chiều? Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: doanh số bán lẻ của Mỹ, GDP Q2 của Trung Quốc, khảo sát Philly Fed cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu thô WTI giảm 2,83% và chốt tại mức 100,83 USD/thùng; giá Brent giảm 3,6% còn 106,66 USD/thùng. 

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 5,54 USD và 6,71 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch giảm 1,11 USD.

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) đổi chiều và tăng 4,5 triệu thùng lên mức 1.814,081 triệu thùng.

Nhập khẩu dầu thô tăng 0,5% trong suốt tuần. Sản lượng dầu thô ná»™i địa tăng nhẹ 0,2% thùng/ngày; nhìn chung nguồn cung dầu thô tăng 0,3%.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 1,1%. Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ hiện cao so vá»›i nguồn cung dầu. Qua Ä‘ó thị trường dầu Mỹ có dấu hiệu thắt chặt lại và có thể há»— trợ kéo giá dầu tăng lên. Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 11/07 sẽ phát hành ngày thứ TÆ° 11/07.

Báo cáo của IEA

Theo báo cáo cập nhật má»›i nhất, nguồn cung dầu toàn cầu vẫn duy trì gần nhÆ° không đổi, đạt mức 92,6 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu, chủ yếu là do sá»± thay đổi xu hÆ°á»›ng nhỏ trong sản lượng khai thác của các nÆ°á»›c OPEC. Triển vọng tiêu thụ dầu thế giá»›i dược dá»± báo tăng lên mức 92,7 triệu thùng/ngày trong suốt năm 2014 – giảm nhẹ so vá»›i mức Æ°á»›c tính của báo cáo kỳ trÆ°á»›c. Nếu triển vọng tiêu thụ tiếp tục giảm, nó có thể kéo giá dầu thô giảm xuống.

Sản lượng khai thác của OPEC tăng nhẹ trong tháng TÆ°

Theo báo cáo gần Ä‘ây nhất của OPEC, sản lượng khai thác dầu của tổ chức này Ä‘ã giảm nhẹ 79,3 ngàn thùng/ngày còn trung bình 29,701 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu do sản xuất dầu của Iraq giảm nhẹ. Cho đến khi nào nguồn cung OPEC còn duy trì ổn định thìn giá dầu thô vẫn có thể tiếp tục giảm chậm.

Sá»± kiện kinh tế trong tuần này:

Thứ Ba – GDP Q2 2014 của Trung Quốc: Trong Q1/14, Trung Quốc tăng trưởng 7,4% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, thấp hÆ¡n mức của Q4/13.

Thứ Ba – Doanh số bán lẻ của Mỹ: Trong báo cáo số liệu cho tháng Năm, doanh số bán lẻ Ä‘ã tăng 0,3% so vá»›i mức tháng TÆ°, donh số bán lẻ cốt lõi cÅ©ng tăng nhẹ 0,1%; báo cáo này cÅ©ng cho thấy doanh số bán lẻ xăng tại Mỹ, dữ liệu sẽ cung cấp cho nhà đầu tÆ° tín hiệu về triển vọng tiêu thụ xăng trong ngắn hạn.

Thứ Năm – Chỉ số quản lí sản xuất Philly Fed: Khảo sát tháng này dá»± Ä‘oán tốc Ä‘á»™ tăng trưởng trong lÄ©nh vá»±c sản xuất của Mỹ. Trong khảo sát cho tháng Sáu, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng Ä‘ã tăng nhẹ từ mức 15,4 trong tháng Năm lên mức 17,8 trong tháng trÆ°á»›c. Nếu chỉ số này tiếp tục tăng, nó có thể tác Ä‘á»™ng tích cá»±c không chỉ đồng USD mà còn là thị trường chứng khoán và  thị trường hàng hóa.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Các báo cáo gần Ä‘ây của OPEC và EIA cho thấy sản lượng khai thác của OPEC giao Ä‘á»™ng nhẹ và cuá»™c chiến tại Iraq Ä‘ã không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của nÆ°á»›c này. Điều này gợi ý rằng giá dầu thô tăng vọt là không có cÆ¡ sở và vì vậy giá có thể sẽ còn tiếp tục giảm hÆ¡n nữa trong ngắn hạn. Chênh lệch giữa Brent và WTI thu hẹp lại và nằm trong phạm vi 5 USD đến 6 USD và có thể tiếp tục thu hẹp hÆ¡n còn 4 USD đến 5 USD.

