Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 41/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 

 ------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 41 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 04/10; giá dầu thô (WTI và Brent) Ä‘ã phục hồi trở lại sau ba tuần giảm liên tiếp do TransCanada tuyên bố hoàn tất kế hoạch mở rá»™ng đường ống dẫn dầu xuống phía nam, nÆ¡i tập trung Ä‘a số các nhà máy lọc dầu nằm rải rác tại khu vá»±c bờ biển vịnh Texas và sản lượng dầu thô khai thác tại vịnh Mexico sụt giảm mạnh bởi bão Karen mặc dù có lúc giá giảm liên tiếp vì bị ảnh hưởng bởi những bế tắc Ä‘àm phán giữa 2 đảng Dân Chủ và Cá»™ng Hòa trong dá»± luật thông qua ngân sách cho năm tải khóa má»›i của chính quyền Obama cÅ©ng nhÆ° dá»± luật nâng trần nợ. 

Cụ thể, giá dầu thô WTI tăng 1,48%, chốt tại mức 103,84 USD/thùng  và dầu thô Brent tăng 1,01%, chốt tại mức 109,46 USD/thùng; chênh lệch giá giữa 2 chuẩn dầu thô này giảm nhẹ 0,14 USD/thùng, nằm trong phạm vi 5,09-6,04 USD/thùng. 

 

Crude Oil WTI November 2013 (NYMEX)

Crude Oil Brent  November 2013 (ICE London)

Chênh lệch giá hàng ngày giữa Brent và WTI (30-04/10)

 


Trong tuần này, biên bản cuá»™c họp FOMC, báo cáo tháng từ OPEC, bản cập nhật hàng tháng của IEA và báo cáo cập nhật năng lượng tuần EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống. 

Theo bản cập nhật năng lượng muá»™n từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dá»± trữ dầu thô thế giá»›i tuần trÆ°á»›c tăng 5,03 triệu thùng, đạt mức 1.821,7 triệu thùng. Tại Mỹ, sản lượng dầu thô nhập khẩu tăng 0,3%  và  sản lượng khai thác tăng 0,5%;  trong khi sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu giảm 0,8%. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành vào ngày thứ TÆ° (09/10) sẽ cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thục của tuần trÆ°á»›c (30-04/10).

Bản báo cáo hàng tháng phát hành vào thứ Năm (10/10) bởi Hiệp há»™i các quốc gia xuất khẩu dầu thô (OPEC)  sẽ trình bày những thay đổi chính trong nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ dầu thô và khí đốt thiên nhiên của thị trường toàn cầu; bản báo cáo sÅ©ng sẽ trình bày những thay đổi về sản lượng khai thác của các nÆ°á»›c thành viên thuá»™c OPEC trong tháng 09/2013; những thông tin Ä‘ó có thể ảnh hưởng tá»›i giá dầu thô.

Báo cáo cập nhật hàng tháng phát hành vào thứ Sáu (11/10) bởi CÆ¡ quan Năng lượng Thế giá»›i (IEA) sẽ cập nhật thị trường dầu thô và khí đốt toàn cầu trong tháng 09, cÅ©ng nhÆ° Ä‘Æ°a ra dá»± báo vào phân tích triển vọng thị trường cho năm 2013 và 2014. 

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 41/2013

Thứ Ba; Đức phát hành số liệu Ä‘Æ¡n đặt hàng công nghiệp tháng 09; trong kỳ phát hành trÆ°á»›c cho thấy lượng Ä‘Æ¡n đặt hàng giảm 2,7% trong tháng 08.

Thứ TÆ°, phát hành biên bản cuá»™c họp Ủy ban thị trường mở (FOMC) Ä‘ã diá»…n ra trong tháng trÆ°á»›c; trÆ°á»›c Ä‘ó, tuyên bố của Cục dá»± trữ liên bang (FED)  sau cuá»™c họp FOMC, Ä‘ã nằm ngoài dá»± Ä‘oán của thị trường khi quyết định duy trì chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng trong QE3. Quyết định không giảm dần gói kích thích kinh tế Ä‘ã có tác dụng ngắn hạn lên giá vàng và bạc tuy nhiên tại thị trường đầu tÆ° trái phiếu kho bạc nhà nÆ°á»›c, lãi suất dài hạn Ä‘ã giảm xuống. Má»™t vài nhận định cho rằng quyết định của FED có thể Ä‘ã được Ä‘Æ°a ra vào phút cuối và có thể trÆ°á»›c Ä‘ó các quan chức của FED Ä‘ã muốn thá»±c hiện giảm dần gói tiền 85 tỉ tung ra thị trường tài chính hàng tháng  trong QE3. Biên bản cuá»™c họp sắp tá»›i có thể cung cấp cho nhà đầu tÆ° thêm má»™t số thông tin bổ sung đằng sau quyết định thông báo trÆ°á»›c Ä‘ó của FED; và cÅ©ng có khả năng cung cấp thêm má»™t số thông tin về 2 cuá»™c họp FOMC sắp tá»›i. Và tất nhiên bản báo cáo này có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa; trong Ä‘ó có dầu thô.

