Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 33/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

 -Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán.

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi.

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 33 năm 2013

Trong tuần trÆ°á»›c nhìn chung giá dầu thô WTI giảm 0,91% và Brent giảm 0,67%, giá giảm nhẹ chủ yếu là do trong phiên giao dịch cuối tuần trÆ°á»›c giá bất ngờ tăng tốc và khiến giá dầu tuần qua không giảm sâu; chênh lệch giá chuẩn giữa Brent và WTI gần nhÆ° không đổi so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, quanh mức 2,14 USD-3,28 USD.

Tuần  vừa qua, báo cáo tuần của CÆ¡ quan năng lượng thế giá»›i (IEA) cho biết dá»± trữ dầu thô toàn cầu tăng 0,75 triệu thùng, đạt 1.817,9 triệu thùng. Dầu thô nhập khẩu tại Mỹ tăng 1,2%, sản lượng dầu thô khai thác tăng và lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy hóa dầu giảm.

Báo cáo má»›i nhất của OPEC công bố tuần trÆ°á»›c cho thấy khai thác dầu thô của tổ chức này giảm 97.300 thùng còn 30,308 triệu thùng trong tháng 07, mức thấp nhất những tháng gần Ä‘ây; thông tin này cho thấy nguồn cung dầu thô giảm nhẹ trong tháng vừa rồi; nếu xu hÆ°á»›ng này vẫn tiếp tục nó có thế kéo giá dầu tăng.

Bản báo cáo cập nhật hàng tháng của IEA cho thấy nguồn cung dầu thô toàn cầu tháng 07 tăng 575.000 thùng đạt mức 91,85 triệu thùng chủ yếu là do sản lượng khai thác từ các quốc không thuá»™c OPEC tăng. nhu cầu tiêu thụ dầu thô thế giá»›i giảm nhẹ trong năm 2013 tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ trong năm 2014 dá»± kiến có thể tăng mạnh lên mức 1,1 triệu thùng/ngày. CÅ©ng theo EIA, nhu cầu sá»­ dụng dầu thô của các nhà máy lọc dầu tăng mạnh trong tháng 06 và cÅ©ng có khả năng nhảy vọt trong tháng 07; dá»± trữ dầu thô của các nÆ°á»›c phát triển thuá»™c Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tăng 11,9 triệu thùng trong tháng 06.

Vào trÆ°a thứ Ba, ZEW công bố chỉ số niềm tin kinh doanh tháng 07, thá»±c hiện từ 350 chuyên gia tài chính về tình hình lạc quan và bi quan của nền kinh tế Đức. Chỉ số này tháng trÆ°á»›c giảm còn 36,3 Ä‘iểm; nếu chỉ số tháng 07 tiếp tục giảm tỉ giá đồng EUR sẽ suy yếu so vá»›i các loại tiền tệ khác bao gồm đồng USD.

Đến tối thứ Ba, Mỹ công bố bản báo cáo về doanh số bán lẻ tháng 07; bản báo cáo trÆ°á»›c Ä‘ó cho thấy doanh số tháng 06 tăng 05% so vá»›i doanh số tháng 05, doanh số bán lẻ xăng cÅ©ng tăng 0,7%. Bản báo cáo này có thể cung cấp dấu hiệu cho thấy dầu hiệu tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ xăng của Mỹ trong 07 và kéo giá dầu thô tăng lên.

Đến thứ Năm, Ngân Hàng dá»± trữ liên bang Philadelphia sẽ công bố chỉ số Æ°á»›c tính quản lí sản xuất khu vá»±c Philadenphia (Philly Fed Index) tháng 08, Ä‘ây là chỉ số đại diện cho má»™t phần đặc biệt của toàn bá»™ nền sản xuất Mỹ. Trong báo cáo trÆ°á»›c cho thấy chỉ số tháng 07 tăng 19,8 Ä‘iểm so vá»›i mức tăng 12,5 Ä‘iểm của tháng 06. Nếu chỉ số trong báo cáo thứ Năm tiếp tục tăng, sẽ ảnh hưởng tích tá»±c tá»›i giá dầu. 

