Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 31/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận. 

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi 

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi 

  ------------------------------------------------------------------------------ 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 31 năm 2014

Tuần vừa rồi, giá dầu thô thế giá»›i có xu hÆ°á»›ng trái chiều, trong khi giá Brent tại thị trường Châu Âu tăng lên mức cao má»™t tuần do nhà đầu tÆ° tiếp tục Ä‘ánh giá tình huống địa chính trị ở Đông Âu cÅ©ng nhÆ° ở khu vá»±c Trung Đông; thì tại Mỹ, giá WTI lại giảm xuống do tồn kho xăng ở mức cao trong mùa tiêu thụ cao Ä‘iểm hè Ä‘ã làm dấy lên e ngại sức tiêu thụ nhiên liệu của thị trường này không nhÆ° kỳ vọng.  

Liệu thị trường có tiếp tục xu hÆ°á»›ng trái chiều và giá WTI sẽ giảm sâu hÆ¡n nữa?  

Chốt phiên giao dịch tuần trÆ°á»›c, WTI giảm 1,01% còn Brent lại tăng 1,07%. Kết quả là chênh lệch giữa hai chuẩn dầu thô Ä‘ã ná»›i rá»™ng ra và nằm trong phạm vi 4,82 USD đến 6,30 USD.  

Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: bang lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp, GDP Q2 công bố lần đầu, thông báo sau cuá»™c họp FOMC của Mỹ, số liệu PMI của Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA.  

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu thô WTI giảm 1,01% và chốt tại mức 102,09 USD/thùng; giá Brent tăng 1,07% lên mức 108,39 USD/thùng.   

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 4,82 USD đến 6,30 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch tăng 1,01USD.  

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:  

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) tiếp tục tăng 5,3 triệu thùng lên mức 1.820,5 triệu thùng. 

Nhập khẩu dầu thô tăng trung bình 93 ngàn thùng/ngày trong suốt tuần. Sản lượng dầu thô ná»™i địa giảm nhẹ thêm 27 ngàn thùng/ngày; nhìn chung nguồn cung dầu thô tăng 74 ngàn thùng/ngày. 

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu duy trì gần nhÆ° không đổi so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Nhìn chung, tăng trưởng tiêu thụ Ä‘ang tăng nhanh hÆ¡n tăng trưởng nguồn cung. Tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ xăng lại có xu hÆ°á»›ng giảm xuống. Nếu tiếp tục giảm sâu hÆ¡n thì nó sẽ gây áp lá»±c kéo giá dầu thô giảm.  

Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 25/07 sẽ phát hành ngày thứ TÆ° 30/07. 

Sá»± kiện kinh tế trong tuần này:  

Thứ Ba – Niềm tin tiêu dùng Mỹ: Trong bảng cập nhật tháng Sáu, chỉ số niềm tin tiêu dùng Ä‘ã tăng lên mức 85.2 Ä‘iểm so vá»›i tháng Năm. Nếu xu hÆ°á»›ng này tiếp tục duy trì thì không chỉ giá USD bị tác Ä‘á»™ng mà còn là hàng hóa trên thị trường. 

Thứ TÆ° – Bảng lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp ADP” ADP sẽ công bố bản số liệu Æ°á»›c tính bảng lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp tháng Bảy trÆ°á»›c khi số liệu chính thức được công bố vào cuối tuần này. 

Thứ TÆ° – GDP Q2 2014 của Mỹ công bố lần đầu: Đây sẽ là số liệu Æ°á»›c tính lần đầu của GDP Q2. Thường thì số liệu báo cáo lần đầu tiên này có khuynh hÆ°á»›ng tác Ä‘á»™ng mạnh đến thị trường tài chính. Trong bản số liệu GDP Æ°á»›c tính lần đầu của Q1, chỉ số này Ä‘ã giảm 2,9%. Nếu tổng sản phẩm quốc ná»™i của Mỹ không tăng vọt nhÆ° kỳ vọng, nó không chỉ tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c đến đồng USD mà còn là giá cả hàng hóa. 

Thứ TÆ° – Cuá»™c họp FOMC và Họp báo: Cuá»™c họp FOMC sẽ diá»…n ra trong hai ngày 29,30/07. Thị trường dá»± Ä‘oán FOMC sẽ tuyên bố tiếp tục cắt giảm gói cứu trợ QE3 lần thứ sáu liên tiếp. Lần này, cuá»™c họp FOMC sẽ Ä‘i kèm vá»›i cuá»™c họp báo. Vì vậy, cuá»™c họp này có thể sẽ tác Ä‘á»™ng khiêm tốn đến thị trường, trừ khi FOMC có những quyết định gây bất ngờ. 