Tóm lược phân tích kỹ thuật

Chu kỳ

Giao Ä‘á»™ng

bình quân

Thay đổi

Thay đổi %

Khối lượng HĐ

bình quân

6 tuần

102.04

-2.77

-2.68%

203,434

6 tháng

104.70

-5.41

-5.10%

204,136

1 năm

102.78

+2.85

+2.91%

122,705

3 năm

100.71

+2.07

+2.10%

71,948

5 năm

97.45

+6.04

+6.38%

38,456

6 tuần

98.90

+5.16

+5.40%

55,989

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI có thể tiếp tục duy trì xu hÆ°á»›ng giảm vá»›i mức giảm từ 0,5-1USD, trừ phi vấn đề địa chính trị tại Iraq và Lybia bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng vô cùng phức tạp cÅ©ng nhÆ° các báo cáo kinh tế của Mỹ và Trung Quốc vượt xa kỳ vọng.

Phân tích giá Platt’s

Giá Platt’s Ä‘ã quay đầu giảm mạnh trong tuần qua khi giá WTI giảm Ä‘áng kể trong tuần. Tuy vậy, do nguồn cung xăng vẫn chÆ°a ổn định nên giá mặt hàng này vẫn còn ở mức cao. Giá bình quân mặt hàng xăng giảm 1,92% so vá»›i tuần trÆ°á»›c trong khi Ä‘ó mức giảm của mặt hàng dầu DO là 2,25%. Giá trong tuần này có thể tiếp tục duy trì ở mức hiện tại hoặc có xu hÆ°á»›ng giảm do giá WTI giảm nhÆ°ng mức giảm nhiều hay ít còn phụ thuá»™c vào nguồn cung xăng.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 11/7, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 11/7

-35

0.13

606

2.65

10 ngày

-94

-0.37

423

1.85

15 ngày

-208

-0.81

307

1.34

30 ngày

-92

-0.36

100

0.44

Do giá FOB giảm trong tuần qua đồng thời các công cụ của BTC Ä‘ã dần tác Ä‘á»™ng vào các phÆ°Æ¡ng án nên mức lá»— của xăng Ä‘ã giảm Ä‘áng kể, mức lời của dầu tăng dần đặc biệt trong các phÆ°Æ¡ng án hàng ngày và 10 ngày. Trong khi Ä‘ó, các phÆ°Æ¡ng án 15 và đặc biệt là 30 ngày, mức lá»— xăng vẫn giảm mạnh, mức lời dầu vẫn chÆ°a tăng mạnh do còn chịu ảnh hưởng từ những ngày giá cao.

Theo những thông tin dá»± báo giá platt’s ở trên thì giá platt’s có xu hÆ°á»›ng giảm hoặc giảm mạnhtrong tuần này. Việc giá platt’s giảm sẽ góp phần làm giảm mức lá»— của doanh nghiệp trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tuy nhiên mức giảm là không  Ä‘áng kể do phÆ°Æ¡ng án này Ä‘ang gánh quá nhiều ngày giá cao.

Theo Ä‘ó thì nếu giá platt’s có giảm mạnh thì mức lá»— sẽ giảm dÆ°á»›i 50Ä‘/lít chứ chÆ°a thể nào có lợi nhuận được. Còn mức lời dầu có thể sẽ tăng mạnh do giá FOB bình quân 30 ngày thấp nên mức lời có thể lên 150-200Ä‘/lít.

Vá»›i mức chênh lệch nhÆ° trên, xangdau.net dá»± báo đến đầu tuần sau, khả năng các công cụ và giá bán lẻ vẫn được duy trì nhÆ° mức hiện tại. Khả năng giảm giá bán lẻ dầu khoảng 150Ä‘/lít cÅ©ng có thể xảy ra.

Dá»± báo thù lao đại lý

Thù lao trong tuần qua có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ trở lại trong tuần qua dÆ°á»›i tác Ä‘á»™ng của tác nhân giá bán lẻ tăng và giá Platt’s hạ nhiệt. Trong tuần này, giá chiết khấu tiếp tục tăng do giá platt’s tiếp tục giảm. Giá chiết khấu có thể sẽ giảm nhẹ sau khi BTC có quyết định Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ trong tuần này nhÆ°ng mức giảm là không Ä‘áng kể.

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý

Giá thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm mạnh và nguyên nhân đẩy giá lên cao khá lu mờ nên trong tuần này, mức lá»— của doanh nghiệp sẽ giảm xuống và tiến dần đến có lời nên chiết khấu sẽ tăng trở lại từ 50-100Ä‘/lít. Tuy nhiên, chiết khấu có thể giảm nhẹ sau khi BTC Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ. Mức giảm, tăng không Ä‘áng kể nên các tổng đại lý và đại lý nên cân nhắc kỹ để Ä‘Æ°a ra các chiến lược kinh doanh hợp lý trong giai Ä‘oạn giá biến Ä‘á»™ng nhÆ° hiện nay.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.