Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 52/2013

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 52 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 20/12, giá dầu thô (WTI và Brent) đều tăng; cụ thể  giá WTI tăng 2,73%, chốt tại mức 99,32 USD/thùng, còn giá Brent tăng 2,63% chốt tại 111,77 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm 2,84 USD/thùng, nằm trong phạm vi 10,76 USD – 12,26 USD.

Thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, Bá»™ thÆ°Æ¡ng mại Mỹ cho biết GDP quý III của nÆ°á»›c này đạt mức tăng 4,1% so vá»›i mức Æ°á»›c tính mà cÆ¡ quan này công bốt trÆ°á»›c Ä‘ó là 3,6%, củng cố thêm niềm tin sá»± phục hồi kinh tế bền vững của Mỹ.

TrÆ°á»›c Ä‘ó, vào ngày thứ TÆ°, 18/12, Cục Dá»± trữ Liên bang (FED) thông báo sẽ bắt đầu giảm gói QE còn 75 tỉ USD từ tháng Má»™t năm sau do nền kinh Mỹ tiếp tục duy trì Ä‘à tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, FED cam kết duy trì mức lãi suất cá»±c thấp nhÆ° hiện nay trong má»™t thời gian dài nữa, kể cả khi tá»· lệ thất nghiệp Ä‘ã giảm xuống dÆ°á»›i 6,5%, đặc biệt là nếu nhÆ° lạm phát kỳ vọng tiếp tục ở dÆ°á»›i mức mục tiêu 2% của Fed. Tá»· lệ lạm phát của Mỹ hiện ở mức 1,1% và chỉ số này chÆ°a bao giờ chạm mốc 2% kể từ tháng 3/2012.

Trong khi Ä‘ó, cùng ngày, số liệu nguồn cung dầu thô do CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng (EIA) phát hành cho thấy dá»± trữ dầu thô Mỹ giảm 2,9 triệu thùng còn 372,3 triệu thùng, giảm mạnh hÆ¡n so vá»›i kỳ vọng của thị trường. Báo cáo của EIA còn cho biết dá»± trữ xăng tăng 1,3 triệu thùng so vá»›i mức dá»± Ä‘oán tăng 1,9 triệu thùng.

Tuần này, ÄÆ¡n đặt hàng tiêu dùng lâu bền, số liệu nhà ở, Ä‘Æ¡n xin trợ cấp thất nghiệp, cÅ©ng nhÆ° số liệu cập nhật năng lượng sẽ có thể tác Ä‘á»™ng đến sá»± di chuyển lên xuống của giá dầu thô trong tuần lá»… chào Ä‘ón Giáng sinh và cÅ©ng là tuần lá»… cuối cùng của năm 2013. 

Thứ Ba, Công bố Đơn đặt hàng tiêu dùng lâu bền của Mỹ;  các Ä‘Æ¡n đặt hàng giá trị hàng hóa lâu dài bất ngờ giảm trong tháng Mười, giảm 2,0% do sá»± sụt giảm 16% trong nhu cầu đối vá»›i máy bay dân sá»± và quốc phòng. Trong khi Ä‘ó, những Ä‘Æ¡n đặt hàng tiêu dùng lâu bền cốt lõi cÅ©ng giảm, giảm 0,1% trái vá»›i sá»± dá»± Ä‘oán tăng 0,5%. Các thông báo đề nghị các công ty tá»± khống chế các Ä‘Æ¡n đặt hàng trong tháng Mười để chờ đợi sá»± thỏa thuận ngân sách. Tuy nhiên, con số ISM cho thấy sản xuất tăng lên kể từ đầu năm vá»›i doanh số bán ô tô mạnh mẽ và nhu cầu trong nÆ°á»›c cao hÆ¡n, cho thấy con số sẽ còn tăng mạnh mẽ trong những tháng tá»›i. Đơn đặt hàng tiêu dùng lâu bền sá»± kiến sẽ tăng 1,7%, trong khi các Ä‘Æ¡n đặt hàng cốt lõi dá»± kiến tăng 0,9%.

Thứ Năm, Công bố Số liệu nhà ở Mỹ; doanh số bán nhà của má»™t gia Ä‘ình má»›i ở Mỹ tăng bằng tốc Ä‘á»™ của 33,5 năm trong tháng Mười, đạt tá»· lệ hàng năm Ä‘iều chỉnh theo mùa là 444.000, cao hÆ¡n tháng Chín 25,4%. Má»™t bÆ°á»›c nhảy vọt cho thấy thị trường nhà ở vẫn còn mạnh mẽ mặc dù lãi suất thế chấp tăng lên. Báo cáo tháng Mười Ä‘ã bị trì hoãn do sá»± ngÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng của chính phủ má»™t phần vào đầu tháng Mười. Các nhà kinh tế dá»± kiến ​​doanh số bán nhà má»›i đạt 432.000 căn nhà. Nếu doanh số bán nhà tháng Mười vẫn tiếp tục duy trì thì sẽ mất khoảng 4,9 tháng để hoàn thành việc cung cấp nhà ở cho thị trường.

