Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 48/2013

  -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 48 năm 2013

 

Trong tuần kết thúc ngày 22/11, giá dầu thô (WTI và Brent) tăng giá trở lại; trong khi giá WTI tăng 1,07%, chốt tại mức 94,84 USD/thùng, còn giá Brent tăng 3,2% chốt tại mức 111,05 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ tăng 1,5 USD/thùng, nằm trong phạm vi 13,58 USD – 16,21 USD/thùng, mức chênh lệch dài nhất kể từ tháng 03.

Trong tuần này, dữ liệu nhà ở tại Mỹ (nhà chờ bán và khởi công nhà má»›i, trong tháng 10, Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa sá»­ dụng lâu bền tháng 10, niềm tin tiêu dùng Mỹ tháng 11, chỉ số sản xuất PMI Trung Quốc, số liệu cập nhật tuần của thị trường lao Ä‘á»™ng Mỹ, số liệu cập nhật năng lượng cung cầu hàng tuần của EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

 

Theo bản cập nhật năng lượng từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho xăng dầu Mỹ cho tuần kết thúc ngày 15/11, giảm mạnh 11,7 triệu thùng còn 1.795,2 triệu thùng, sản lượng dầu thô nhập khẩu tăng 0,7% và sản lượng khai thác trong nÆ°á»›c tăng 0,3%; nguồn cung xăng dầu tăng 0,5%; trong khi sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 1%. Nhìn chung mức tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n mức sản lượng cung ứng, tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa cung và cầu Ä‘ã thu hẹp lại. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành nhÆ° thường lệ vào tối ngày thứ TÆ° (27/11) cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (18/11- 22/11).

Sá»± kiện Trung Đông:

Thỏa thuận lịch sá»­ giữa Iran và phÆ°Æ¡ng Tây vào hôm qua có thể há»— trợ làm hạ nhiệt quan ngại nguồn cung gián Ä‘oạn và kéo giá dầu thô giảm. Tuy nhiên, nhÆ°ng phản ứng gay gắt của Israel và Ả-rập Saudi, cho rằng hiệp Æ°á»›c giữa Tehran và phÆ°Æ¡ng Tây là má»™t sai lầm lịch sá»±, việc cho phép nÆ°á»›c Cá»™ng hòa Hồi giáo này tiếp tục giữ công nghệ hạt nhân có thể gây bất ổn và an nguy tại khu vá»±c Trung Đông; do Ä‘ó bất cứ tuyên bố nào mang tÆ° tưởng thù địch của 2 nÆ°á»›c trên có thể sẽ dấy lên má»™t cuá»™c chiến má»›i tại khu vá»±c nhiều bất ổn này; ngoài ra tinh hình gia tăng bạo lá»±c tại Syria và Iraq cÅ©ng sẽ khiến nguồn dầu thô tại Trung Đông bị sụt giảm Ä‘áng kể.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 48/2013:

Tuần cuối cùng của tháng thường là má»™t tuần tÆ°Æ¡ng đối yên tÄ©nh, và tuần tá»›i cÅ©ng không là ngoại lệ. Trong Ä‘ó, dữ liệu Ä‘áng chú ý không thể thiếu là công bố thất nghiệp hàng tuần của Mỹ được phát hành vào thứ Năm.

Tại Mỹ

Tuần này vá»›i má»™t số ít dữ liệu Ä‘áng chú ý liên quan đến thị trường nhà ở, Ä‘Æ¡n đặt hàng lầu bền, niềm tin tiêu dùng và thất nghiệp, thị trường dầu thô Mỹ sẽ có má»™t tuần tÆ°Æ¡ng đối yên tÄ©nh. Thị trường Ä‘ang hy vọng về má»™t dữ liệu tích cá»±c cho doanh số nhà chờ bán tháng 10, dá»± Ä‘oán nó sẽ tăng lên 2,2 % , sau bốn tháng tăng trưởng âm. Số lượng nhà khở công xây dá»±ng trong tháng trÆ°á»›c được kỳ vọng đạt 920 ngàn căn, tăng 24 ngàn căn sso vá»›i con số báo cáo của kỳ phát hành trÆ°á»›c.

