Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 46/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 46 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 08/11, giá dầu thô (WTI và Brent) có xu hÆ°á»›ng gần nhÆ° trái chiều; trong khi giá WTI giảm 0,01%, chốt tại mức 94,60USD/thùng, thì giá Brent giảm 0,75% chốt tại mức 105,12 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm 0,78 USD/thùng, nằm trong phạm vi 9,26 USD – 11,96 USD/thùng.

Sau Ä‘ây là chi tiết giao dịch dầu thô thế giá»›i tuần 45/2013 

 

Dầu WTI

Dầu BRENT

Chênh lệch giữa Brent và WTI

Trong tuần này, báo cáo sản lượng sản xuất công nghiệp Mỹ, cán cân thÆ°Æ¡ng mại Mỹ, GDP quý III khu vá»±c eurozone, báo cáo của OPEC, số liệu cập nhật năng lượng tháng của  IEA và số liệu cập nhật năng lượng cung cầu hàng tuần của EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Theo bản cập nhật năng lượng muá»™n từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dá»± trữ dầu thô thế giá»›i tuần trÆ°á»›c giảm 8,4 triệu thùng, đạt mức 1.812,8 triệu thùng. Tại Mỹ, sản lượng dầu thô nhập khẩu giảm 2,6%  và sản lượng khai thác tăng nhẹ 0,2%; trong khi sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 0,3%. Nhìn chung mức tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n mức sản lượng cung ứng, tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa cung và cầu Ä‘ã thu hẹp lại. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành nhÆ° thường lệ vào ngày thứ TÆ° (13/11) cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (04/11- 08/11).

Báo cáo tháng 10 của OPEC:

Thứ Ba, Hiệp há»™i các quốc gia xuất khẩu dầu thô (OPEC) sẽ phát hành bản dá»± báo hàng tháng về triển vọng nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ dầu khí toàn cầu; báo cáo cÅ©ng sẽ cung cấp các số liệu má»›i nhất về sụ thay đổi trong hoạt Ä‘á»™ng khai thác xuất khẩu dầu khí của các nÆ°á»›c thuá»™c OPEC trong tháng 10/2013. 

Báo cáo tháng 10 của EIA:

Thứ Năm, CÆ¡ quan Năng lượng Thế giá»›i EIA sẽ phát hành bản dá»± báo và phân tích hàng tháng về thị trường dầu khí thế giá»›i trong năm 2013 và 2014 dá»±a vào các số liệu năng lượng má»›i nhất của tháng 10.

Sá»± kiện Trung Đông:

Các căng thẳng tại Syria vẫn tiếp tục, cÅ©ng nhÆ° quá trình Ä‘àm phán hạt nhân Iran vẫn chÆ°a có dầu hiệu cho thấy Ä‘ã gỡ được thế bế tắc giữa Teheran và P5+1, tuy nhiên, các thông tin này dường nhÆ° phần nào mất Ä‘i sá»± tác Ä‘á»™ng của nó đến giá dầu do nguồn cung dầu thô từ các quốc gia không thuá»™c OPEC tăng lên đặc biệt là sá»± bùng nổ khai thác dầu tại khu vá»±c Bắc Mỹ Ä‘ã bù đắp phần thiếu hụt từ sá»± gián Ä‘oạn của má»™t vài thành viên OPEC.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 46/2013:

Thứ Năm, Ủy ban ThÆ°Æ¡ng mại Châu Âu sẽ phát hành số liệu GDP quý III của khu vá»±c đồng Euro (công bố lần đầu); báo cáo kỳ trÆ°á»›c cho thấy GDP quý II tăng 0,3%; nếu báo cáo phát hành kỳ này cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng chậm lại chỉ còn 0,2%; Ä‘iều Ä‘ó cho thấy nền kinh tế khu vá»±c này phục hồi chậm, kéo theo nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm sút và kéo giá giảm.

Cùng ngày, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ phát hành số liệu cán cân thÆ°Æ¡ng mại tháng 09, số liệu kỳ này cung cấp các số liệu chi tiết về sá»± thay đổi trong mức chênh lệch về giá trị của hàng hóa và dịch vụ xuất nhập khẩu nhÆ° hàng hóa xuất nhập khẩu trong ngành công nghiệp khai thác dầu khí; trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c, thâm hụt thÆ°Æ¡ng mại của Mỹ tốt hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán, đạt mức thâm hụt tăng 38,8 tỉ USD so vá»›i dá»± Ä‘oán thâm hụt 39,5 tỉ USD. Mức thâm hụt giảm có thế  đẩy giá USD tăng và kéo giá dầu thô giảm.