Thứ Năm – PMI Trung Quốc: Tháng Sáu, chỉ số PMI của Trung Quốc tăng nhẹ lên mức 51 Ä‘iểm, nghÄ©a là lÄ©nh vá»±c sản xuất của Trung Quốc Ä‘ang tăng trưởng vá»›i tốc Ä‘á»™ cao hÆ¡n. Nếu chỉ số này tiếp tục tăng trong báo cáo lần này, nó có thể là dấu hiệu cho thấy kinh tế nÆ°á»›c này Ä‘ang phát triển mạnh. 

Thứ Sáu – Báo cáo bảng lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp: trong báo cáo kỳ trÆ°á»›c cho tháng Sáu, số người có việc làm phi nông nghiệp Ä‘ã tăng thêm 288 ngàn người, tỉ lệ thất nghiệp vẫn duy trì tại mức 6,1%. Trong báo cáo gần Ä‘ây nhất, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng bình quân đạt mức trên 200 ngàn người. Nếu báo cáo tá»›i Ä‘ây tiếp tục cho thấy mức tăng trên 200 ngàn người, nó có thể kéo giá USD tăng.  

Thứ Sáu – PMI Mỹ: Báo cáo này sẽ công bố hoạt Ä‘á»™ng sản xuất của Mỹ trong tháng này. Tháng trÆ°á»›c, PMI Ä‘ã giảm nhẹ còn 55.3 Ä‘iểm, nghÄ©a là xuất công nghiệp của Mỹ Ä‘ang tăng trưởng vá»›i tốc Ä‘á»™ chậm hÆ¡n, chỉ số này có thể tác Ä‘á»™ng đến thị trường chứng khoán, USD, dầu thô và khí đốt. 

Phân tích và dá»± báo giá WTI  

Dầu thô dầu vào tại các nhà máy lọc dầu Mỹ duy trì ổn định trong khi  nguồn cung dầu tiếp tục tăng cho thấy thị trường có dấu hiệu ná»›i lỏng ra. Tình hình căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông có thể trong ngắn hạn ảnh hưởng lên giá dầu.  

Tóm lược phân tích kỹ thuật

 

Chu kỳ

 

 

Giao Ä‘á»™ng

 

bình quân

 

Thay đổi

 

Thay đổi %

 

 

Khối lượng HĐ

 

bình quân

 

6 tuần

 

102.09

 

 

-0.90

 

 

-0.88%

 

 

185,857

 

 

6 tháng

 

102.14

 

 

-3.24

 

 

-3.09%

 

 

164,729

 

 

1 năm

 

102.72

 

 

+1.67

 

 

+1.67%

 

 

99,541

 

 

3 năm

 

100.26

 

 

+4.22

 

 

+4.34%

 

 

62,487

 

 

5 năm

 

97.01

 

 

+4.91

 

 

+5.08%

 

 

36,349

 

 

6 tuần

 

98.31

 

 

+6.73

 

 

+7.10%

 

 

47,446

 

 

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI có 75-80%, khả năng sẽ giảm vá»›i mức giảm từ 0,25-1USD, nếu triển vọng tiêu thụ xăng của Mỹ tiếp tục suy yếu. 

Tuy nhiên nếu các vấn đề địa chính trị tại Iraq và Lybia cÅ©ng nhÆ° Ukraina bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng nằm ngoài dá»± Ä‘oán có thể đẩy giá tăng cao hÆ¡n thậm chí lên đến mốc 105 USD trÆ°á»›c khi giảm trở lại.  