Thứ Sáu, phát hành số liệu Cán cân thÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc tháng 09, tại kỳ báo cáo trÆ°á»›c cho thấy Cán cân ThÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc tháng 08 tăng lân mức thặng dÆ° 28,5 tỉ USD; nếu số liệu kỳ báo cáo sắp tá»›i Cán cân ThÆ°Æ¡ng mại nÆ°á»›c này tiếp tục thặng dÆ°, qua Ä‘ó các nhà đầu tÆ° có thể tin tưởng nền kinh tế của quốc gia tiêu thụ dầu thô số 2 thế giá»›i Ä‘ang được cải thiện và ảnh hưởng tích cá»±c tá»›i giá cả hàng hóa.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i:

Về nguồn cung, nhập khẩu  và khai thác dầu thô gia tăng trong tuần trÆ°á»›c cho thấy nguồn cung dầu thô mở rá»™ng ra; còn nhu cầu tiêu thụ dầu thô của các nhà máy lọc dầu tiếp tục giảm. Nhìn chung, mức chênh lệch giữa sản lượng nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ thu hẹp lại, qua Ä‘ó cho thấy thị trường dầu thô Ä‘ang ná»›i lỏng. HÆ¡n nữa, mức chênh lệch này là rất thấp so vá»›i mức chênh lệch vài tháng trÆ°á»›c Ä‘ây. Các bản báo cáo kinh tế của Đức và Trung Quốc phát hành tuần này có thể cung cấp thêm má»™t số thông tin về triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc và EU. Nếu số liệu công bố vượt quá dá»± Ä‘oán của thị trường, có thể tạo niềm tin thị trường cho các nhà đầu tÆ° và đẩy giá dầu tăng lên.  Biên bản cuá»™c họp FOMC có thể anh hưởng giá dầu thô thông qua sá»± thay đổi của tỉ giá đồng USD so vá»›i các tiền tệ chính khác trên thế giá»›i. chênh lệch giá chuẩn giữa dầu Brent và và dầu WTI có thể vận duy trì trong phạm vi 4-6 USD cho đến khi  xuất hiện các diá»…n biến chính trị má»›i tại khu vá»±c Trung Đông. Dá»±a vào các nguyên tắc cÆ¡ bản của thị trường,  giá dầu thô Brent  phải tiếp tục giảm  trong trung hạn miá»…n là tình hình bất ổn tại Trung Đông tiếp tục được kiểm soát và mức chênh lệch giữa nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ không tăng.  

Xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này có thể sẽ trở lại xu hÆ°á»›ng giảm của các tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, giá dầu thô WTI sẽ giao dịch trong khoảng 100-102 USD/thùng và Brent là 106-108 USD/thùng.

 

Theo biểu Ä‘ôÌ€ giá Platt’s thì giá xăng dâÌ€u thành phẩm trên thị trường Singapore Ä‘ang theo sát nhịp tăng giảm của giá dâÌ€u thô thế giá»›i. Trong tuâÌ€n qua, giá Platt’s giảm và duy trì mức giảm trong Ä‘âÌ€u tuâÌ€n và quay Ä‘âÌ€u tăng mạnh trong 2 ngày cuối tuâÌ€n khi giá dâÌ€u thô có xu hÆ°á»›ng tăng. Cứ theo sát nhịp của giá dầu thô thế giá»›i nhÆ° hiêÌ£n nay, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s trong tuâÌ€n tá»›i cÅ©ng sẽ có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ, cụ thể giá MG92 sẽ dao Ä‘ôÌ£ng trong khoảng 108-110 USD/thùng và giá dầu DO 0.25% sẽ giao dịch trong phạm vi 120-122 USD/thùng.