Thứ Sáu, Chủ tịch Fed được chỉ định, bà Janet Yellen sẽ có phiên Ä‘iều trần đầu tiên về chính sách tiền tệ trÆ°á»›c Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, tại Washington DC; là chủ tịch của Cục dá»± trữ Liên bang, các phát biểu của bà có thể tác Ä‘á»™ng đến diá»…n biến giao dịch tại thị trường thông qua các dá»± Ä‘oán của giá»›i đầu tÆ° về chính sách tiền tệ trong thời gian tá»›i của Fed.

Cùng ngày, Mỹ phát hành số liệu sản xuất công nghiệp tháng 10, cung cấp số liệu cho thấy sá»± thay đổi trong hoạt Ä‘á»™ng sản xuất trong suốt tháng vừa rồi, kỳ báo cáo trÆ°á»›c sản xuất công nghiệp tháng 09 tăng 0,6% tuy nhiên dá»± Ä‘oán từ các chuyên gia kinh tế cho kỳ báo cáo phát hành lần này cho thấy sản xuất công nghiệp Mỹ chỉ tăng 0,1%, có thể gây áp lá»±c đồng USD khiến giá USD giảm, tuy nhiên nó lại có khả năng kéo giá dầu tăng do nhà đầu tÆ° bi thu hút bởi các loại hàng hóa tình bằng đồng USD.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i:

Về nguồn cung, sá»± sụt giảm liên tục trong hoạt Ä‘á»™ng nhập khẩu dầu thô tại Mỹ dẫn đến nguồn cung cấp dầu thô thu hẹp lại mặc dù sản xuất dầu thô ná»™i địa tăng nhẹ. Về nhu cầu tiêu thụ, lượng dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc dầu tăng nhẹ; do vậy nhìn chung, khoảng cách giữa cung và cầu Ä‘ang thu hẹp lại, cho thấy thị trường dầu thô Mỹ có dấu hiệu thắt chặt. Tuy nhiên, mức chênh lệch vẫn còn ở mức cao và sá»±c tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n so vá»›i mức cung cấp dầu. Các báo cáo, sá»± kiện kinh tế diá»…n ra trong tuần này tại Mỹ, Liên minh Châu Âu có thể cung cấp thêm má»™t số thông tin về triển vọng tiêu thụ dầu thô của Mỹ và EU, các khu vá»±c có nhu cầu tiêu thụ hàng đầu thế giá»›i. Chênh lệch giá chuẩn của Brent và WTI có thể duy trì trong phạm vi 9-11 USD/thùng trừ khi có các sá»± kiện má»›i diá»…n ra tại Trung Đông dẫn đến sá»± thay đổi nguồn cung cấp dầu tại khu vá»±c này. Dá»±a vào các nguyên nhân cÆ¡ bản cho thấy giá dầu thô có thể bắt đầu phục hồi trong tuần này nếu các các số liệu kinh tế vượt quá mong đợi của thị trường cÅ©ng nhÆ° bối cảnh thị trường dầu thô tiếp tục thắt chặt. Ngược lại, nều đồng USD tiếp tục tăng so vá»›i các đồng tiền khác trên thế giá»›i, nó có thể kiềm hãm xu hÆ°á»›ng tăng giá dầu thô.

Xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này (WTI và Brent) có thể sẽ tăng từ mức chốt giao dịch tuần kết thúc ngày 08/11, cụ thể giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 95-96 USD/thùng, và Brent là 106-108 USD/thùng.

Đúng nhÆ° dá»± báo trong tuần trÆ°á»›c, giá dầu thô thế giá»›i ngừng giảm Ä‘ã gây áp lá»±c lên giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore, chốt phiên giao dịch ngày 7/11, giá M92 là 108,50 USD/thùng; còn giá DO 0,25% chốt ở mức 121,02 USD/thùng. Giá dầu thô thế giá»›i hiện Ä‘ang chạm Ä‘áy kể từ tháng 6, và có khả năng tăng trong tuần này, vì thế, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s trong tuần kết thúc ngày 15/11 sẽ duy trì ổn định quanh mức hiện tại hoặc có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ, cụ thể giá MG92 sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 109-111 USD/thùng và giá DO 0,25% nằm trong khoảng 121-123 USD/thùng.

