Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 51/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 51 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 06/12, giá dầu thô (WTI và Brent) đều giảm; cụ thể  giá WTI giảm 1,1%, chốt tại mức 97,60 USD/thùng, còn giá Brent giảm 2,5% chốt tại 108,83 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm 2,84 USD/thùng, nằm trong phạm vi 10,76 USD – 12,26 USD.

Trong tuần này, số liệu PMI sÆ¡ bá»™ của Trung Quốc, khu vá»±c EU và Mỹ, phát biểu của chủ tịch FED Ben Bernanke sẽ công bố quyết định về gói ná»›i lỏng tiền tệ trong cuá»™c họp chính sách  FOMC cuối cùng trong năm của mình và các cam kết thúc đẩy kinh tế chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ phát biểu tại Ủy ban Nghị viện châu Âu, cÅ©ng nhÆ° bản cập nhật hàng tuần của EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

Theo bản cập nhật năng lượng từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho xăng dầu Mỹ cho tuần kết thúc ngày 06/11, tiếp tục giảm 4,8 triệu thùng còn 1.781,7 triệu thùng, sản lượng dầu thô nhập khẩu giảm 947 ngàn thùng/ngày và sản lượng sản xuất trong nÆ°á»›c tăng 64 ngàn thùng/ngàn thùng, tổng nguồn cung dầu giảm 883 ngàn thùng/ngày; trong khi sản lượng dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 25 ngàn thùng/ngày.

Theo EIA, dá»± trữ xăng của Mỹ trong tuần rồi tăng 6,27 triệu thùng lên mức 219,1 triệu thùng, cao hÆ¡n mức dá»± Ä‘oán tăng 2 triệu thùng, mức dá»± trữ cao nhất từ 04/10; trong khi Ä‘ó nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu xăng giảm 8,35 triệu thùng/ngày, giảm tuần thứ năm liên tiếp

Tồn kho nhiên liệu chÆ°ng cất, bao gồm diesel và dầu đốt, tăng 4,54 triệu thùng đạt mức 118,1 triệu thùng; trÆ°á»›c Ä‘ó thị trường kỳ vọng tồn kho của các sản phẩm này tăng 1,55 triệu thùng. sản xuất nhiên liệu chÆ°ng cất trong tuần trÆ°á»›c tăng 3% lên mức 5,26 triệu thùng/ngày, mức cao nhất từ năm 1986, trong khi Ä‘ó nhu cầu tiêu thụ loại nhiên liệu này lại giảm. Trong tuần kết thúc ngày 06/12, mức gia tăng trong trữ lượng tồn kho của xăng và nhiên liệu chÆ°ng cất là mạnh nhất kể từ kết thúc ngày 04/01.

Trong khi Ä‘ó, tồn kho dầu thô thÆ°Æ¡ng mại trong tuần vừa rồi giảm 10,6 triệu thùng còn 375,2 triệu thùng, gấp hÆ¡n 3 lần so vá»›i kỳ vọng giảm 3 triệu thùng của thị trường, mức giảm mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 28/12/2012. Dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại Ä‘ã giảm tổng cá»™ng 16,2 triệu thùng chỉ trong hai tuần liên tiếp. 

Sản lượng dầu thô giảm mạnh chủ yếu là do các nhà máy lọc dầu tại khu vá»±c Gulf Coast, nÆ¡i tập trung phần lá»›n các khu lọc hóa dầu tại Mỹ, thường hoãn nhập khẩu dầu thô đồng thời giảm đến mức tối thiểu nguồn cung dầu thô vào cuối năm nhằm giảm nhẹ thuế. Cụ thể, nguồn cung dầu tại các bang  Alabama, Florida, Louisiana, Mississippi và Texas, hay còn được EIA gọi là khu vá»±c PADD 3, giảm 7,2 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, chiếm gần 70% tổng mức giảm dá»± trữ dầu thô tại tất cả acc1 khu vá»±c trên lãnh thổ nÆ°á»›c Mỹ.

Dá»± trữ dầu thô tại Cushing, Oklohoma, nÆ¡i trung chuyển dầu thô kỳ hạn giao dịch trên sàn Nymex, tăng  625 ngàn thùng lên mức 41,2 triệu thùng. Sản xuất dầu thô trong nÆ°á»›c đạt mức ká»· lục 8,08 triệu thùng/ngày, cao nhất từ 1988. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành nhÆ° thường lệ vào tối ngày thứ TÆ° (18/12) sẽ cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (08/12- 13/12).

