Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 35/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận. 

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi 

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi 

  ------------------------------------------------------------------------------ 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 35 năm 2014

Tuần vừa qua, giá dầu thế giá»›i giảm do nguồn cung toàn cầu dồi dào bất chấp tình hình bạo lá»±c và bất ổn ở Ukraine và Trung Đông.

Đóng phiên thứ Sáu tuần vừa rồi, WTI giảm 3,8%, còn Brent giảm 1,19%. Theo Ä‘ó chênh lệch giữa hai loại dầu thô này Ä‘ã ná»›i rá»™ng ra, và nằm trong phạm vi 7,08 USD đến 8,83 USD.

Tuần này, các báo cáo và sá»± kiện sau có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô: GDP Q2, Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa lâu dài, niềm tin tiêu dùng, doanh số nhà má»›i xây của Mỹ; chính sách tiền tệ của ECB cÅ©ng nhÆ° báo cáo năng lượng tuần của EIA.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Trong suốt tuần vừa qua, giá dầu thô WTI giảm 3,70 USD, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 3,8%, và  chốt tại mức 93,65 USD/thủng; giá Brent giảm 1,19%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,24 USD/thủng cỏn 102,29 USD/thùng.

Chênh lệch giữa Brent và WTI nằm trong phạm vi 7,08 USD đến 8,83 USD. Trong suốt tuần, mức chênh lệch tăng 2.66 USD.

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) giảm 0,7 triệu thùng ở mức 1.812,5 triệu thùng.

Nhập khẩu dầu thô hầu nhÆ° không đổi, chỉ tăng tổng cá»™ng 35 ngàn thùng trong suốt tuần kết thúc ngày 15/08. Sản lượng dầu thô ná»™i địa tăng nhẹ 105 ngàn thùng trong suốt tuần; nhìn chung nguồn cung dầu thô tăng 140 ngàn thùng.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 1,02 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 15/08. Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ hiện cao hÆ¡n nguồn cung  và khoảng chênh lệch hiện ná»›i rá»™ng ra cho thấy thị trường Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng thặt lại. Xu hÆ°á»›ng này nếu tiếp tục có thể gây áp lá»±c tăng lên giá dầu thô.

Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 22/08 sẽ phát hành tối ngày thứ TÆ° 27/08.

Sá»± kiện kinh tế trong tuần này:

Thứ Hai – Doanh số nhà má»›i xây tháng Bảy: trong báo cáo trÆ°á»›c, báo cáo này Ä‘ã tăng lên con số 406 ngàn căn so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, nhÆ°ng giảm gần 20% so vá»›i tháng trÆ°á»›c Ä‘ó; nếu số liệu này tiếp tục giảm, nó có thể cho thấy thị trường nhà đất Mỹ Ä‘ang hạ nhiệt dần.

Thứ Ba – Đơn đặt hàng hóa lâu bền tháng Bảy: trong báo cáo lần này sẽ dá»± báo tăng trường nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của mỹ bao gồm dầu thô và khí đốt. Trong báo cáo trÆ°á»›c, số Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa sản xuất lâu bền má»›i của Mỹ giảm còn 42,3 tỉ USD, tăng 1,7% so vá»›i mức của tháng Năm; nếu báo cáo lần này cho thấy số lượng Ä‘Æ¡n hàng tiếp tục gia tăng, thì nó có thể không chỉ tác Ä‘á»™ng thúc đẩy giá USD tăng mà còn giá hàng hóa.

Thứ Ba – Niềm tin tiêu dùng Mỹ tháng Tám: trong báo cáo tháng trÆ°á»›c, chỉ số niềm tin tiêu dùng Ä‘ã tăng lên mức 90,9 Ä‘iểm, cho thấy tiêu dùng cá nhân hiện Ä‘ang có xu thế tăng lên.

Thứ Năm – Ước tính GDP Q2 của Mỹ: Đây báo cáo Æ°á»›c tính công bố lần hai của Mỹ về số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc ná»™i trong quý 2/2014. Trong báo cáo Æ°á»›c tính đầu tiên, GDP Q2 Ä‘ã tăng 4,1%, tốt hÆ¡n rất nhiều so vá»›i GDP Q1. Ước tính công bố lần 2 này sẽ không thay đổi gì nhiều và có thể giảm nhẹ còn mức tăng trưởng 3,9%; tuy nhiên nếu GDP cho thấy con số tiếp tục tăng bền vững thì nó có thể ảnh hưởng tích cá»±c đến giá USD và giá hàng hóa.

