Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 49/2013

  -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 49 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 29/11, giá dầu thô (WTI và Brent) giảm giá trở lại; cụ thể  giá WTI giảm 2,24%, chốt tại mức 92,72 USD/thùng, còn giá Brent giảm 1,22% chốt tại mức 109,69 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ tăng 0,76 USD/thùng, nằm trong phạm vi 16,69 USD – 19,01 USD/thùng, mức chênh lệch ká»· lục 8 tháng.

Trong tuần này, dữ liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 11 và chỉ số quản lý sản xuất PMI tháng 11 phát hành tại Mỹ, quyết định lãi suất của ECB,  Há»™i nghị Cấp cao OPEC, cÅ©ng nhÆ° bản cập nhật hàng tuần của EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Báo cáo của EIA

Theo bản cập nhật năng lượng từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho xăng dầu Mỹ cho tuần kết thúc ngày 22/11, giảm 1,6 triệu thùng còn 1.793,5 triệu thùng, sản lượng dầu thô nhập khẩu tăng 0,8% và sản lượng khai thác trong nÆ°á»›c tăng 0,3%; nguồn cung dầu tăng 0,7%; trong khi sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 0,8%. Nhìn chung mức tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n mức sản lượng cung ứng, tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa cung và cầu Ä‘ã thu hẹp lại. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành nhÆ° thường lệ vào tối ngày thứ TÆ° (04/12) cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (23/11- 29/11).

Sá»± kiện Trung Đông:

Các bất ổn lại tiếp tục bùng phát tại Lybia, Ä‘e dọa hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu dầu thô của quốc gia này có thể bị gián Ä‘oạn hoàn toàn, trong sá»± bất lá»±c của chính phủ. Thủ tÆ°á»›ng Lybia, trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ã cảnh báo chính phủ có thể sẽ không đủ khả năng trả lÆ°Æ¡ng cho công nhân viên chức nếu các lá»±c lượng đối nghịch tiếp tục phong tỏa các khu vá»±c khai thác và xuất khẩu dầu thô ở phía Ä‘ông đất nÆ°á»›c, nÆ¡i tập trung hÆ¡n 60% tổng sản lượng khai thác của quốc gia Bắc Phi này. Tại Iran, Mỹ tuyên bố sẽ duy trì thêm 6 tháng quyết định miá»…n áp dụng lệnh cấm vận dầu mỏ của Iran đối vá»›i má»™t số nÆ°á»›c; trong Ä‘ó bao gồm 6 nÆ°á»›c Ä‘ang nhập khẩu dầu thô của Iran là Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ và Thổ NhÄ© Kỳ; tuy nhiên Mỹ vẫn sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm vận dầu mỏ Iran thêm 6 tháng nữa trong lúc "tiếp tục tìm kiếm má»™t giải pháp toàn diện Ä‘áng tin cậy" nhằm đảm bảo rằng chÆ°Æ¡ng trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục Ä‘ích hòa bình. Các diá»…n tiến trong tuần này tại Lybia và việc các phái viên của Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nÆ°á»›c thường trá»±c Há»™i đồng bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng Đức) sẽ nhóm họp trong tuần này để bắt đầu hoạch định các bÆ°á»›c nhằm thá»±c thi thỏa thuận, sẽ là các thông tin Ä‘áng chú ý có thể tác Ä‘á»™ng đến thị trường dầu thô.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 49/2013

Tuần đầu tiên của tháng luôn là sá»± trở lại của má»™t loạt những sá»± kiện quan trọng trên các nền kinh tế. Ở Mỹ, báo cáo việc làm tiếp tục là dữ liệu tạo nên má»™t tuần đầy biến Ä‘á»™ng trên thị trường. Trong khi Ä‘ó, tại khu vá»±c Trung Đông, vá»›i quyết định hạn mức sản xuất dầu của OPEC vào thứ TÆ° là sá»± kiện quan trọng duy nhất Ä‘áng chú ý.