Cùng ngày, công bố Đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ; số lượng người Mỹ ná»™p Ä‘Æ¡n xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ tăng bất ngờ vào tuần trÆ°á»›c 379.000, cao nhất trong chín tháng gần Ä‘ây. Giá»›i phân tích dá»± báo 336.000. Mức trung bình trong bốn tuần tăng lên 343.500, mức cao nhất trong vòng má»™t tháng, từ 330.250 trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Tuy nhiên, số liệu trên rất dá»… biến Ä‘á»™ng vào thời Ä‘iểm này của năm, vì thế số liệu này không được Ä‘ánh giá cao. Dá»± báo tiếp theo là tăng 382.000.

Xangdau.net dá»± báo giá dầu thô WTI sẽ giảm  từ mức chốt phiên tuần trÆ°á»›c do khối lượng hợp đồng duy trì tại mức thấp trong suốt tuần lể chào Ä‘ón Giáng sinh này cÅ©ng nhÆ° nhiều nhà đầu tÆ° Ä‘ã chốt các hợp đồng giao dịch trÆ°á»›c khi kết thúc năm 2013 và chuẩn bị cho năm 2014. Cụ thể giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 97 – 99 USD/thùng.

Giá dầu thô Ä‘ang có Ä‘à phục hồi ổn định cá»™ng thêm nhu cầu tiêu thụ xăng dầu vẫn được duy trì Ä‘ã góp phần giữ giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore trụ vững ở mức cuối tuần 50. Tuy nhiên, giá dầu thô Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng mạnh trong cuối tuần vừa qua hứa hẹn giá Platt’s sẽ có tuần biến Ä‘á»™ng. TrÆ°á»›c áp lá»±c giá thế giá»›i tăng, giá Platt’s có thể tăng khoảng 1-1,5 USD/thùng trong những ngày đầu tuần, sau Ä‘ó có thể sẽ giữ mức hiện tại hoặc giảm nhẹ. Giá thế giá»›i khó có thể giảm mạnh trong tuần này do các nhân tố kìm hãm giá vẫn chÆ°a rõ ràng.

Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 12/12, ta có bảng sau:


Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 12/12, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-122

0.50

136

-0.59

15 ngày

-166

0.69

38

-0.17

30 ngày

-101

0.42

-34

0.15

Mặc dù giá nhập khẩu vẫn duy trì ổn định nhÆ°ng những Ä‘iều chỉnh của BTC Ä‘ã tác Ä‘á»™ng làm vừa giảm giá cÆ¡ sở, vừa tăng giá bán lẻ khiến chênh lệch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ được rút ngắn Ä‘áng kể. Dá»±a vào các phÆ°Æ¡ng án trên và số liệu của phÆ°Æ¡ng án tính giá hàng ngày thì giá cÆ¡ sở vẫn còn cao hÆ¡n giá bán lẻ và phần chênh lệch Ä‘ó chính là phần lá»— của doanh nghiệp do BTC Ä‘ã Ä‘iều chỉnh lợi nhuận định mức bằng không. Giá thế giá»›i vẫn Ä‘ang được dá»± báo là vẫn duy trì và chÆ°a có dấu hiệu hạ nhiệt trong tuần này cá»™ng vá»›i việc kinh doanh hòa vốn hoặc lá»— nên các doanh nghiệp nên hạn chế nhập khẩu.

Giá xăng tăng trong tuần vừa rồi sẽ không ảnh hưởng đến CPI tháng 12 nhÆ°ng nó sẽ bắt đầu tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c, gián tiếp hoặc trá»±c tiếp làm tăng giá hàng hóa và dịch vụ trong những tháng cuối năm. Vì thế, trong thời gian tá»›i, nếu giá thế giá»›i giảm làm giá cÆ¡ sở giảm thì chắc chắn BTC sẽ Æ°u tiên giảm giá bán lẻ để vừa đảm bảo ổn định kinh tế vÄ© mô, vừa đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Việc khôi phục lợi nhuận định mức chỉ có thể xảy ra khi giá thế giá»›i giảm mạnh và duy trì trong khoảng 2 tuần.

 

Mặc dù Ä‘ang trong thời gian thanh lý hợp đồng cÅ© và ký hợp đồng má»›i giữa doanh nghiệp và đại lý tuy nhiên do áp lá»±c từ giá thế giá»›i tăng cao và duy trì trong 3 tuần qua Ä‘ã buá»™c các doanh nghiệp  phải ép chiết khấu đại lý để giảm lá»—. Tuy nhiên, sau khi giá bán lẻ được Ä‘iều chỉnh thì doanh nghiệp Ä‘ã bá»›t lá»— và thù lao đại lý có thể sẽ tăng nhẹ trong tuần này.


Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.