Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 50/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 50 năm 2013

 

Trong tuần kết thúc ngày 06/12, giá dầu thô (WTI và Brent) đều tăng; cụ thể  giá WTI tăng 5,32%, chốt tại mức 97,65 USD/thùng, còn giá Brent tăng 1,75% chốt tại mức 111,61 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm 3,01 USD/thùng, nằm trong phạm vi 13,60 USD 17,63 USD/thùng.

Trong tuần này, doanh số bán lẻ của Mỹ và sản xuất công nghiệp của Đức và Trung Quốc, báo cáo hàng tháng của OPEC và IEA, cÅ©ng nhÆ° bản cập nhật hàng tuần của EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Theo bản cập nhật năng lượng từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho xăng dầu Mỹ cho tuần kết thúc ngày 06/12, tiếp tục giảm 7 triệu thùng còn 1.786,5 triệu thùng, sản lượng dầu thô nhập khẩu tăng 1,9% và sản lượng khai thác trong nÆ°á»›c tăng nhẹ 0,5%; tổng nguồn cung dầu tăng 1,2%; trong khi sản lượng dầu thôđầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 1,7%. Nhìn chung mức tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n mức sản lượng cung ứng; bất chấp nhu cầu tiêu thụ gia tăng mạnh sẽ so vá»›i tốc Ä‘á»™ gia tăng nguồn cung, khoảng cách chênh lệch giữa cung và cầu vẫn còn ở khác biệt khá xa. Tuy nhiên, mức chênh lệch này Ä‘ang tiếp tục thu hẹp lại, qua Ä‘ó cho thấy xu hÆ°á»›ng tăng của giá dầu gần Ä‘ây có thể tiếp tục được duy trì do thị trường dầu thô Mỹ tiếp tục thắt chặt. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành nhÆ° thường lệ vào tối ngày thứ TÆ° (11/12) cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (02/12- 06/12).

Báo cáo tháng Mười Má»™t của OPEC

Thứ Ba, 10/12, Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu thô (OPEC) sẽ phát hành bản dá»± báo hàng tháng về triển vọng nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ dầu khí toàn cầu; báo cáo cÅ©ng sẽ cung cấp các số liệu má»›i nhất về sụ thay đổi trong hoạt Ä‘á»™ng khai thác xuất khẩu dầu khí của các nÆ°á»›c thuá»™c OPEC trong tháng 11/2013. 

Báo cáo tháng Mười Má»™t của EIA

Thứ Năm 12/12, CÆ¡ quan Năng lượng Thế giá»›i EIA sẽ phát hành bản dá»± báo và phân tích hàng tháng về thị trường dầu khí thế giá»›i trong năm 2013 và 2014 dá»±a vào các số liệu năng lượng má»›i nhất của tháng Mười Má»™t.

Tuần trÆ°á»›c, sau cuá»™c họp cấp cao tại Vienna, 12 thành viên của OPEC Ä‘ã thông qua mức khai thác dầu thô chiến lược trong 06 đầu năm 2014 tại mức 30 triệu thùng/ngày vì cho rằng thị phần từ  mức gia tăng nhu cầu sá»­ dụng dầu trong năm sau sẽ do các nÆ°á»›c cung cấp dầu không thuá»™c OPEC kiểm soát. Trong khi Ä‘ó, Iran cho biết nếu các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại nÆ°á»›c này được tháo bỏ hoàn toàn thì Iran sẽ gia tăng sản lượng khai thác lên mức cao, bình quân 4 triệu thùng ngày bất chấp việc giá dầu có giảm mạnh Ä‘i chăng nữa. Các thông tin này dá»± báo má»™t cuá»™c chiến về giá giữa 2 đối thủ trong khối OPEC làẢ-rập Saudi và Iran có thể xảy ra trong tÆ°Æ¡ng lai không xa và kéo giá dầu Brent giảm.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 50/2013

Thứ Hai, Bá»™ Kinh tếĐức sẽ công bố số liệu Sản lượng Công nghiệp tháng Mười Má»™t; trong báo cáo kỳ trÆ°á»›c, sản lượng công nghiệp tháng Mười Ä‘ã giảm 0,9%; tuy nhiên thị trường Ä‘ang kỳ vọng số liệu phát hành lần năm có thể cho thấy con số tăng 0,8%.

