Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 39/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 39 năm 2013

Tuần vừa qua giá dầu thô (WTI và Brent) tiếp tục tuần giảm giá thứ hai liên tiếp: giá WTI giảm 3,2% chốt tại mức 104,67 USD/thùng còn Brent giảm 3,16%, chốt 109,22 USD/thùng; chênh lệch giá chuẩn giữa chuẩn dầu thô châu Âu và Mỹ nằm trong phạm vi giữa 2,53 USD và 5,73 USD, gần nhÆ° không đổi so vá»›i chênh lệch trong tuần kết thúc ngày 13/09.

Theo bản cập nhật năng lượng muá»™n từ CÆ¡ quan Năng lượng Thế giá»›i (EIA) cho biết tuần trÆ°á»›c trữ lượng dầu thô thế giá»›i tiếp tục giảm 6,08 triệu thùng còn 1.815,2 triệu thùng; tại Mỹ, nhập khẩu dầu thô tiếp tục giảm 1,1% trong khi sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu và sản lượng dầu thô khai thác trong nÆ°á»›c tiếp tục tăng.

Việc Mỹ và Nga trong tuần trÆ°á»›c đạt được thỏa thuận chung về việc giải trừ kho vÅ© khí hóa học của chính quyền Damacus Ä‘ã làm giảm quan ngại chiến tranh tại Syria có thể thắt chặt thị trường dầu thô Trung Đông. Mặt khác, trong tuần qua, sản lượng dầu thô Syria dần hồi phục từ mức giảm mạnh 150.000 thùng/ngày lên mức 800.000 thủng/ngày và hÆ°á»›ng tá»›i mức 1,6 triệu thùng/ ngày.

Vào thứ Hai, Ngân hàng HSBC phát hành chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ tháng 09 của Trung Quốc. Kỳ phát hành trÆ°á»›c, chỉ số này tăng lên mức 50,1 Ä‘iểm, cho thấy sản xuất công nghiệp nÆ°á»›c này Ä‘ang mở rá»™ng ra, nếu kỳ báo cáo này, chỉ số tiếp tục tăng, sẽ là dầu hiệu nền kinh tế của quốc gia tiêu thụ dầu thô lá»›n thứ hai thế giá»›i tăng trưởng ổn định, và qua Ä‘ó kéo giá dầu thô tăng.

Đến thứ TÆ° (25/09), Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ phát hành chỉ số Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa lâu bền tháng 08; trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c, lượng đặt hàng má»›i trong ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa lâu bền giảm còn 458 tỉ USD; nếu kỳ báo này lượng Ä‘Æ¡n đặt hàng tiếp tục giảm, sẽ kéo giá USD và giá hàng hóa trong Ä‘ó co dầu thô giảm.

Thứ Năm (26/09), chính phủ Mỹ phát hành bản cập nhật số liệu Æ°á»›c tính cuối cùng của tổng sản phẩm quốc ná»™i (GDP) trong 6 tháng đầu năm. Bản số liệu Æ°á»›c tính kỳ này là bản phát hành thứ ba và cÅ©ng là bản phát hành cuối cùng về chỉ số GDP quý II/2013. Trong kỳ trÆ°á»›c, chỉ số GDP quý II của Mỹ tăng 2,5%; nếu kỳ phát hành đợt này, chỉ số GDP quý II có sá»± thay đổi Ä‘áng kể, sẽ ảnh hưởng đến giá dầu thô tăng hoặc giảm.