Từ nguồn cung, việc gia tăng sản lượng khai thác và nhập khẩu dầu thô có thể ảnh hưởng bất lợi tá»›i giá dầu và lượng dầu thô sá»­ dụng tại các nhà máy lọc dầu giảm cÅ©ng có thể kéo giá dầu giảm. Dá»± trữ dầu thô Mỹ có khả năng tăng, qua Ä‘ó cho thấy dầu hiệu nguồn cung dầu tăng hoặc là sức tiêu thụ giảm. từ phía tiêu thụ, các báo cáo tuần này bao gồm doanh số bán lẻ của Mỹ, chỉ số Philly Fed index và niềm tin kinh tế Đức có thể là dấu hiệu dá»± báo về nhu cầu tiêu thụ dầu thô tại Mỹ và Châu Âu. Nếu các số liệu này khả quan thậm chí vượt quá mong đợi của thị trường thì chắc chắn giá dầu sẽ tăng. Cuối cùng chênh lệch giá chuẩn giữa Châu Âu và Mỹ vẫn dÆ°á»›i mức 5 USD/thùng.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán tuần này giá dầu thô giao dịch kỳ hạn tiếp tục xu hÆ°á»›ng giảm của tuần trÆ°á»›c; giá WTI có thể giao Ä‘á»™ng quanh mức 104-106 USD/thùng và giá Brent là 107-109 USD/thùng.

Biểu đồ dÆ°á»›i cho thấy giá Platt's tuần qua Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ do tác Ä‘á»™ng tích cá»±c từ xu hÆ°á»›ng hạ nhiệt của giá dầu thô thế giá»›i.

 

    

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 07/08, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

473

-1.93

-30

0.13

30 ngày

-216

0.88

-78

0.35

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể nhận thấy giá cÆ¡ sở Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm so vá»›i tuần trÆ°á»›c và mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở Ä‘ang được rút ngắn. Trong phÆ°Æ¡ng án 10 ngày, ta có thể thấy được giá bán lẻ M92 Ä‘ang cao hÆ¡n giá cÆ¡ sở 473Ä‘/lít.

Trong tuần qua, dÆ° luận Ä‘ang xôn xao về việc giá xăng dầu thế giá»›i Ä‘ang hạ nhiệt nhÆ°ng giá bán lẻ xăng dầu trong nÆ°á»›c vẫn chÆ°a có tín hiệu giảm. Theo xangdau.net nhận định, tuy giá thế giá»›i có giảm trong tuần qua nhÆ°ng mức giảm không Ä‘ang kể và chÆ°a tác Ä‘á»™ng mạnh khiến giá cÆ¡ sở phải giảm mạnh. Thêm vào Ä‘ó, việc lợi nhuận định mức của doanh nghiệp đầu mối hiện chỉ có 100Ä‘/lít nên doanh nghiệp vẫn chÆ°a bù lá»— được cho giai Ä‘oạn giá thế giá»›i tăng cao, minh chứng là mặc dù phÆ°Æ¡ng án 10 ngày thì doanh nghiệp Ä‘ang có lãi, tuy nhiên trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày thì doanh nghiệp vẫn bị lá»—. Má»™t nguyên nhân sâu xa khác là nhà nÆ°á»›c vẫn chÆ°a thể Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ do lo ngại giá xăng dầu thế giá»›i sẽ còn biến Ä‘á»™ng mạnh trong thời gian tá»›i và việc giảm giá lúc này có phần thiệt cho doanh nghiệp.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nÆ°á»›c tuần này sẽ phụ thuá»™c nhiều vào giá Platt's. Nếu giá thế giá»›i tiếp tục xu hÆ°á»›ng giảm trong tuần này thì khả năng giá bán lẻ sẽ giảm từ 200-300Ä‘/lít vào cuối tuần hoặc sẽ khôi phục lợi nhuận định mức 300Ä‘/lít.

Hiện tại doanh nghiệp Ä‘ang kinh doanh có lợi nhuận từ 100-300Ä‘/lít, vì thế doanh nghiệp nên tăng sản lượng bán ra trong thời gian này để bù đắp lá»— giai Ä‘oạn cuối tháng 7.

Giá thế giá»›i giảm Ä‘ang có tác Ä‘á»™ng tích cá»±c đến thù lao trong tuần qua. Biểu đồ dÆ°á»›i cho thấy mức thù lao trung bình Ä‘ang có những bÆ°á»›c tăng mạnh và xangdau.net dá»± báo mức thù lao trong  tuần này sẽ duy trì ở mức ổn định hoặc tiếp tục tăng do doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang cố gắng tăng sản lượng bán ra.      

 Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.