Giá thế giá»›i giảm trong thời gian gần Ä‘ây và đặc biệt giá nhập khẩu xăng M92 giảm dÆ°á»›i mức 110 USD/thùng Ä‘ã tác Ä‘á»™ng tích cá»±c làm giá cÆ¡ sở giảm. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 7/11, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

323

-1.35

1

-0.01

30 ngày

57

-0.24

-92

0.41

Dá»±a vào biểu đồ trên có thể thấy ngay rằng giá cÆ¡ sở xăng dầu thành phẩm Ä‘ang cao hÆ¡n giá bán lẻ, cụ thể giá xăng M92 Ä‘ã cao hÆ¡n giá bán lẻ 323Ä‘/lít(phÆ°Æ¡ng án 10 ngày). CÅ©ng theo thông tin từ phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở hàng ngày thì giá cÆ¡ sở này Ä‘ang cao hÆ¡n giá bán lẻ từ 300-600Ä‘/lít, đặc biệt đối vá»›i mặt hàng M92 thì mức chênh lệch này là 576Ä‘/lít. Theo phân tích của chúng tôi thì mức chênh lệch này là tÆ°Æ¡ng đối lá»›n và doanh nghiệp cÅ©ng Ä‘ã có lãi lá»›n trong thời gian dài nên nếu giá FOB tiếp tục duy trì ở mức thấp nhÆ° hiện nay thì khả năng BTC sẽ linh Ä‘á»™ng giảm giá bán lẻ đối vá»›i mặt hàng xăng. Thời gian giảm và biên Ä‘á»™ giảm còn tùy thuá»™c vào giá thế giá»›i, tuy nhiên vá»›i xu hÆ°á»›ng tình hình thị trường thế giá»›i và trong nÆ°á»›c nhÆ° hiện nay thì có thể giá bán lẻ xăng M92 sẽ giảm 150-300Ä‘/lít, thời gian áp dụng có thể là giữa hoặc cuối tuần này hoặc chậm nhất là ngày 19/11 (theo phÆ°Æ¡ng án 30 ngày kể từ khi BTC ban hành công văn gần nhất vào ngày 22/10).

Trong khi giá bán lẻ trong nÆ°á»›c vẫn chÆ°a có dấu hiệu biến Ä‘á»™ng gì thì doanh nghiệp đầu mối nên tiếp tục nhập khập khẩu xăng dầu bởi mức giá hiện nay Ä‘ang ở mức thấp. Tuần vừa qua có thể việc nhập khẩu xăng dầu bị gián Ä‘oạn phần nào do tác Ä‘á»™ng của cÆ¡n áp thấp nhiệt Ä‘á»›i đầu tuần và siêu bão Hải Yến cuối tuần, vì thế có thể các doanh nghiệp sẽ tăng cường nhập khẩu mặt hàng xăng dàu trong tuần này.

Thù lao đại lý bình quân trong tuần qua có biến Ä‘á»™ng vá»›i biên Ä‘á»™ tăng giảm trong khoảng 40-70Ä‘/lít. Sau khi giảm khoảng 30Ä‘/lít vào đầu tuần thì vào giữa tuần mức thù lao bình quân Ä‘ã tăng lên 60-70Ä‘/lít, cụ thể là 728Ä‘/lít đối vá»›i M92 và 840Ä‘/lít đối vá»›i DO 0.25%. Thậm chí có doanh nghiệp chi thù lao rất cao, vượt mốc 1000Ä‘/lít. Giá chiết khấu được giữ ở mức cao do doanh nghiệp Ä‘ang có lãi lá»›n và ổn định và cuá»™c Ä‘ua giành thị phần giữa các doanh nghiệp Ä‘ang gần nhÆ° đạt đỉnh.

 

Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ xăng trong nÆ°á»›c có thể sẽ giảm từ 150Ä‘-300Ä‘/lít trong cuối tuần này hoặc vào thứ 3 tuần 47. Thù lao đại lý vẫn sẽ duy trì ở mức cao và có thể giảm nhẹ nếu giá bán lẻ giảm.

   Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.