Thứ Ba, Cục Thống kê Trung Quốc sẽ công bố số liệu Sản lượng Công nghiệp tháng Mười Má»™t; trong báo cáo kỳ trÆ°á»›c, sản lượng công nghiệp tháng Mười tăng nhẹ lên mức  10,3%; nếu báo cáo lần này cho thấy tá»· lệ tăng trưởng trong ngành sản xuất công nghiệp tiếp tục gia tăng thì có thể cho thấy nền kinh tế Trung Quốc Ä‘ang tăng nhanh hÆ¡n.

Thứ Năm, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ, sẽ công bố số liệu Doanh số bán Lẻ tháng Mười Má»™t; trong báo cáo kỳ trÆ°á»›c, doanh số bán lẻ tháng Mười Ä‘ã tăng nhẹ 0,2% so vá»›i doanh số bán lẻ tháng Chín, còn doanh số bán lẻ cốt lõi tăng 0,4%; báo cáo này cÅ©ng cung cấp số liệu thay đổi trong doanh số bán lẻ xăng mà qua Ä‘ó có thể cho thấy hÆ°á»›ng thay đổi trong nhu cầu tiêu thụ xăng tại Mỹ.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i

Về nguồn cung, sá»± gia tăng liên tục của dầu thô nhập khẩu và sản xuất dầu thô ná»™i địa có thể kiềm hãm Ä‘à tăng của giá dầu; đồng thời kết quả sau cuá»™c họp của OPEC không có bất kỳ thay đổi Ä‘áng kể nào. Các báo cáo tá»›i Ä‘ây của OPEC và IEA sẽ cung cấp các số liệu cho thấy sá»± thay đổi trong sản lượng dầu sản xuất của các nÆ°á»›c thuá»™c OPEC và các nÆ°á»›c không thuá»™c OPEC.

Về nhu cầu tiêu thụ, nhu cầu sá»­ dụng dầu thô của các nhà máy lọc dầu tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ cao hÆ¡n so vá»›i mức gia tăng của nguồn cung cấp; dẫn đến dá»± trữ dầu thô giảm mạnh trong tuần trÆ°á»›c. HÆ¡n thế nữa, chênh lệch giữa nguồn cung và cầu Ä‘ang thu hẹp lại dá»±a trên xu hÆ°á»›ng này, Ä‘iều này có nghÄ©a là thị trường dầu thôÄ‘ang thắt chặt lại. Tuy nhiên, mức khác biệt cung cầu vẫn còn ở mức cao do sức tiêu thụ vẫn thấp hÆ¡n khả năng cung cấp dầu; qua Ä‘ó có thể thấy xu hÆ°á»›ng giá dầu thô khó có thể duy trìở mức cao.

Các báo cáo kinh tế phát hành trong tuần này tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc có thể cung cấp cung cấp thêm má»™t số thông tin về triển vọng tiêu thụ dầu thô của các quốc gia và khu vá»±c dầu thô hàng đầu thế giá»›i. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ trong tuần trÆ°á»›c nằm trong phạm vị 13-17 USD/thùng. Tình hình căng thẳng tại khu vá»±c Trung Đông Ä‘ang dần dần hạt nhiệt, đồng thời thị trường dầu Mỹđang thắt chặt lại có thể tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa Brent và WTI. Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường dầu thô Mỹ hiện nay vẫn còn ná»›i lỏng, do vậy tiếp tục duy trì giá WTI thấp hÆ¡n giá Brent. Ngoài ra, nếu tỉ giáđồng USD tiếp tục giảm, nó có thể tác Ä‘á»™ng tích cá»±c lên giá dầu.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dựđoán giá dầu thô thế giá»›i tuần này (WTI và Brent) có thể tiếp tục duy trìÄ‘à tăng; cụ thể giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 98-100 USD/thùng, và Brent là 111,50-112,50 USD/thùng.

