Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 01/2020

West Texas Intermediate và Brent chốt tăng mạnh trong phiên thứ Sáu. Giá tăng mạnh vào cuối tuần sau khi Lầu Năm Góc xác nhận một cuộc không kích của Mỹ đã giết chết một Thiếu tướng Iran cấp cao. Iran cũng tuyên bố sẽ trả đũa. Mặc dù vẫn chưa có nguồn cung dầu nào bị thiệt hại, nhưng các nhà đầu cơ đang đặt cược rằng sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô.

West Texas Intermediate (WTI), chuẩn Mỹ, tăng 1,87 USD, tương đương 3,1%, ở mức 63,05 USD mỗi thùng. Trước đó trong phiên, WTI đạt mức cao nhất trong tám tháng là 64,08.

Brent, chuẩn toàn cầu, tăng 2,35 USD, tương đương 3,5%, ở mức 68,60 USD/thùng. Nó đạt 69,48 USD trước đó. Lần cuối cùng Brent đạt gần 70 USD/thùng là sau vụ tấn công hồi giữa tháng 9 vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi, một sự gây hấn mà Mỹ đã cáo buộc do Iran chủ mưu.

Trong tuần, WTI tăng 2,2% và Brent tăng 0,7%.

Vào Chủ nhật, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai trong số Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nếu quân đội Mỹ bị buộc phải rút khỏi nước này. Baghdad trước đó đã kêu gọi quân đội Mỹ và nước ngoài khác rời khỏi Iraq.

Trump cũng nói rằng Mỹ sẽ trả đũa Iran nếu Tehran sẽ trả thù sau vụ giết người.

EIA báo cáo hàng tồn kho thô lớn hơn dự kiến

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã giảm 11,46 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 12. Các trader trong khi đó tìm kiếm mức giảm 3,1 triệu thùng.

Báo cáo EIA cũng cho thấy mức tăng 3,212 triệu thùng đối với trữ lượng xăng và tăng 8,776 triệu thùng đối với sản phẩm chưng cất. Các thương nhân đã dự kiến ​​trữ lượng xăng tăng 3,7 triệu và sản phẩm chưng cất tăng thêm 3,2 triệu thùng. Nguồn cung tại Cushing Oklahoma, trung tâm phân phối hợp đồng tương lai, đã giảm 1,449 triệu thùng, theo chính phủ.

Dữ liệu của Baker Hughes cho thấy con số giàn khoan giảm

Baker Hughes hôm thứ Sáu đã báo cáo rằng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ đã giảm từ bảy xuống còn 670 trong tuần kết thúc ngày 3 tháng 1, theo sau sự sụt giảm của tám giàn khoan dầu trong tuần trước đó. Tổng số giàn khoan hoạt động của Mỹ, trong khi đó, đã giảm chín so với tuần trước tại 796, theo Baker Hughes.

Dự báo

Sự không chắc chắn lớn hiện nay đối với các trader là thời điểm và cách thức Iran sẽ đáp trả với cuộc tấn công thứ Sáu tuần trước.

Có thể thấy rõ là những phát triển mới nhất ở Trung Đông đã khiến tài sản của Mỹ trong khu vực gặp rủi ro. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể thấy sự gián đoạn đối với nguồn cung dầu với Iran làm gián đoạn dòng chảy dầu đi qua eo biển Hormuz hoặc thông qua các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của các đồng minh Mỹ trong khu vực, tương tự như các cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi vào tháng 9.

Các trader phải cẩn thận trong việc theo đuổi các thị trường cao hơn bởi vì như chúng ta đã thấy trong tháng 9, thị trường có nguồn cung linh hoạt. Ngoài ra, Mỹ có khả năng tăng cường sản xuất đá phiến.

Biến động sẽ tăng cao trong ngắn hạn khi các thương nhân chuẩn bị cho khả năng trả đũa từ Iran. Đà tăng giá có thể bị đình trệ nếu sự trả đũa đó không thật sự làm ảnh hưởng đến nguồn cung dầu. Để kích hoạt một đợt tăng giá khác, nguồn cung dầu sẽ phải trực tiếp bị đe dọa.

Nói một cách dễ hiểu, nếu dầu không bị gián đoạn, thì sẽ không có đà tăng giá đáng kể nào sẽ có thể duy trì được lâu dài.

ĐỌC THÊM