Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 33/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận. 

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi 

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi 

  ------------------------------------------------------------------------------ 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 33 năm 2014

Tuần trÆ°á»›c thị trường dầu thô có diá»…n tiến trái chiều, trong khi giá WTI giảm nhẹ do nhu cầu tiêu thụ trì trệ gây áp lá»±c lên thị trường thì ngược lại Brent tăng nhẹ sau khi chính quyền Obama bậc Ä‘èn xanh cho quân Ä‘á»™i không kích Iraq vá»›i lí do bảo vệ thường dân và các nhà ngoại giao của Mỹ.

Đóng phiên thứ Sáu tuần vừa rồi, WTI giảm 0,23%, còn Brent tăng 0,17%. Theo Ä‘ó chênh lệch giữa hai loại dầu thô này Ä‘ã ná»›i rá»™ng ra, và nằm trong phạm vi 7,12 USD đến 8,1 USD.

Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: GDP và sản lượng công nghiệp khu vá»±c eurozone, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp của Mỹ và Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu thô WTI giảm 40,23%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,23 USD và  chốt tại mức 97,65 USD/thùng; giá Brent tăng  0,17%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,18 USD lên mức 105,02 USD/thùng.

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 7,12 USD đến 8,1 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch tăng 0,41 USD.

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) tiếp tục giảm 8,4 triệu thùng ở mức 1.811,7 triệu thùng.

Nhập khẩu dầu thô giảm 0,34% trong suốt tuần. Sản lượng dầu thô ná»™i địa duy trì hầu nhÆ° không đổi so vá»›i mức khai thác của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó; nhìn chung nguồn cung dầu thô giảm 0,68%.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu giảm 0,65% trong tuần trÆ°á»›c. Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ hiện cao hÆ¡n nguồn cung mốt chút. Xu hÆ°á»›ng này nếu tiếp  tục ná»›i rá»™ng ra trong tuần này có thể kéo giá dầu thô tăng lên.

Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 08/08 sẽ phát hành tối ngày thứ TÆ° 13/08.

Sá»± kiện kinh tế trong tuần này:

Thứ TÆ° – Sản lượng Công nghiệp Trung Quốc: Theo báo cáo gần Ä‘ây nhất sản lượng công nghiệp của Trung Quốc Ä‘ã tăng lên mức 9,2% so vá»›i củng kỳ năm ngoái; nếu mức tăng trưởng này tiếp tục duy trì, nó có thể cho thấy kinh tế của nÆ°á»›c này Ä‘ang phát triển vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh hÆ¡n.

Thứ TÆ° – Doanh số bán lẻ tháng Bảy của Mỹ: Trong báo cáo kỳ trÆ°á»›c cho tháng Sáu, doanh số bán lẻ Ä‘ã tăng nhẹ 0,2% so vá»›i mức tháng Năm; doanh số  bản lẻ cốt lõi tăng 0,4%; báo cáo lần này cÅ©ng sẽ cho thấy sá»± thay đổi trong doanh số bán lẻ xăng tại Mỹ, qua Ä‘ó có thể cho thấy xu hÆ°á»›ng tiêu thụ nhiên liệu tại Mỹ và tác Ä‘á»™ng lên giá dầu thô.

Thứ Năm – GDB Q2/14 sÆ¡ bá»™ của EU và Đức: Trong Q1/14, nền kinh tế Đức tăng trưởng 0,8%. Kinh tế Đức phát triển có thể tác Ä‘á»™ng lên chính sách tiền tệ trong tÆ°Æ¡ng lai của ECB; nếu GDP Q2 không tăng, nó có thể gây áp lá»±c kéo giá đồng Euro giảm xuống và kéo giá dầu thô giảm theo.

Thứ Sáu – Sản lượng công nghiệp tháng Bảy của Mỹ: Báo cáo lần này sẽ cho thấy xu hÆ°á»›ng sản xuất công nghiệp của Mỹ trong tháng trÆ°á»›c; báo cáo kỳ trÆ°á»›c cho tháng Sáu, số liệu này Ä‘ã đổi chiều và tăng 0,2%.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Dầu thô dầu vào tại các nhà máy lọc dầu Mỹ giảm ít hÆ¡n má»™t chút so vá»›i mức giảm của nguồn cung dầu cho thấy thị trường có dấu hiệu cân bằng. Tình hình căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông có thể trong ngắn hạn ảnh hưởng lên giá dầu.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI từ 75-80%, có khả năng sẽ duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ vá»›i mức tăng từ 0,25-0,75USD.

Tuy nhiên nếu các vấn đề địa chính trị tại Iraq và Lybia cÅ©ng nhÆ° Ukraina bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng nằm ngoài dá»± Ä‘oán có thể đẩy giá tăng cao trong ngắn hạn.  