Bên cạnh Ä‘ó, chỉ số niềm tin tiêu dùng phát hành hôm thứ Ba cÅ©ng là má»™t số liệu cần lÆ°u ý,  cung cấp má»™t chỉ số tốt về người tiêu dùng Mỹ khi họ Ä‘ang bắt đầu phục hồi niềm tin kể từ sau bế tắc chính trị tại Quốc há»™i. Kỳ phát hành gần Ä‘ây nhất cho thấy niềm tin tiêu dùng tháng 10 Ä‘ã Ä‘ã giảm mạnh, ở mức 71,2; thấp hÆ¡n nhiều so vá»›i kỳ vọng kinh tế là 75,2 và là mức thấp nhất trong nữa năm nay. Tuy nhiên, giờ Ä‘ây chỉ số này Ä‘ang tÆ°Æ¡ng đối  ổn định và do Ä‘ó dá»± Ä‘oán nó sẽ chỉ tăng nhẹ 1 Ä‘iểm lên đến 72,2 trong tháng 11.

Bản báo cáo Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa lâu bền tại Mỹ phát hành vào thứ TÆ° cÅ©ng là má»™t dấu hiệu để nhà đầu tÆ° có thể dá»± báo triển vọng tiêu thụ của Mỹ tại thị trường hàng hóa, bao gồm nhu cầu cho xăng dầu. Kỳ trÆ°á»›c số liệu Ä‘Æ¡n đặt hàng nhà máy cho hàng hóa lâu bền tăng vọt 3,8% đạt mức 234,3 tỉ USD, vượt xa so vá»›i kỳ vọng của thị trường.

Cuối cùng, con số công bố thất nghiệp hàng tuần dá»± kiến sẽ cung cấp má»™t dữ liệu Ä‘áng chú ý nhất, để thị trường xem xét về khả năng giảm dần QE3 trong tháng 12. Biên bản cuá»™c họp của FOMC được phát hành vừa rồi Ä‘ã cho thấy  FED Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng bắt đầu giảm dần trong vài tháng tá»›i và khả năng Ä‘ó Ä‘ang rất nhạy cảm vá»›i bất kỳ dữ liệu kinh tế mạnh mẽ Ä‘áng kể nào. Tuy nhiên, thị trường Ä‘ang dá»± Ä‘oán má»™t sá»± gia tăng từ 323 ngàn lên 331 ngàn.

Tại Trung Quốc

Ngày 29/11, chính phủ Trung Quốc phát hành số liệu PMI tháng 11; kỳ trÆ°á»›c, PMI tháng 10 của chính phủ phát hành tăng lần thứ năm liên tiếp lên mức 51,4 Ä‘iểm, cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng kinh tế của người khổng lồ tại châu Á này Ä‘ang tăng tốc; tuy nhiên số liệu PMI sÆ¡ bá»™ tháng 11, phát hành tuần trÆ°á»›c bởi HSBC lại cho thấy chỉ số này bắt đầu giảm; gợi ý rằng tốc Ä‘á»™ tăng trưởng quy mô sản xuất của Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại, mà qua Ä‘ó chỉ ra rằng nhu cầu sá»­ dụng dụng thô tại nÆ°á»›c này có thể giảm sút và tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c lên giá dầu.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i:

Về nguồn cung, sá»± gia tăng gần Ä‘ây của dầu thô nhập khẩu và sản xuất dầu thô ná»™i địa tiếp tục duy trì tại mức cao ká»· lục dẫn đến nguồn cung cấp dầu thô mở rá»™ng ra và kiềm hãm xu hÆ°á»›ng tăng giá khi mà mùa tiêu thụ cao Ä‘iểm sắp đến. Về nhu cầu tiêu thụ, lượng dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc dầu tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ cao hÆ¡n so vá»›i tốc Ä‘á»™ gia tăng nguồn cung; do vậy nhìn chung, khoảng cách giữa cung và cầu Ä‘ang thu hẹp lại dá»±a trên tốc Ä‘á»™ gia tăng nguồn cung cấp dầu thấp hÆ¡n so vá»›i nhu cầu sá»­ dụng, cho thấy thị trường dầu thô Mỹ tiếp tục thắt chặt. Tuy nhiên, mức chênh lệch vẫn còn ở mức cao và sá»±c tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n so vá»›i mức cung cấp dầu.