Tuần trÆ°á»›c, thị trường Ä‘ã giảm e ngại khi vào đầu tuần các nhóm chống đối tại Lybia cam kết sẽ mở cá»­a các cảng xuất khẩu dầu vào ngày 15/12, tuy nhiên đến hôm qua, lãnh đạo nhóm nổi dậy Ä‘ã tuyên bố trong má»™t cuá»™c họp báo chí cho biết các cảng xuất khẩu dầu Es Sider, Ras Lanuf và Zueitina sẽ tiếp tục Ä‘óng cá»­a sau khi chính phủ từ chối Ä‘áp áp ứng các Ä‘iều kiện mà phe này Ä‘Æ°a ra. Bối cảnh nguồn cung gián Ä‘oạn tại Lybia khó có thể nhanh chóng giải quyết ổn thỏa khi mà cả hai bên đều cÆ°Æ¡ng quyết giữ vững lập trường của mình và không nhượng bá»™ và quá Ä‘ó có thể kéo giá Brent tăng vọt.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 50/2013:

Thứ Hai, HSBC phát hành số liệu PMI sÆ¡ bá»™ của Trung Quốc cho tháng 12, theo số liệu công bố hồi 08:45 sáng nay, chỉ số PMI sản xuất sÆ¡ bá»™ của Trung Quốc do HSBC và Markit công bố ở mức 50,5, thấp hÆ¡n so vá»›i mức 50,8 của tháng 11. Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua do tốc Ä‘á»™ tăng trưởng sản lượng công nghiệp chậm lại. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lá»›n thứ 2 thế giá»›i vẫn chÆ°a phục hồi ổn định.

Cùng ngày, Markit cÅ©ng sẽ phát hành chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ của Đức, theo số liệu báo cáo kỳ phát hành trÆ°á»›c, PMI của Đức tăng lên mức 52,5 Ä‘iểm, cho thấy tăng trưởng sản xuất của nÆ°á»›c này tăng nhẹ; nếu chỉ số này tiếp tục tăng có thể tác Ä‘á»™ng đến cặp tiền tệ EUR/USD và qua Ä‘ó ảnh hưởng đến giá hàng hóa trong Ä‘ó có dầu thô.

Cùng ngày, Mỹ phát hành Số liệu sản xuất công nghiệp tháng 11, số liệu báo cáo trÆ°á»›c cho thấy sản xuất công nghiệp tháng 10 giảm nhẹ; nếu chỉ số này phục hồi có thể sẽ tác Ä‘á»™ng tích cá»±c đến giá USD.

Thứ Năm, Tuyên bố từ cuá»™c họp của FOMC và họp báo. Đây là sá»± kiện lá»›n trong tuần. Fed có thể sẽ công bố kế hoạch giảm dần gói ná»›i lỏng tiền tệ trong tháng Mười Hai này. Lý do chính là kế hoạch mà ông Bernanke Ä‘ã Ä‘Æ°a ra hồi tháng Sáu về việc FED sẽ tiến hành giảm dần gói QE vẫn còn nguyên vẹn. Ông tuyên bố rằng gói ná»›i lỏng tiền tệ có thể sẽ được rút hoàn toàn khi tá»· lệ thất nghiệp đạt 7% vào khoảng năm 2014, và kế hoạch bắt đầu giảm dần có thể được thá»±c hiện vào cuối năm 2013.

Vá»›i tá»· lệ số người tham gia thị trường lao Ä‘á»™ng giảm kể từ tháng Sáu, tá»· lệ thất nghiệp hiện tại Ä‘ã đạt ngưỡng 7%. HÆ¡n nữa mức tăng trong số lượng việc làm được tạo ra cÅ©ng Ä‘ang tÆ°Æ¡ng đối ổn định mặc dù nền kinh tế Ä‘ang đứng trÆ°á»›c nguy cÆ¡ tắt máy chính phủ và vấn đề về trần nợ. Do Ä‘ó, ngay cả khi vấn đề về trần nợ thất bại thì nền kinh tế Mỹ cÅ©ng Ä‘ã có đủ sức mạnh để chịu được má»™t cú sốc thu hồi nhỏ của gói kích thích tiền tệ, trÆ°á»›c khi tăng giá nhà trở thành bong bóng.

Xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô thế giá»›i tuần này (WTI và Brent) có thể có xu hÆ°á»›ng trái chiều; cụ thể giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 94- 96 USD/thùng, và Brent là 109-111USD/thùng.

Tuần qua, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore diá»…n biến trái chiều. Trong khi giá M92 tăng trung bình khoảng 1 USD/thùng thì giá dầu DO 0.25% lại bất ngờ giảm khoảng 1,5-2 USD/thùng. Nhu cầu tiêu thụ vẫn được duy trì cá»™ng vá»›i giá dầu thô thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng trái chiều sẽ góp phần giữ giá Platt’s quanh mức nhÆ° hiện tại. Các nguyên nhân kìm hãm giá Platt’s vẫn chÆ°a rõ ràng và tùy thuá»™c vào tình hình diá»…n biến cụ thể trong các phiên giao dịch. Vì vậy, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s trong tuần này sẽ duy trì nhÆ° mức hiện tại hoặc giảm nhẹ.

Mặc dù giá dầu DO có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ nhÆ°ng vẫn Ä‘ang nằm ở mức cao và mức giá cao này duy trì trong 3 tuần liên tiếp khiến giá cÆ¡ sở tính theo các phÆ°Æ¡ng án Ä‘ang tăng cao. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 12/12, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-761

3.22

-338

1.52

15 ngày

-709

3.00

-383

1.72

30 ngày

-569

2.41

-116

0.52

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể thấy được giá cÆ¡ sở Ä‘ang cao hÆ¡n giá bán lẻ đối vá»›i mặt hàng xăng Ä‘ã là 500-700Ä‘/lít. Nếu trừ Ä‘i lợi nhuận định mức thì trung bình má»™t lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp thá»±c lá»— khoảng 200-300Ä‘/lít. Mục tiêu của nhà nÆ°á»›c trong thời gian từ nay đến tết Nguyên Đán là bình ổn giá các mặt hàng kể cả xăng dầu để ổn định kinh tế vÄ© mô, tránh tác Ä‘á»™ng đến chỉ số CPI và các chỉ tiêu cuối năm của chính phủ. Vì thế, tăng giá bán lẻ trong thời gian tá»›i là khó xảy ra nhÆ°ng cÅ©ng không loại trừ khả năng giá thế giá»›i biến Ä‘á»™ng tăng mạnh và nhà nÆ°á»›c Ä‘ã dùng hết các công cụ quỹ bình ổn hoặc thuế. Các doanh nghiệp cần theo dõi sát giá Platt’s để có chiến lược hạn chế nhập khẩu nhằm giảm thiểu tối Ä‘a mức thua lá»—.

Vá»›i tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c nhÆ° hiện nay, giá cÆ¡ sở mặt hàng xăng Ä‘ang cao hÆ¡n giá bán lẻ 3% và doanh nghiệp Ä‘ang lá»—. Tuy nhiên, vá»›i mức lá»— này, các doanh nghiệp cÅ©ng có thể chấp nhận được để tiếp tục kinh doanh xăng dầu và giả sá»­ giá Singapore vẫn tiếp tục duy trì cao trong thời gian tá»›i thì có khả năngBTC sẽ sá»­ dụng tăng mức Quỹ Bình ổn lên 500Ä‘/lít hoặc giảm lợi nhuận định mức xuống còn 100Ä‘/lít.

Mặc dù doanh nghiệp đầu mối lá»›n Ä‘ang kinh doanh thua lá»— nhÆ°ng vẫn tiếp tục chi thù lao khá cao cho đại lý, chỉ có những doanh nghiệp đầu mối nhỏ có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ khoảng 50-100Ä‘/lít. Nguyên nhân sâu xa của việc doanh nghiệp chiết khấu cao cho đại lý là do sắp tá»›i giai Ä‘oạn thanh lý hợp đồng và ký kết hợp đồng má»›i cho năm 2014, các doanh nghiệp muốn giữ chân các đại lý của mình nhằm đảm bảo thị phần trong năm 2014.

 

BTC Ä‘ang yêu cầu các Ä‘Æ¡n vị tham gia Ä‘óng góp ý kiến cho dá»± thảo Nghị định má»›i thay thế cho Nghị định 84, quan Ä‘ó mở ra má»™t trang má»›i cho thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c. Và có thể  trong năm sau, tình hình kinh doanh xăng dầu trong nÆ°á»›c sẽ có những triển vọng, những cÆ¡ há»™i má»›i cho doanh nghiệp và đại lý bán lẻ.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.