Phân tích giá Platt’s

Giá platt’s xăng trong tuần qua Ä‘ã trượt giá mạnh vá»›i mức giảm Ä‘áng kể, chạm Ä‘áy trong năm 2014 và là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2013 vá»›i mức giá chốt phiên ngày 6/8 chỉ còn 108.84usd/thùng. Giá WTI giảm mạnh sâu xuống 97-98usd/thùng là nguyên nhân chủ yếu khiến giá platt’s xăng giảm sâu nhÆ° thế. Sản lượng xăng trên thị trường hiện cÅ©ng Ä‘ang khá dồi dào cÅ©ng là nguyên nhân khiến giá duy trì ở mức thấp nhÆ° hiện nay.

Giá dầu thô WTI trong 10 ngày tá»›i có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ sẽ tác Ä‘á»™ng má»™t phần khiến giá Platt’s tăng nhẹ. Thêm vào Ä‘ó, các nhà đầu tÆ° có thể mua hàng vào ở giai Ä‘oạn giá thấp này khiến sản lượng xăng trên thị trường giảm dẫn đến giá tăng nhẹ. Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá platt’s xăng trong 10 ngày tá»›i sẽ tăng nhẹ và nằm trong khoảng 112-113.5usd/thùng. Trong trường hợp giá WTI tăng cao Ä‘á»™t biến trong ngắn hạn có thế đẩy giá platt’s vượt 115usd/thùng. Giá dầu được dá»± báo sẽ duy trì nhÆ° mức hiện tại hoặc tăng nhẹ.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 8/8, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 8/8

1,099

4.43

-59

0.27

10 ngày

1,025

4.13

27

0.12

15 ngày

882

3.55

15

0.07

30 ngày

176

0.71

31

0.14

Do giá FOB xăng giảm mạnh trong 2 tuần qua Ä‘ã khiến giá cÆ¡ sở theo Ä‘ó mà giảm mạnh dẫn đến mức lời của doanh nghiệp tăng cao hÆ¡n 700Ä‘/lít xăng. Vá»›i mức lời Ä‘ó, ngày 8/7 BTC Ä‘ã có công văn yêu cầu yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng 500Ä‘/lít và giảm xả quỹ xăng xuống còn 300Ä‘/lít. Các công cụ mà BTC Ä‘Æ°a ra góp phần là giảm giá cÆ¡ sở và tăng giá bán lẻ xăng khiến mức chênh lời của doanh nghiệp giảm Ä‘áng kể. Theo nhÆ° số liệu bảng trên thì mức lời của xăng trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tính đến ngày 8/8 chỉ còn 176Ä‘/lít. Tuy nhiên, ta có thể nhận thấy mức lời của doanh nghiệp trong phÆ°Æ¡ng án hàng ngày và 10 ngày Ä‘ang tăng khá cao bởi giá platt’s Ä‘ã giảm sâu trong vòng 2 tuần qua còn trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày vẫn còn phải gánh những ngày giá cao trên 115usd/thùng.

Theo dá»± báo của xangdau.net thì giá platt’s xăng sẽ có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ trong vòng 10 ngày tá»›i nhÆ°ng giá vẫn sẽ thấp hÆ¡n nhiều so vá»›i giai Ä‘oạn từ ngày 14/7-25/7, vì thế giá FOB bình quân 30 ngày trong vòng 10 ngày tá»›i sẽ tiếp tục giảm và khiến mức lời xăng của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên 500-700Ä‘/lít.

Xangdau.net dá»± báo cuối tuần này hoặc đầu tuần sau, BTC sẽ có có những Ä‘iều hành giá xăng dầu trong nÆ°á»›c. Cụ thể, phÆ°Æ¡ng án mà BTC Ä‘Æ°a ra theo xangdau.net dá»± báo là sẽ ngÆ°ng xả quỹ đối vá»›i mặt hàng xăng và tiếp tục giảm giá bán lẻ xăng khoảng 250-300Ä‘/lít. Giá bán lẻ dầu DO vẫn sẽ được giữ nguyên nhÆ° mức hiện tại.

Dá»± báo thù lao đại lý

Giá platt’s xăng tuy có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ nhÆ°ng vẫn là ở mức thấp và mức lời của doanh nghiệp tiếp tục tăng trong 10 ngày tá»›i nên chiết khấu xăng sẽ tăng đến mức cao nhất ở giữa hoặc cuối tuần này. Đầu tuần sau có thể giá chiết khấu xăng sẽ giảm do dá»± báo sẽ có giảm giá bán lẻ xăng.

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý

Giá thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm mạnh, mức lời của doanh nghiệp tăng dần nên chiết khấu sẽ tiếp tục tăng từ 30-50Ä‘/lít. Thù lao có thể đạt mốc cao vào cuối tuần này nên các tổng đại lý và đại lý nên cân nhắc kỹ để Ä‘Æ°a ra các chiến lược kinh doanh hợp lý trong giai Ä‘oạn giá biến Ä‘á»™ng nhÆ° hiện nay.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.