Tại Mỹ

Quan trọng nhất trong tất cả các dữ liệu kinh tế Ä‘ó chính là con số biên chế phi nông nghiệp được phát hành hôm thứ Sáu, cùng vá»›i tá»· lệ thất nghiệp tháng 11. Vá»›i dấu hỏi xung quanh vấn đề cắt giảm gói QE của FED, số liệu việc làm là dấu hiệu quan trọng liên quan đến quyết định này, do Ä‘ó nó là sá»± kiện tạo nên biến Ä‘á»™ng thị trường lá»›n nhất. FOMC sẽ có cuá»™c họp cuối cùng trong năm 2013 vào cuối tháng này, vì vậy má»™t con số việc làm phi nông nghiệp tiêu cá»±c sẽ khiến FED khó có khả năng tiến hành thu hẹp gói kích thích hiện tại. Dá»± kiến, con số biên chế phi nông nghiệp tháng 11 ​​sẽ giảm phần nào xuống đến 184.000 từ con số mạnh mẽ 204.000 được công bố trong tháng 10. Tuy giảm, nhÆ°ng con số này là không quá tệ, nó vẫn có khả năng khiến FED cắt giảm QE trong má»™t vài tháng sau Ä‘ó. Má»™t công bố trên 200.000 sẽ làm thị trường ngạc nhiên. NhÆ°ng nếu nó xuống dÆ°á»›i 170.000 thì có thể khiến thị trường dầu thô tăng vọt do dá»± báo má»™t kịch bản FED không thể thu hẹp QE.

Má»™t chỉ số quan trọng thứ hai sẽ phát hành trong tuần này tại Mỹ là chỉ số quản lý sản xuất công nghiệp tháng 11 do Viện quản lý nguồn cung ISM phát hành; số liệu này sẽ giúp các nhà đầu tÆ° dá»± Ä‘oán triển vọng tiêu thụ dầu của Mỹ trong bối cánh tốc Ä‘á»™ sản xuất công nghiệp trong nÆ°á»›c tăng hay giảm. Dá»± kiến số liệu ISM PMI tháng 11 sẽ giảm còn 55,2 Ä‘iểm từ con số ká»· lục 56,4 Ä‘iểm được công bố tháng 10; và ảnh hưởng tích cá»±c đến thị trường chứng khoán, đồng USD cÅ©ng nhÆ° thị trường dầu thô.

Tại Trung Đông

Hôm 4/12, sẽ diá»…n ra Há»™i nghị Cấp cao của thành viên thuá»™c Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu (OPEC); cuá»™c họp thứ hai và cÅ©ng là cuối cùng trong năm nay. Tại cuá»™c gặp lần này, lãnh đạo các nÆ°á»›c sẽ cùng nhau phân tích tốc Ä‘á»™ tăng trưởng của thị trường dầu thô trong thời gian gần Ä‘ây, các bản dá»± báo về triển vọng cung cầu cho năm 2014 để quyết định về hạn mức sản xuất dầu của OPEC cho năm sau.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i

Về nguồn cung, sá»± gia tăng liên tục của dầu thô nhập khẩu và sản xuất dầu thô ná»™i địa tiếp tục duy trì tại mức cao ká»· lục có thể kéo giá dầu thô tiếp tục giảm. Cuá»™c họp cấp cao OPEC có thể khuấy Ä‘á»™ng thị trường dầu thô nếu các thành viên thuá»™c tổ chức này quyết định cắt giảm hạn ngạch khai thác dầu thô cho năm tá»›i.

Về nhu cầu tiêu thụ, lượng dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc dầu tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ cao hÆ¡n so vá»›i tốc Ä‘á»™ gia tăng nguồn cung; do vậy nhìn chung, khoảng cách giữa cung và cầu Ä‘ang thu hẹp lại dá»±a trên tốc Ä‘á»™ gia tăng nguồn cung cấp dầu thấp hÆ¡n so vá»›i nhu cầu sá»­ dụng. Tuy nhiên, dá»± trữ dầu thô thì vẫn tiếp tục duy trì tại mức cao. Ngoài ra, mức chênh lệch vẫn còn ở mức cao và sức tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n so vá»›i mức cung cấp dầu.

Các báo cáo, sá»± kiện kinh tế diá»…n ra trong tuần này tại Mỹ có thể cung cấp thêm má»™t số thông tin về triển vọng tiêu thụ dầu thô của Mỹ, quốc gia sá»­ dụng dầu số má»™ thế giá»›i. Thỏa thuận hạt nhân của Iran, má»™t khởi đầu tốt đẹp để giảm bá»›t căng thẳng giữa Iran và các nÆ°á»›c phÆ°Æ¡ng Tây, có thể khiến chênh lệch giá chuẩn giữa Châu Âu và Mỹ thu hẹp lại. Tuy nhiên, nguồn cung dầu dồi dào tại thị trường Mỹ có thể sẽ giữa giá WTI thấp hÆ¡n nhiều so vá»›i giá Brent. Ngoài ra, nếu tỉ giá đồng USD tiếp tục tăng thì sẽ gây áp lá»±c và kéo giá dầu giảm.