Thứ Năm – Doanh số nhà chờ bán: Báo cáo này cho thấy xu hÆ°á»›ng thay đổi trong doanh số nhà chờ bán của Mỹ trong suốt tháng Bảy; trong bảng báo cáo cho tháng Sáu, chỉ số này Ä‘ã giảm 1,1% so vá»›i tháng trÆ°á»›c Ä‘ó; báo cáo này cÅ©ng là má»™t dấu hiệu cho tăng trưởng trong thị trường nhà ở Mỹ, nếu chỉ số này tiếp tục giảm, nó có thể tác Ä‘á»™ng không tốt đến giá USD.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Dầu thô dầu vào tại các nhà máy lọc dầu Mỹ tăng nhẹ trong khi nguồn cung dầu lại duy trì hầu nhÆ° ổn định cho thấy thị trường có dấu hiệu thắt chặt. Tình hình căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông có thể trong ngắn hạn ảnh hưởng lên giá dầu.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI từ 75-80%, có khả năng sẽ duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ vá»›i mức tăng từ 0,25-0,75USD.

Tuy nhiên nếu các vấn đề địa chính trị tại Iraq và Lybia cÅ©ng nhÆ° Ukraina bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng nằm ngoài dá»± Ä‘oán có thể đẩy giá tăng cao trong ngắn hạn. 

Phân tích giá Platt’s

Giá platt’s tuần 33 tiếp tục lao dốc mạnh chạm mốc ká»· lục năm 2014, và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 4/2013. Cụ thể chốt phiên cuối tuần trÆ°á»›c, giá platt’s xăng nằm ở mức 106usd/thùng trong khi giá dầu DO chốt phiên ở mức 115.41usd/thùng. Trong vòng 2 tháng, giá platt’s xăng Ä‘ã biến Ä‘á»™ng rất mạnh khi vượt mức 126usd/thùng vào ngày 1/7 và bốc hÆ¡i hÆ¡n 20usd/thùng tÆ°Æ¡ng ứng giảm gần 16% xuống còn 106.76usd/thùng trong phiên cuối tuần 33. Tuy giá WTI giảm mạnh trong tuần qua vá»›i má»±c giảm gần 4% nhÆ°ng giá Platt’s lại có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ bởi các nhà đầu tÆ° Ä‘ang mua hàng vào dá»± trữ nên nguồn hàng trên thị trường giảm làm giá platt’s tăng. Giá WTI Ä‘ang duy trì ở mức rất thấp nên khả năng giá platt’s xăng có thể sẽ tăng nhẹ nhÆ°ng vẫn sẽ duy trì ở mức dÆ°á»›i 112usd/thùng. Giá platt’s dầu cÅ©ng sẽ được duy trò hoặc tăng nhẹ. Không loại trừ khả năng tình hình chính trị bất ổn sẽ đẩy giá WTI tăng mạnh khiến giá platt’s xăng tăng nhÆ°ng sẽ khó vượt qua mốc 114usd/thùng và khả năng này cÅ©ng khó xảy ra.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 22/8, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 22/8

448

-1.85

335

-1.32

10 ngày

629

-2.60

326

-1.47

15 ngày

519

-2.14

254

-1.15

30 ngày

253

-1.04

110

-0.50

Giá platt’s xăng tiếp tục Ä‘à giảm mạnh thì giá cÆ¡ sở cÅ©ng theo Ä‘ó mà giảm mạnh, nâng mức lời xăng lên gần hÆ¡n 700Ä‘/lít. Vì thế, BTC Ä‘ã có công văn yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng 600Ä‘/lít và ngÆ°ng sá»­ dụng quỹ bình ổn xăng, đồng thời giảm giá bán lẻ dầu 80Ä‘/lít vào ngày 18/8.

Theo dá»± báo giá platt’s ở trên thì giá platt’s trong tuần này vẫn sẽ duy trì ở mức thấp sẽ góp phần làm giảm giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày, nâng mức lời của doanh nghiệp lên. Cụ thể, mức lời của xăng M92 sẽ là 400-450Ä‘/lít, của dầu DO là 100-150Ä‘/lít. Vá»›i mức lời này, xangdau.net dá»± báo BTC sẽ yêu cầu giảm giá bán lẻ xăng khoảng 400Ä‘/lít và giảm giá bán lẻ dầu DO khoảng 100Ä‘/lít. Thời gian áp dụng có thể là giữa tuần này, tức là ngày 27 hoặc 28/8.

Dá»± báo thù lao đại lý

Giá platt’s tuy có giảm mạnh nhÆ°ng Ä‘i cùng vá»›i Ä‘ó là giá bán lẻ cÅ©ng giảm mạnh nên giá chiết khấu vì thế mà cÅ©ng bị siết lại. Sau khi giảm giá bán lẻ thì chiết khấu giảm gần 50Ä‘/lít nhÆ°ng ngay sau Ä‘ó thì do giá thế giá»›i giảm mạnh và doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh có lãi nên thù lao được phục hồi nhÆ° trÆ°á»›c khi giảm giá. Thù lao sẽ được duy trì đến giữa tuần và sau khi có Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ thì thù lao sẽ bị giảm Ä‘áng kể do mức lời doanh nghiệp về 0 và giá thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng trở lại.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.