Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 34/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận. 

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi 

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi 

  ------------------------------------------------------------------------------ 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 34 năm 2014

Tuần vừa qua, trong khi giá WTI giảm nhẹ do nhu cầu tiêu thụ trì trệ gây áp lá»±c lên thị trường thì Brent giảm mạnh do nguồn cung toàn cầu dồi dào bất chấp nguy cÆ¡ địa chính trị ở Đông Âu và Trung Đông.

Đóng phiên thứ Sáu tuần vừa rồi, WTI giảm 0,3%, còn Brent giảm 1,42%. Theo Ä‘ó chênh lệch giữa hai loại dầu thô này Ä‘ã thu hẹp lại, và nằm trong phạm vi 5,65 USD đến 6,69 USD.

Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: biên bản cuá»™c họp FOMC, Há»™i nghị Chuyên đề Jackson Hole vá»›i bài phát biểu của CHủ tịch Fed Yellen và chủ tịch ECB Draghi, chỉ số Philly Fed Index, CPI của Mỹ, PMI Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu thô WTI giảm 0,3 USD, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,3% và  chốt tại mức 97,35 USD/thủng; giá Brent giảm  1,42%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,49 USD/thủng cỏn 103,63 USD/thùng.

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 5,65 USD đến 6,69 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch giảm 1.19 USD.

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) tăng 1,5triệu thùng ở mức 1.813,2 triệu thùng.

Nhập khẩu dầu thô tăng 0,5% trong suốt tuần. Sản lượng dầu thô ná»™i địa cÅ©ng tăng thêm 0,2%; nhìn chung nguồn cung dầu thô tăng 0,7%.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tiếp tục giảm 0,73% trong tuần trÆ°á»›c. Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ hiện cao hÆ¡n nguồn cung mốt chút nhÆ°ng khoảng chênh lệch hiện thu hẹp lại cho thấy thị trường Ä‘ang ná»›i lỏng ra. Xu hÆ°á»›ng này nếu tiếp tục có thể gây áp lá»±c giảm lên giá dầu thô.

Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 15/08 sẽ phát hành tối ngày thứ TÆ° 20/08.

Sá»± kiện kinh tế trong tuần này:

Thứ Ba – Chỉ số CPI của Mỹ: Báo cáo phát hành tháng này sẽ cho thấy xu hÆ°á»›ng giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng Bày 2014. Trong báo cáo kỳ trÆ°á»›c, chỉ số CPI tháng Sáu Ä‘ã tăng 0,3%, còn CPI lõi tăng 0,1%; báo cáo lần này có thể tác Ä‘á»™ng lên giá USD, giá hàng hóa và chính sách tiền tệ của FOMC.

Thứ TÆ° – Biên bản cuá»™c họp FOMC: Trong lần họp má»›i nhất hồi tháng Bảy, Ủy ban Thị trường mở FOMC Ä‘ã quyết định cắt giảm thêm 10 tỉ USD trong gói QE3 còn 25 tỉ USD/tháng. Tuy nhiên Ủy ban này vẫn chÆ°a Ä‘Æ°a ra tín hiệu rõ ráng cho thời Ä‘iểm sẽ nâng lãi suất ngân hàng. Biên bản cuá»™c họp phát hành tá»›i Ä‘ây sẽ có thể cung cấp má»™t thông tin về quyết định này, các bÆ°á»›c tiếp theo trong chính sách tiền tệ tÆ°Æ¡ng lai của FOMC, đặc biệt là quyệt định tiến trình nâng mức lãi suất.

Thứ Năm – PMI sÆ¡ bá»™ của Trung Quốc: HSBC sẽ phát hành chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ cho tháng Tám. Báo cáo tháng trÆ°á»›c cho thấy chỉ số này tăng lên mức 52 Ä‘iểm, có nghiã là lÄ©nh vá»±c sản xuất của Trung Quốc Ä‘ang mở rá»™ng ta. Nếu báo cáo lần này cho thấy PMI tiếp tục tăng cho thấy sản xuất công nghiệp của nÆ°á»›c này Ä‘ang dần cải thiện.

Thứ Năm – Há»™i nghị hai ngày Jackson Hole: trong há»™i nghị chuyên đề kinh tế lần này, thị trường dá»± Ä‘oán chủ tịch Fed Janet Yellen và chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ phát biểu bài diá»…n văn trong há»™i nghị. Đây là má»™t trong những sá»± kiện kinh tế lá»›n nhất trong năm.

Thứ Năm – chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ của Đức, Pháp và khu vá»±c đồng tiền chung Euro: trong báo cáo má»›i nhất cho tháng Bảy, PMI Pháp giảm còn 47,8 Ä‘iểm cho thấy các Ä‘iều kiện sản xuất Ä‘ang thu hẹp lại. PMI của Đức giảm nhẹ còn 52,9 Ä‘iểm cho thấy sản xuất công nghiệp vẫn phát triển nhÆ°ng vá»›i tốc Ä‘á»™ chậm lại. Những con số Æ°á»›c tính này cho thấy Ä‘iều kiện phát triển sản xuất công nghiệp của khu vá»±c Eurozone. Số liệu có thể tác Ä‘á»™ng đến tỉ giá cặp EUR/USD và qua Ä‘ó gián tiếp tác Ä‘á»™ng đến giá hàng hóa.