 

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này (WTI và Brent) có thể sẽ đổi chiều và quay đầu tăng  trở lại; cụ thể giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 93,50-96,50 USD/thùng, và Brent là 110-111 USD/thùng.

Dá»± báo và phân tích thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c

 

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tuần qua tiếp tục duy trì xu hÆ°á»›ng tăng, các mặt hàng đều có Ä‘à tăng thêm 3-4 USD/thùng so vá»›i cuối tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Niềm tin của nhà đầu tÆ° từ nhu cầu năng lượng tăng cao trong giai Ä‘oạn mùa Ä‘ông và Lá»… Giáng sinh cÅ©ng nhÆ° Năm má»›i sắp tá»›i Ä‘ã góp phần đẩy giá Platt’s lên. Mức giá hiện tại Ä‘ã đạt mức cao ká»· lục trong giai Ä‘oạn cuối tháng 8, đầu tháng 9, thời Ä‘iểm mà giá dầu thô thế giá»›i vượt mốc 100 USD/thùng. Triển vọng  tiêu thụ xăng dầu duy trì ở mức cao sẽ góp phần giữ giá Platt’s ổn định hoặc giảm nhẹ trong tuần này do giá dầu thô vẫn Ä‘ang nằm ở mức thấp. Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s trong tuần này sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 113-115 USD/thùng đối vá»›i MG92 và khoảng 124-127 USD/thùng đối vá»›i DO 0.25%.

Giá Platt’s tăng vọt Ä‘ã tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c làm tăng mạnh các phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 28/11, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-610

2.58

-280

1.26

15 ngày

-580

2.46

-147

0.66

30 ngày

-225

0.95

13

-0.06

Hôm 26/11, BTC Ä‘ã ra công văn yêu cầu các doanh nghiệp giữ ổn định giá bán lẻ nhÆ° mức hiện tại. Tuy nhiên, dÆ°á»›i áp lá»±c từ sá»± tác Ä‘á»™ng của giá nhập khẩu Ä‘ang rất ca0, khiến mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở ngày má»™t tăng, đặc biệt, trong phÆ°Æ¡ng án tính giá hàng ngày đối vá»›i mặt hàng xăng M92 thì mức chênh lệch này lên tá»›i hÆ¡n 800Ä‘/lít. Tuy nhiên, trong phÆ°Æ¡ng án tính 30 ngày thì mức chênh lệch này vẫn còn thấp bởi giá nhập khẩu trong giai Ä‘oạn ná»­a đầu tháng 11 rất thấp và các doanh nghiệp vẫn có thể có “lãi” nếu trữ được lượng lá»›n hàng nhập khẩu giá thấp. Giá nhập khẩu đạt mốc khá cao nhất kể từ tháng 9 và có thể duy trì mức cao Ä‘ó trong tuần này, vì thế, các doanh nghiệp nên hạn chế tối Ä‘a việc nhập khẩu lượng hàng ở mức giá hiện tại. Ngoài ra, giá nhập khẩu nhÆ° thế sẽ tác Ä‘á»™ng làm giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tiếp tục tăng nâng mức chênh lệch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ lên từ 200-400Ä‘/lít. Nếu trừ Ä‘i lợi nhuận định mức thì doanh nghiệp có thể sẽ thá»±c lá»— từ 50-100Ä‘/lít. Tuy nhiên, mức lá»— trên là mức có thể chấp nhận được đối vá»›i doanh nghiệp, và nếu có Ä‘iều chỉnh từ BTC thì có thể BTC sẽ can thiệp làm giảm giá cÆ¡ sở bằng cách giảm hoặc cho lợi nhuận định mức bằng không hoặc giảm mức trích Quỹ Bình ổn giá. BTC chắc chắn sẽ không tăng giá bán lẻ trong tuần này nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vÄ© mô.

Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ xăng dầu sẽ được duy trì ở mức hiện tại. BTC sẽ cân nhắc để giảm lợi nhuận định mức hoặc giảm mức trích Quỹ Bình ổn giá vào thời Ä‘iểm cuối tuần này hoặc trong tuần tá»›i.

 

Giá Platt’s tăng sẽ tác Ä‘á»™ng làm thù lao đại lý giảm từ 50-100Ä‘/lít.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.