Giá thế giá»›i duy trì ổn định Ä‘ang tác Ä‘ôÌ£ng tích cá»±c Ä‘ến mức chênh lêÌ£ch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 4/10, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

503

-2.07

288

-1.29

30 ngày

159

-0.65

83

-0.37

Vá»›i số liêÌ£u được tính toán ở bảng trên thì doanh nghiêÌ£p Ä‘ang có lợi nhuâÌ£n cao và duy trì khá ổn định đủ dÆ° Ä‘ể bù đắp phâÌ€n lỗ phát sinh hôÌ€i Ä‘âÌ€u tháng 9 do giá thế giá»›i tăng cao. Theo bảng tính giá hàng ngày của ngày 4/10 thì Ä‘ối vá»›i mặt hàng xăng, giá bán lẻ Ä‘ã cao hÆ¡n giá cÆ¡ sở từ 400-600Ä‘/lít, côÌ£ng vá»›i lợi nhuâÌ£n định mức 300Ä‘/lít thì doanh nghiêÌ£p hiêÌ£n Ä‘ang có lãi khoảng 700-900Ä‘/lít. Mặc dù doanh nghiêÌ£p Ä‘ang có lãi lá»›n nhÆ°ng nếu tính theo phÆ°Æ¡ng án 30 ngày theo nhà nÆ°á»›c thì vẫn chÆ°a đủ “Ä‘iêÌ€u kiêÌ£n” Ä‘ể giảm giá bán lẻ. Đây là môÌ£t nhược Ä‘iểm lá»›n của phÆ°Æ¡ng án tính 30 ngày, phÆ°Æ¡ng án này khiến cho giá trong nÆ°á»›c không theo kịp nhịp biến Ä‘ôÌ£ng của giá thế giá»›i, khiến cho Ä‘ôi lúc lại phát sinh mâu thuẫn giá thế giá»›i tăng/giảm mạnh nhÆ°ng giá trong nÆ°á»›c vẫn bất Ä‘ôÌ£ng. Từ những dữ liêÌ£u được phân tích ở trên, xangdau.net dá»± báo giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án 10 ngày tính Ä‘ến cuối tuâÌ€n này sẽ được duy trì hoặc giảm nhẹ, cụ thể mức chênh lêÌ£ch giữa giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở sẽ dao Ä‘ôÌ£ng trong khoảng 450-550Ä‘/lít (M92) và 250-350Ä‘/lít (DO 0.25%), tuy nhiên, trong phÆ°Æ¡ng án giá 30 tính Ä‘ến cuối tuâÌ€n này, mức chênh lêÌ£ch này sẽ tăng lên và dao Ä‘ôÌ£ng trong khoảng 250-350Ä‘/lít (M92) và 100-200Ä‘/lít (DO 0.25%). Vì thế khả năng nhà nÆ°á»›c sẽ giảm giá bán lẻ Ä‘ối vá»›i mặt hàng xăng khoảng 200-300Ä‘/lít

Do doanh nghiêÌ£p vẫn có lợi nhuâÌ£n cao và giá thế giá»›i vẫn được duy trì ổn định nên thù lao đại lý trong tuâÌ€n qua tiếp tục tăng, vượt qua mốc cao nhất trong tháng 8 giúp đại lý có lãi cao trong thời gian này. Tuy nhiên, các đại lý nên theo dõi sát tình hình giá thế giá»›i cÅ©ng nhÆ° biến Ä‘ôÌ£ng giá cÆ¡ sở trong tuâÌ€n này và có phÆ°Æ¡ng án kinh doanh thích hợp vá»›i khả năng giảm giá bán lẻ xăng trong cuối tuâÌ€n này.

 

Theo nghị định má»›i của chính phủ thì các cây xăng vi phạm trong kinh doanh xăng dâÌ€u sẽ bị xá»­ phạt mạnh tay hÆ¡n, sát sao hÆ¡n. Vì thế, Ä‘i Ä‘ôi vá»›i viêÌ£c tăng doanh thu kiếm lợi nhuâÌ£n, các đại lý cÅ©ng nên tuân thủ nghiêm các quy định vêÌ€ kinh doanh xăng dâÌ€u Ä‘ể phát triển bêÌ€n vững, lâu dài.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.