Dá»± báo và phân tích thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c

 

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tiếp tục duy trì ở mức cao khi mà nhu cầu năng lượng vẫn ổn định đồng thời tác Ä‘á»™ng từ giá dầu thô thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng phục hồi mạnh mẽ trong tuần qua. Hai nhân tố trên vẫn tiếp tục là các nguyên nhân chủ yếu kiềm giữa giá Platt’s duy trì ở mức cao trong tuần trÆ°á»›c. Vì thế, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s trong tuần này có thể tiếp tục duy trì ở mức cao, cụ thể, giá M92 sẽ dao Ä‘á»™ng quanh mức 113,5-116 USD/thùng, giá DO 0.25% sẽ dao Ä‘á»™ng quanh mức 125,5-128 USD/thùng.

 

Do giá Platt’s duy trì ở mức cao Ä‘ã khiến giá cÆ¡ sở đạt mốc ká»· lục, kéo theo khoảng cách chênh lệch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ vẫn khá lá»›n. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 5/12, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-683

2.89

-543

2.43

15 ngày

-654

2.77

-419

1.88

30 ngày

-353

1.50

11

-0.05

DÆ°á»›i áp lá»±c giá thế giá»›i tăng dẫn đến giá cÆ¡ sở tăng mạnh, vào ngày 5/12 vừa qua, BTC tiếp tục ban hành công văn để làm hạ nhiệt bá»›t giá cÆ¡ sở. Theo Ä‘ó, BTC Ä‘ã yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu để đảm bảo ổn định kinh tế vÄ© mô, tránh tăng CPI tháng cuối năm. Mặt khác, BTC cÅ©ng yêu cầu doanh nghiệp xả quỹ bình ổn, theo Ä‘ó đối vá»›i mặt hàng xăng, doanh nghiệp được tăng mức sá»­ dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 100 đồng/lít (từ 200 đồng/lít lên 300 đồng/lít), mặt hàng dầu diesel tăng mức sá»­ dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 200 đồng/lít (từ 300 đồng/lít lên 500 đồng/lít). Tuy nhiên, con số mà BCT cho phép các doanh nghiệp trích từ Quỹ bình ổn giá vẫn chÆ°a đủ để làm hạ nhiệt giá cÆ¡ sở, buá»™c doanh nghiệp phải chia sẻ lợi nhuận của mình hay nói cách khác là phải chịu lá»— để giữ ổn định giá bán lẻ.

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể nhận thấy mức chênh lệch vẫn Ä‘ang duy trì ở mức nhÆ° tuần trÆ°á»›c, dường nhÆ° những việc xả quỹ bình ổn vẫn không làm cho giá cÆ¡ sở hạ nhiệt được khi mà giá thế giá»›i vẫn Ä‘ang ở mức cao. Thậm chí trong phÆ°Æ¡ng án tính giá hàng ngày vào ngày 5/12, giá cÆ¡ sở xăng, dầu Ä‘ã cao hÆ¡n giá bán lẻ khoảng 800-900Ä‘/lít. Vá»›i mức chênh lệch trên thì chắc chắn giá cÆ¡ sở trong các phÆ°Æ¡ng án tính giá sẽ tiếp tục bị tác Ä‘á»™ng mạnh. Nếu giá thế giá»›i vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao thì BTC sẽ phải cân nhắc để dùng quỹ bình ổn, có thể giảm trích quỹ hoặc tăng xả quỹ để làm hạ nhiệt bá»›t giá cÆ¡ sở. Thời gian áp dụng là cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Giá bán lẻ vẫn sẽ được duy trì nhÆ° mức hiện tại.

Mặc dù doanh nghiệp Ä‘ang thua lá»— nhÆ°ng thù lao đại lý vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, Ä‘ã có sá»± chênh lệch thù lao giữa các đại lý. Trong giai Ä‘oạn các doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang gặp khó khăn thì những doanh nghiệp lá»›n vẫn chi thù lao cao cho đại lý, thậm chí có doanh nghiệp chi mức chiết khấu 1000Ä‘/lít, còn những doanh nghiệp nhỏ thì thù lao giảm nhanh chóng chỉ còn mức 600-700Ä‘/lít. Xangdau.net dá»± báo giá chiết khấu có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ do bị tác Ä‘á»™ng từ giá thế giá»›i.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.