Các báo cáo, sá»± kiện kinh tế diá»…n ra trong tuần này tại Mỹ và Trung Quốc có thể cung cấp thêm má»™t số thông tin về triển vọng tiêu thụ dầu thô của Mỹ, Trung Quốc, các khu vá»±c có nhu cầu tiêu thụ dầu hàng đầu thế giá»›i. Chênh lệch giá chuẩn của Brent và WTI có thể thu hẹp lại do giá dầu Brent giảm trong bối cảnh căng thẳng giữa phÆ°Æ¡ng Tây và Iran dần hạ nhiệt đồng thời các công cụ kỹ thuật gợi ý giá WTI có thể phục hồi. Ngoài ra, nếu đồng USD tiếp tục tăng so vá»›i các đồng tiền khác trên thế giá»›i, nó có thể kiềm hãm xu hÆ°á»›ng tăng giá dầu thô. Các số liệu kinh tế của Mỹ nếu vượt quá kỳ vọng của thị trường sẽ mở rá»™ng thêm khả năng Fed tuyên bố giảm kích thích kinh tế sá»›m hÆ¡n dá»± định khi CÆ¡ quan này có cuá»™c họp chính sách cuối cùng trong năm; và dÄ© nhiên Ä‘iều này sẽ gây áp lá»±c lên thị trường hàng hóa, trong Ä‘ó có dầu thô.

Từ các phân ích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này (WTI và Brent) có thể sẽ đổi chiều và quay đầu giảm trở lại; cụ thể giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 93-94 USD/thùng, và Brent là 108-109 USD/thùng.

Dá»± báo phân tích thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c

Những dấu hiệu phục hồi của giá dầu thô trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ã tác Ä‘á»™ng tích cá»±c khiến giá Platt’s Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng duy trì ổn định Ä‘ã Ä‘á»™t ngá»™t tăng giá vào ngày 21/11 vá»›i mức tăng gần 2 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu thô Ä‘ã có dấu hiệu suy giảm trong ngày cuối tuần do các tác nhân kích thích vẫn chÆ°a đủ lá»±c cá»™ng vá»›i việc cung áp đảo cầu sẽ khiến giá dầu thô có thể quay đầu giảm trở lại trong tuần này. Vì thế, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s sẽ khó có biến Ä‘á»™ng giá mạnh trong tuần, cụ thể giá MG92 sẽ dao Ä‘á»™ng quanh mức 111,5-113,5 USD/thùng và giá dầu DO 0.25%  thì nằm trong khoảng 122-124 USD/thùng.  

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 21/11, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-345

-1.46

232

1.04

15 ngày

-175

-0.74

266

1.19

30 ngày

-61

-0.26

158

0.7

NhÆ° vậy, dÆ°á»›i áp lá»±c từng bÆ°á»›c phục hồi của giá Singapore, giá cÆ¡ sở của M92 trong các phÆ°Æ¡ng án tính giá 10 ngày, 15 ngày và 30 ngày cÅ©ng phần nào tăng trở lại và cao hÆ¡n giá bán lẻ, thậm chí, trong phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở hàng ngày, giá cÆ¡ sở hầu hết các mặt hàng khác cÅ©ng Ä‘ã cao hÆ¡n giá bán lẻ.

Tuy nhiên, vá»›i mức lợi nhuận định mức hiện nay cá»™ng vá»›i việc các doanh nghiệp trữ được hàng nhập khẩu mức giá thấp thì doanh nghiệp vẫn có lãi từ khoảng 100Ä‘/lít đối M92 và 300Ä‘/lít đối vá»›i các mặt hàng dầu DO.

Kinh doanh tiếp tục có lãi mà không lo biến Ä‘á»™ng giảm giá hoặc giá nhập khẩu tăng vọt, các doanh nghiệp đầu mối vẫn Ä‘ang trong cuá»™c Ä‘ua cạnh tranh thị phần rất khốc liệt do Ä‘ó mức thù lao đại lý bình quân tiếp tục duy trì ở mức cao. 

Từ những phân tích trên và số liệu trong bảng phÆ°Æ¡ng án giá cÆ¡ sở, xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ và thù lao đại lý có thể sẽ được duy trì ở mức nhÆ° hiện tại.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.