Thứ Năm – Chỉ số Quản lí sản xuất Philly Fed: Khảo sát hàng tháng này dá»± Ä‘oán tốc Ä‘á»™ phát triển sản xuất của khu vá»±c này. Trong kỳ trÆ°á»›c, số liệu này Ä‘ã tăng từ mức +17.8 trong tháng Sáu lên mức +23.9 trong tháng Bảy. Nếu chỉ số này tiếp tục tăng, nó có thể không chỉ tác Ä‘á»™ng đến đồng USD mà còn thị trường chứng khoán và hàng hóa.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Dầu thô dầu vào tại các nhà máy lọc dầu Mỹ giảm trong khi nguồn cung dầu lại tăng lên cho thấy thị trường có dấu hiệu ná»›i lỏng ra. Tình hình căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông có thể trong ngắn hạn ảnh hưởng lên giá dầu.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI từ 75-80%, có khả năng sẽ duy trì ổn định hoặc giảm nhẹ vá»›i mức giảm từ 0,25-0,50USD.

Tuy nhiên nếu các vấn đề địa chính trị tại Iraq và Lybia cÅ©ng nhÆ° Ukraina bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng nằm ngoài dá»± Ä‘oán có thể đẩy giá tăng cao trong ngắn hạn.

Phân tích giá Platt’s

Giá platt’s tuần qua tiếp tục lao dốc mạnh chạm mốc ká»· lục năm 2014, và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 4/2013. Cụ thể chốt phiên cuối tuần trÆ°á»›c, giá platt’s xăng nằm ở mức 106usd/thùng trong khi giá dầu DO chốt phiên ở mức 115.41usd/thùng. Trong vòng 2 tháng, giá platt’s xăng Ä‘ã biến Ä‘á»™ng rất mạnh khi vượt mức 126usd/thùng vào ngày 1/7 và bốc hÆ¡i hÆ¡n 20usd/thùng tÆ°Æ¡ng ứng giảm gần 16% xuống còn 106.76usd/thùng trong cuối tuần vừa rồi. Vá»›i xu hÆ°á»›ng giá WTI có thể giảm nhẹ và duy trì trong 10 ngày tá»›i nên giá platt’s vẫn sẽ duy trì ở mức dÆ°á»›i 110usd/thùng. Không loại trừ khả năng tình hình chính trị bất ổn sẽ đẩy giá WTI tăng mạnh khiến giá platt’s xăng tăng nhÆ°ng sẽ khó vượt qua mốc 114usd/thùng và khả năng này cÅ©ng khó xảy ra.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 18/8, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 18/8

844

-3.49

400

-1.81

10 ngày

493

-2.04

234

-1.06

15 ngày

448

-1.85

129

-0.58

30 ngày

-11

0.05

42

-0.19

Giá platt’s xăng tiếp tục Ä‘à giảm mạnh thì giá cÆ¡ sở cÅ©ng theo Ä‘ó mà giảm mạnh, nâng mức lời xăng lên gần hÆ¡n 700Ä‘/lít. Vì thế, BTC Ä‘ã có công văn yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng 600Ä‘/lít và ngÆ°ng sá»­ dụng quỹ bình ổn. Sau khi Ä‘iều chỉnh, hiện tại thì trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày, xăng Ä‘ang có mức lá»— 11Ä‘/lít còn dầu Ä‘ang lời 42Ä‘/lít. Trong các phÆ°Æ¡ng án còn lại thì mức lời của doanh nghiệp vẫn còn lá»›n vì FOB bình quân 10,15 ngày Ä‘ang thấp.

Theo dá»± báo giá platt’s ở trên thì giá platt’s trong 10 ngày tá»›i vẫn sẽ duy trì ở mức thấp sẽ góp phần làm giảm giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày, nâng mức lời của doanh nghiệp lên. Cụ thể, mức lời của xăng M92 sẽ là 300-400Ä‘/lít, của dầu DO là 50-100Ä‘/lít.Vá»›i mức lời này, xangdau.net dá»± báo BTC sẽ yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng khoảng 400Ä‘/lít và giảm giá bán lẻ dầu DO xuống 50-100Ä‘/lít. Thời gian áp dụng có thể là giữa hoặc cuối tuần sau.

 

Dá»± báo thù lao đại lý

Giá platt’s tuy có giảm mạnh nhÆ°ng Ä‘i cùng vá»›i Ä‘ó là giá bán lẻ cÅ©ng giảm mạnh nên giá chiết khấu vì thế mà cÅ©ng bị siết lại. Giá chiết khấu vẫn sẽ duy trì ở mức hiện tại và sẽ có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ sau khi BTC tiếp tục Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.