Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 30/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

  ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 30 năm 2014

Tuần qua, thị trường dầu thô thế giá»›i Ä‘ã bất ngờ đảo chiều và tăng vọt nhÆ°ng không phải các sá»± kiện tại Trung Đông kéo giá tăng mà la sá»± kiện chuyến bay dân dụng MH17 của hãng hàng không Malaysia Ä‘ã bị bắn rÆ¡i tại khu vá»±c Ä‘ang xảy ra xung Ä‘á»™t ở miền Ä‘ông Ukraina Ä‘ã châm ngòi cho quyết định gia tăng trừng phạt Nga của Mỹ.

Thông tin này đủ để làm chao đảo thị trường chứng khoáng phố Wall đồng thời đẩy gía vàng và giá thị trường hàng hóa nguyên liệu thô tăng mạnh. Giá tăng sau nhiều tuần liên tiếp thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt dần.

NhÆ°ng liệu các nguyên nhân cÆ¡ bản khiến giá giảm có thể tiếp tục gây sức ép kéo giá giảm sâu hÆ¡n trong tuần này?

Vào cuối tuần trÆ°á»›c, WTI và Brent Ä‘ã tăng 2,3% và 0,5%, tÆ°Æ¡ng ứng. Kết quả là chênh lệch giữa hai chuẩn dầu thô Ä‘ã thu hẹp lại và nằm trong phạm vi 2,77 USD đến 6,07 USD. Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: Ä‘Æ¡n hàng hóa lâu bền của Mỹ, số liệu PMI của Đức, Pháp và Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu thô WTI tăng 2,3% và chốt tại mức 103,13 USD/thùng; giá Brent tăng 0,5% lên mức 107,24 USD/thùng. 

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 2,77 USD đến 6,07 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch giảm 1,72 USD.

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) tiếp tục tăng 1,2 triệu thùng lên mức 1.815,3 triệu thùng.

Nhập khẩu dầu thô tăng 0,7% trong suốt tuần. Sản lượng dầu thô ná»™i địa tăng nhẹ thêm 0,3%; nhìn chung nguồn cung dầu thô tăng 0,5%.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 1,9%. Nhìn chung, tăng trưởng tiêu thụ Ä‘ang tăng nhanh hÆ¡n tăng trưởng nguồn cung. Theo Ä‘ó sá»± tăng trưởng này có thể kéo giá dầu thô tăng.

Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 18/07 sẽ phát hành ngày thứ TÆ° 23/07.

Sá»± kiện kinh tế trong tuần này:

Thứ TÆ° – PMI so bá»™ của Trung Quốc: HSBC sẽ phát hành chỉ số quản lí sản xuất sÆ¡ bá»™ PMI cho tháng Bảy này. Báo cáo tháng trÆ°á»›c cho tháng Sáu 2014, chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ này Ä‘ã tăng lên mức 50,8 Ä‘iểm, có nghÄ©a là lÄ©nh vá»±c sản xuất của Trung Quốc hiện Ä‘ang mở rá»™ng ra. Nếu báo cáo tá»›i Ä‘ây chỉ số này tiếp tục tăng thì có nghÄ©a là lÄ©nh vá»±c sản xuất Trung Quốc Ä‘ang tiếp tục cải thiện.

Thứ Năm, PMI sÆ¡ bá»™ Đức, Pháp và khu vá»±c đồng tiền chung Châu Âu Eurozone: Trong bào cáo của tháng trÆ°á»›c, PMI sÆ¡ bá»™ của Pháp giảm còn 47,8 Ä‘iểm, nghÄ©a là các Ä‘iều kiện sản xuất Ä‘ang thu hẹp lại. PMI sÆ¡ bá»™ của Đức giảm nhẹ còn 52,4 Ä‘iểm, nghÄ©a là sản xuất công nghiệp vẫn tăng trưởng nhÆ°ng vá»›i tá»™c Ä‘á»™ chậm lại. Những chỉ số PMI này sẽ cho thấy tốc Ä‘á»™ phát triển các Ä‘iều kiện hoạt Ä‘á»™ng sản xuất cảu khu vá»±c Eurozone. Các số liệu này có thể sẽ ảnh hưởng đến tỉ giá cặp tiền tệ EUR/USD và qua Ä‘ó tác Ä‘á»™ng đến giá giao dịch hàng hóa.

Thứ Sáu – Đơn hàng hóa lâu bền của Mỹ: báo cáo số liệu cho tháng Sáu này sẽ cho thấy sá»± tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại Mỹ bao gồm dầu thô và khí đốt tá»± nhiên. Số liệu phát hành kỳ trÆ°á»›c cho Năm cho thấy Ä‘o hàng hóa lâu bền giảm còn 238,3 tỉ USD, giảm 0,9% so vá»›i mức đặt hàng của tháng TÆ°. Nếu báo cáo tiếp tục cho thấy mức thu hẹp hÆ¡n nữa của số liệu này thì nó co thể gây áp lá»±c giảm giá trị không chỉ vá»›i đồng USD mà còn thị trường hàng hóa nguyên liệu thô.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Sá»± gia tăng lượng dầu thô dầu vào tại các nhà máy lọc dầu Mỹ vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh hÆ¡n so vá»›i sá»± tăng trưởng nguồn cung dầu Ä‘ã là nền tảng vững chắc cho giá dầu thô tăng cÅ©ng nhÆ° thu hẹp lại khoảng cách giữa Brent và WTI. Sá»± gia tăng căng thẳng giữa Nga và Mỹ có thể trong ngắn hạn ảnh hưởng lên giá dầu.

