Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 44/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 44 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 25/10, giá dầu thô (WTI và Brent) tiếp tục giảm chủ yếu là do nguyên nhân nguồn cung dầu thô dồi dào trong khi nhu cầu tiêu thụ lại suy giảm. Cụ thể giá WTI giảm 2,94% chốt tại mức 97,85 USD/thùng và dầu thô Brent giảm 2,74% chốt tại mức 106,73 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm nhẹ 0,05 USD/thùng, nằm trong phạm vi 9,08 USD – 12,17 USD/thùng.

Sau Ä‘ây là tổng hợp diá»…n biến giá dầu tuần trÆ°á»›c (21/10-25/10):

 

DẦU THԠWTI

DẦU THÔ BRENT

BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN MỨC CHÊNH LỆCH GIá»®A BRENT VÀ WTI

Trong tuần này, cuá»™c họp FOMC, doanh số bán lẻ tại Mỹ, chỉ số PMI của Mỹ và Trung Quốc, cÅ©ng nhÆ° báo cáo cập nhật năng lượng tuần EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Theo bản cập nhật năng lượng muá»™n từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dá»± trữ dầu thô thế giá»›i tuần trÆ°á»›c tăng 3,7 triệu thùng, đạt mức 1.827 triệu thùng. Tại Mỹ, sản lượng dầu thô nhập khẩu giảm 0,8%  và  sản lượng khai thác tăng 0,4%;  trong khi sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu giảm 2,1%. Nhìn chung mức tiêu thụ dầu thô thấp hÆ¡n mức sản lượng cung ứng, hÆ¡n thế nữa, khoảng cách chênh lệch giữa cung và cấu tiếp tục ná»›i rá»™ng ra. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành nhÆ° thường lệ vào ngày thứ TÆ° (30/10) cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (21/10 - 25/10).

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 44/2013

Thứ Ba, phát hành doanh số bán lẻ tháng 09 tại Mỹ, trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c, doanh số bán lẻ tăng 0,2% so vá»›i kỳ báo cáo của tháng 07, và doanh số bán lẻ xăng vẫn duy tri không đổi. Báo cáo kỳ này có thể sẽ cho thấy nhu cầu tiêu thụ giảm và qua Ä‘ó ảnh hưởng không tốt đến gía dầu thô .

Thứ TÆ°, cuá»™c họp của Ủy ban thị trường mở sẽ quyết định khi nào Cục dá»± trữ liên bang tiến hành giảm dần chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng. Việc chính phủ Mỹ Ä‘óng cá»­a gần Ä‘ây và sá»± tiến bá»™ không Ä‘áng kể tại thị trường lao Ä‘á»™ng Mỹ có thể khiến FOMC tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ trong cuá»™c họp lần này, và qua Ä‘ó kéo giá USD giảm và đẩy giá hàng hóa tăng, trong Ä‘ó có dầu thô.

Thứ Sáu, phát hành chỉ số quản lí sản xuất công nghiệp Mỹ tháng 10; báo cáo kỳ trÆ°á»›c, chỉ số ISM  PMI tháng 09 tăng lên mức 56,2 Ä‘iểm, mức cao nhất 2 năm, cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng sản xuất công nghiệp phát triển nhanh; dá»± Ä‘oán cho kỳ phát hành này, các nhà phân tích kinh tế cho rằng tốc Ä‘á»™ tăng trưởng có thể sẽ thu hẹp còn 55,3 Ä‘iểm và kéo giá dầu thô giảm do thị trường quan ngại tốc Ä‘á»™ phát triển sản xuất có dấu hiệu chậm lại, kéo theo nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm xuống.

CÅ©ng trong thứ Sáu, phát hành chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc, kỳ báo báo trÆ°á»›c chỉ số PMI chính thức tháng 09 tăng lần thứ tÆ° liên tiếp và đạt mức 51,1 Ä‘iểm; chỉ số HSBC PMI phát hành gần Ä‘ây cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng đạt mức 50,9 Ä‘iểm. Các chuyên gia kinh tế dá»± Ä‘oán chỉ số PMI chính thức kỳ này của Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng 51,2 Ä‘iểm.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i

Về nguồn cung, nhập khẩu dầu thô giảm trong tuần trÆ°á»›c có thể dẫn đến sá»± sụt giảm trong nguồn cung ứng mặc dù sản lượng khai thác ná»™i địa tăng. tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ dầu thô tại các nhà máy lọc dầu lại tiếp tục giảm. Nhìn chung, mức chênh lệch giữa sản lượng nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ thu hẹp lại, qua Ä‘ó cho thấy thị trường dầu thô Ä‘ang ná»›i lỏng. HÆ¡n nữa, mức chênh lệch này hiện cÅ©ng cao hÆ¡n so vá»›i mức chênh lệch vài tháng trÆ°á»›c Ä‘ây. Các báo cáo kinh tế phát hành trong tuần này của Mỹ và Trung Quốc có thể có thể cung cấp thêm má»™t số thông tin về triển vọng tiêu thụ của 2 quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giá»›i này. Cuá»™c họp FOMC diá»…n ra trong tuần này có thể tác Ä‘á»™ng đến không chỉ giá USD mà còn tác Ä‘á»™ng mạnh đến xu hÆ°á»›ng tăng giảm của giá hàng hóa. Chênh lệch giá chuẩn giữa Brent và WTI có thể vẫn duy trì trong phạm vi 9-12 USD/thùng có sá»± thay đổi trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ dầu thô hoặc nguồn cung Trung Đông và Lybia bị gián Ä‘oạn. Dá»±a vào các nguyên tắc cÆ¡ bản của thị trường,  giá dầu thô có thể tiếp tục giảm  trong trung hạn cho đến khi không có bất cứ tin tức má»›i nào tại Trung Đông và châu Á làm xáo Ä‘á»™ng thị trường giao dịch.

Xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này có thể sẽ tiếp tục xu hÆ°á»›ng giảm của các tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, giá dầu thô WTI sẽ giao dịch trong khoảng 95,50-97,50 USD/thùng và Brent là 104,50-106,50 USD/thùng.

Giá dâÌ€u thế giá»›i bốc hÆ¡i maÌ£nh trong tuâÌ€n qua Ä‘ã, Ä‘ang vaÌ€ sẽ tác Ä‘ôÌ£ng Ä‘ến giá Platt’s. Theo biểu Ä‘ôÌ€ dưới, giá Singapore duy triÌ€ ổn Ä‘iÌ£nh vaÌ€ có xu hướng giảm nheÌ£ trong các phiên cuối tuâÌ€n. Với viêÌ£c giá dâÌ€u thô tiếp tuÌ£c duy triÌ€ ở mức thấp côÌ£ng với viêÌ£c nguôÌ€n cung Ä‘ang khá dôÌ€i daÌ€o thiÌ€ xangdau.net dÆ°Ì£ báo giá Platt’s trong tuâÌ€n naÌ€y sẽ tiếp tuÌ£c có xu hướng giảm nheÌ£, cuÌ£ thể giá xăng MG92 dao Ä‘ôÌ£ng trong khoảng 109-112 USD/thuÌ€ng vaÌ€ giá dầu DO 0.25% là 120-123 USD/thuÌ€ng.

  Giá thế giới giảm nheÌ£ Ä‘ã tác Ä‘ôÌ£ng và kéo giá cÆ¡ sở giảm theo. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở đến ngày 24/10, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-103

0.43

-86

0.39

30 ngày

-32

0.14

-47

0.21

VaÌ€o 20h ngaÌ€y 22/10, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng (BCT) Ä‘ã có công văn Ä‘iêÌ€u haÌ€nh giá xăng dâÌ€u. Trong công văn naÌ€y, BTC Ä‘ã linh hoaÌ£t sử duÌ£ng cuÌ€ng lúc hai công cuÌ£ laÌ€ giảm mức sử duÌ£ng Quỹ biÌ€nh ổn vaÌ€ giảm lÆ¡Ì£i nhuâÌ£n Ä‘iÌ£nh mức tuÌ€y theo mức chênh lêÌ£ch giữa giá cÆ¡ sở vaÌ€ giá bán lẻ của mặt haÌ€ng tÆ°Æ¡ng ứng. Ngay sau khi áp duÌ£ng các công cuÌ£ của nhaÌ€ nước thiÌ€ giá cÆ¡ sở haÌ€ng ngaÌ€y Ä‘ã có những dấu hiêÌ£u chuyển biến tích cÆ°Ì£c, cụ thể giá cÆ¡ sở Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c giảm vaÌ€ đẩy giá bán lẻ cao hÆ¡n giá cÆ¡ sở tÆ°Ì€ 150-250Ä‘/lít. Tuy nhiên, các công cuÌ£ của nhaÌ€ nước chỉ góp phâÌ€n laÌ€m giảm giá cÆ¡ sở chứ chÆ°a phải giải quyết gốc vấn Ä‘êÌ€. Bởi viÌ€ công cuÌ£ mà BCT choÌ£n Ä‘êÌ€u tác Ä‘ôÌ£ng tiêu cÆ°Ì£c cho doanh nghiêÌ£p. Do Ä‘ó, mặc duÌ€ giá cÆ¡ sở có giảm nhÆ°ng lÆ¡Ì£i nhuâÌ£n của doanh nghiêÌ£p vẫn nhÆ° trước hoặc thậm chí có thể sẽ thấp hÆ¡n. Tuy nhiên, viÌ€ giá thế giới vẫn Ä‘ang duy trì tại mức thấp nên doanh nghiêÌ£p hoaÌ€n toaÌ€n có thể nhâÌ£p haÌ€ng nhiêÌ€u trong giai Ä‘oaÌ£n naÌ€y, vÆ°Ì€a bảo đảm mức lÆ¡Ì£i nhuâÌ£n, vÆ°Ì€a dÆ°Ì£ trữ cho các biến Ä‘ôÌ£ng mới của giá thế giới vaÌ€ xa hÆ¡n nữa laÌ€ caÌ£nh tranh với các doanh nghiêÌ£p Ä‘âÌ€u mối khác.

NhÆ° chúng tôi Ä‘ã phân tích trong tuâÌ€n trước thiÌ€ tuâÌ€n naÌ€y thuÌ€ lao Ä‘aÌ£i lý tiếp tuÌ£c duy triÌ€ ở mức cao với mức giá biÌ€nh quân laÌ€ 696.43Ä‘/lít Ä‘ối với mặt haÌ€ng M92 vaÌ€ 805.24Ä‘/lít Ä‘ối với DO 0.25%. Tính caÌ£nh tranh thiÌ£ phâÌ€n của các doanh nghiêÌ£p tiếp tuÌ£c laÌ€ nhân tố chính khiến giá chiết khấu giữ mức cao nhÆ° hiêÌ£n taÌ£i.

 

TÆ°Ì€ những phân tích trên, xangdau.net dÆ°Ì£ báo giá bán lẻ vẫn sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c duy triÌ€ ở mức hiêÌ£n taÌ£i vaÌ€ thuÌ€ lao Ä‘aÌ£i lý vẫn duy triÌ€ ở mức cao trong tuâÌ€n naÌ€y.