Về nguồn cung, sá»± gia tăng sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu và sản lượng dầu thô khai thác ná»™i địa của Mỹ trong thời gian gần Ä‘ây có thể kéo giá dầu thô giảm; hÆ¡n nữa, trữ lượng dầu thô dá»± trữ tại Mỹ giảm mạnh trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ó; từ các số liệu trên có thể cho thấy thị trường dầu thô Mỹ Ä‘ang bị thắt chặt. Về nhu cầu tiêu thụ, các bản phát hành số liệu kinh tế trong tuần này bao gồm báo cáo GDP Mỹ, chỉ số PMI Trung Quốc và Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa lâu bền Mỹ có thể là dấu hiệu cho thấy triển vọng tiêu thụ dầu thô từ 2 quốc gia sá»­ dụng dầu thô lá»›n nhất thế giá»›i. chênh lệch giá chuẩn giữa dầu thô Brent và dầu thô WTI sẽ vẫn duy trì tại mức 4-5 USD cho đến khi có các diá»…n biến má»›i tại Trung Đông hay Lybia. Nhiều khả năng giá dầu thô sẽ duy trì mức giá giảm miá»…n là căng thẳng tại Trung Đông vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i giao dịch tuần này có thể đổi hÆ°á»›ng và tăng nhẹ, giá dầu thô WTI sẽ giao dịch trong phạm vi 104,35 USD-105,95 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent giao dịch trong khoảng 109-110 USD/thùng

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tuần qua tiếp tục hạ nhiệt vá»›i mức giảm 3,1% so vá»›i tuần 37 đối vá»›i mặt hàng xăng. Nguyên nhân của việc giá xăng dầu bốc hÆ¡i trong tuần qua đến từ sá»± sụt giảm mạnh của giá dầu thô thế giá»›i vá»›i mức giảm lên đến 3,3% so vá»›i tuần trÆ°á»›c. Xangdau.net dá»± báo giá Platt’s tuần này có thể sẽ được duy trì ở mức nhÆ° tuần trÆ°á»›c và sẽ chỉ biến Ä‘á»™ng nhẹ, cụ thể giá MG92 sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 112-114 USD/thùng và giá DO 0.25% là 121-123 USD/thùng.

Khi mà thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c chÆ°a có biến Ä‘á»™ng gì trong tuần qua thì việc giá nhập khẩu Platt’s giảm Ä‘ang góp phần giảm giá cÆ¡ sở, làm giảm mức chênh lệch của giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày  20/09, ta có bảng sau: 




   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

237

-0.98

79

-0.35

30 ngày

-189

0.78

-104

0.47

NhÆ° vậy, sau 10 ngày giá thế giá»›i giảm mạnh và duy trì ở mức thấp, dá»±a vào bảng trên ta có thể nhận thấy doanh nghiệp Ä‘ang có lãi trong phÆ°Æ¡ng án tính giá hàng ngày và giá 10 ngày. Giá thế giá»›i nếu cứ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại sẽ là Ä‘iều kiện tốt để các doanh nghiệp có lợi nhuận tốt, nếu giá thế giá»›i tăng mạnh thì lợi nhuận DN sẽ theo chiều hÆ°á»›ng giảm và nhà nÆ°á»›c khó Ä‘iều chỉnh tăng ngay trong lúc này, nếu giá thế giá»›i giảm mạnh thì lợi nhuận DN sẽ theo chiều hÆ°á»›ng tăng, nhÆ°ng  có thể nhà nÆ°á»›c sẽ yêu cầu doanh nghiệp giảm giá bán lẻ ngay.

Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c tuần tá»›i sẽ không có biến Ä‘á»™ng gì lá»›n và giá bán lẻ vẫn sẽ được duy trì ở mức hiện tại.

Mức chiết khấu đại lý cao và gần nhÆ° ngang bằng nhau của các doanh nghiệp đầu mối Ä‘ã thể hiện rõ tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c trong tuần qua. Các doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang kinh doanh có lãi cá»™ng vá»›i việc Petrolimex “Ä‘òi” bỏ Ä‘á»™c quyền khiến cho việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đầu mối diá»…n ra cân bằng hÆ¡n và đại lý vì thế mà cÅ©ng được hưởng lợi nhiều từ việc cạnh tranh giành đại lý này. Xangdau.net dá»± báo giá thù lao đại lý trong tuần này sẽ duy trì ổn định hoặc tăng khoảng 50-80Ä‘/lít.

Trong tuần qua Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng cÅ©ng Ä‘ã “ná»›i lỏng” cho các đại lý về các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn kinh doanh xăng dầu. Nguyên nhân sâu xa của việc này có thể là do Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng muốn đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nÆ°á»›c.