Phân tích giá Platt’s 

Sau khi giá dầu thô WTI tăng nhẹ lên mốc 103usd/thùng Ä‘óng phiên giao dịch của tuần 29 thì trong tuần tiếp theo giá dầu thô Mỹ Ä‘ã quay đầu giảm nhẹ và duy trì ổn định ở mức 101-102usd/thùng ở các phiên. Giá dầu thô WTI duy trì xu hÆ°á»›ng giảm cá»™ng vá»›i nguồn cung xăng ổn định Ä‘ã khiến cho giá M92 giảm mạnh vá»›i mức chốt phiên cuối tuần vừa rồi là 114.71usd/thùng, giảm hÆ¡n 4usd/thùng so vá»›i phiên cuối tuần 29 và là mốc thấp nhất kể từ ngày 7/5. Trong khi Ä‘ó, giá dầu DO vẫn duy trì ổn định. NhÆ° vậy, sau hÆ¡n 1 tháng biến Ä‘á»™ng thì thị trường xăng dầu thế giá»›i Ä‘ã quay về Ä‘úng quỹ đạo trÆ°á»›c Ä‘ây của nó. Vá»›i thông tin dá»± báo giá dầu thô WTI có khả năng tiếp tục giảm nhẹ trong tuần này thì giá platt’s có thể duy trì nhÆ° mức hiện tại hoặc tăng nhẹ vì các nhà đầu tÆ° có thể sẽ tăng mua vào khiến nguồn cung giảm nhẹ. Xangdau.net dá»± báo giá Platt’s M92 trong 10 ngày tá»›i sẽ là 114-116usd/thùng đối vá»›i M92 và khoảng 118-119.5 usd/thùng đối vá»›i dầu DO. Không loại trừ khả năng giá Platt’s có thể sẽ tăng mạnh nếu nhÆ° giá WTI vượt mốc 105usd/thùng.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

 

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 25/7, ta có bảng sau:

 

 

PhÆ°Æ¡ng án

 

M92(Ä‘)

 

(tăng/giảm)

 

DO 0.05%(Ä‘)

 

(tăng/giảm)

 

Ngày 25/7

 

1,584

 

6.18

 

 

501

 

2.21

 

 

10 ngày

 

925

 

3.61

 

 

497

 

2.19

 

 

15 ngày

 

741

 

2.89

 

 

484

 

2.14

 

 

30 ngày

 

334

 

1.30

 

 

291

 

1.28

 

 

Giá FOB xăng giảm mạnh Ä‘ã tác Ä‘á»™ng làm giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án hàng ngày và 10 ngày giảm mạnh khiến mức lời xăng của các doanh nghiệp trong các phÆ°Æ¡ng án này tăng mạnh. Giá platt’s xăng có xu hÆ°á»›ng giảm dần trong tháng 7 này Ä‘ã khiến cho mức lời của doanh nghiệp trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tiếp tục tăng. Vá»›i mức lời Ä‘ó và xu hÆ°á»›ng giá Platt’s hạ nhiệt nên BTC Ä‘ã có công văn yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng dầu ngày 28/7, cụ thể giá xăng giảm 330Ä‘/lít, giá dầu giảm 350Ä‘/lít đồng thời giảm xả quỹ của xăng xuống còn 600Ä‘/lít. Sá»± Ä‘iều chỉnh này khiến mức lời doanh nghiệp giảm gần về 0 trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày. 

Theo dá»± báo giá platt’s sẽ có xu hÆ°á»›ng giữ nhÆ° mức hiện này vì vậy giá bình quân 30 ngày trong 10 ngày vẫn thấp hÆ¡n nhiều so vá»›i hiện tại bởi Ä‘ã qua giai Ä‘oạn các ngày giá cao. Vì thế, mức lời của xăng sẽ tăng lên và mức lời thời Ä‘iểm 10 ngày tá»›i sẽ là 500-700Ä‘/lít. Giá platt’s dầu vẫn duy trì trong suốt 30 ngày qua và giảm má»™t ít  nên mức lời thời Ä‘iểm 10 ngày tá»›i sẽ là 80-150Ä‘/lít. 

Dá»±a vào các phân tích trên, xangdau.net dá»± báo BTC sẽ yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng khoảng 500-700Ä‘/lít, Giảm dầu 100-200 

Dá»± báo thù lao đại lý 

Sau khi giảm giá bán lẻ thì thù lao sẽ giảm nhẹ nhÆ°ng sau Ä‘ó sẽ tăng trở lại do giá platt’s Ä‘ang giảm và mức lời của doanh nghiệp tiếp tục tăng trong 10 ngày tá»›i. 

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý 

Giá thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm mạnh, mức lời của doanh nghiệp tăng dần nên chiết khấu sẽ tiếp tục tăng từ 30-80Ä‘/lít. Thù lao có thể đạt mốc cao vào cuối tuần này và đầu tuần sau nên các tổng đại lý và đại lý nên cân nhắc kỹ để Ä‘Æ°a ra các chiến lược kinh doanh hợp lý trong giai Ä‘oạn giá biến Ä‘á»™ng nhÆ° hiện nay.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.