Tóm lược phân tích kỹ thuật

 

Chu kỳ

 

Giao Ä‘á»™ng

bình quân

 

Thay đổi

 

Thay đổi %

 

Khối lượng HĐ

bình quân

6 tuần

104.58

+0.47

+0.46%

224,812

6 tháng

101.94

+8.76

+9.28%

223,789

1 năm

101.27

-4.92

-4.55%

226,258

3 năm

96.28

+3.26

+3.26%

252,376

5 năm

91.16

+35.08

+51.55%

280,851

 

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI có thể tăng nhẹ  vá»›i mức tăng từ 0,25-0,75USD, do nhu cầu tiêu thụ dầu  tại Mỹ tăng lên.

Tuy nhiên nếu các vấn đề địa chính trị tại Iraq và Lybia cÅ©ng nhÆ° Ukraina bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng nằm ngoài dá»± Ä‘oán có thể đẩy giá tăng cao hÆ¡n thậm chí lên đến mốc 105 USD trÆ°á»›c khi giảm trở lại.

Phân tích giá Platt’s

Giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore tuần qua chịu ảnh hưởng chủ yếu từ sá»± biến Ä‘á»™ng của giá dầu thô WTI. Giá loại dầu thô này mở phiên đầu tuần Ä‘ã tiến sát mốc 100usd/thùng và duy trì trong phiên tiếp theo Ä‘ã khiến các nhà đầu tÆ° lo ngại giá sẽ xuống thấp nên có tâm lý bán ra chốt lá»— khiến giá các phiên cuối tuần, mặt hàng xăng giảm mạnh tá»›i gần 2usd/thùng phá mốc 119usd/thùng – mức thấp nhất trong 5 tuần qua. Tuy nhiên, giá WTI sau Ä‘ó Ä‘ã lấy lại Ä‘à tăng và hiện Ä‘ang duy trì mốc 103usd/thùng. Mức giá này cá»™ng vá»›i xu hÆ°á»›ng mua vào của nhà đầu tÆ° khi mức giá Ä‘ang thấp có thể sẽ đẩy giá platt’s xăng tăng mạnh trở lại ở những phiên đầu tuần và hoàn toàn có thể vượt mốc 120usd/thùng. Xangdau.net dá»± báo giá sẽ tăng mạnh lên khoảng 119-121usd/thùng ở những phiên đầu tuần, sau Ä‘ó sẽ giảm nhẹ những phiên sau Ä‘ó. Giá dầu DO vẫn sẽ duy trì ổn định nhÆ° mức hiện tại.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 18/7, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 18/7

803

3.13

499

2.2

10 ngày

392

1.53

496

2.19

15 ngày

288

1.12

432

1.91

30 ngày

83

0.32

107

0.47

Giá platt’s dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp Ä‘ã khiến cho mức lời dầu DO tăng lên và BTC Ä‘ã có công văn yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm giá dầu DO 140Ä‘/lít. Trong khi Ä‘ó, dÆ°á»›i tình hình giá platt’s xăng biến Ä‘á»™ng mạnh và tăng Ä‘á»™t biến trong thời gian qua thì BTC Ä‘ã phải tăng sá»­ dụng quỹ bình ổn lên 670Ä‘/lít để hài hòa lợi ích các bên. Sau khi sá»­ dụng quỹ bình ổn, thì mức lá»— xăng Ä‘ã giảm mạnh, tiến về 0 và dần dần có lợi nhuận.

Xu hÆ°á»›ng giá platt’s trong tuần này sẽ tăng so vá»›i cuối tuần rồi nhÆ°ng sẽ quay đầu giảm sau Ä‘ó và mức giá này vẫn thấp hÆ¡n so vá»›i các phiên của tuần kết thúc vào ngày 27/6 nên giá FOB bình quân 30 ngày trong 10 ngày tá»›i sẽ có xu hÆ°á»›ng giảm dẫn đến mức lời xăng của doanh nghiệp đến đầu tuần sau là khoảng 150-250Ä‘/lít. Và nếu giá platt’s xăng duy trì dÆ°á»›i mốc 121usd/thùng thì mức lời xăng có thể từ 200-300Ä‘/lít. Mức lời dầu DO sẽ nằm trong khoảng 250-300Ä‘/lít.

Vá»›i những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ xăng dầu sẽ được Ä‘iều chỉnh giảm vá»›i mức giảm dầu DO khoảng 250Ä‘/lít, giảm giá bán lẻ xăng khoảng 150Ä‘/lít hoặc 200Ä‘/lít tùy theo Ä‘à giảm mạnh hay nhẹ của giá platt’s hoặc BCT sẽ Ä‘iều chỉnh giảm sá»­ dụng quỹ bình ổn xăng.

Dá»± báo thù lao đại lý

Thù lao xăng trong tuần này sẽ tiếp tục tăng từ 50-100Ä‘/lít do giá nhập khẩu giảm khiến cho mức lời doanh nghiệp. Trong tuần này, giá chiết khấu tiếp tục tăng do giá platt’s tiếp tục giảm. Giá chiết khấu có thể sẽ giảm nhẹ sau khi BTC có quyết định Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ trong tuần này nhÆ°ng mức giảm là không Ä‘áng kể.

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý

Giá thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm mạnh và nguyên nhân đẩy giá lên cao khá lu mờ nên trong tuần này, mức lá»— của doanh nghiệp sẽ giảm xuống và tiến dần đến có lời nên chiết khấu sẽ tăng trở lại từ 50-100Ä‘/lít. Tuy nhiên, chiết khấu có thể giảm nhẹ sau khi BTC Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ. Mức giảm, tăng không Ä‘áng kể nên các tổng đại lý và đại lý nên cân nhắc kỹ để Ä‘Æ°a ra các chiến lược kinh doanh hợp lý trong giai Ä‘oạn giá biến Ä‘á»™ng nhÆ° hiện nay.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.