Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 01/2021

Xu hướng của thị trường hợp đồng tương lai chuẩn Mỹ West Texas Intermediate chuẩn quốc tế Brent trong tuần này có thể được xác định bởi phản ứng của các nhà giao dịch đối với cuộc họp quyết định mức sản xuất mới của OPEC+ vào ngày 4/1. Các thành viên của nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC và các đồng minh của họ sẽ gặp nhau thông qua hội nghị truyền hình vào thứ Hai để quyết định mức sản lượng cho tháng Hai, hy vọng mang lại tia hy vọng về giá cả sau năm 2020 đầy ảm đạm.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 2 ở mức 48,52 USD, tăng 0,29 USD hay +0,60% và giá dầu Brent giao tháng 3 ở mức 51,80 USD, tăng 0,51 USD hay + 0,98%.

Sự cần thiết để tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC + diễn ra vào năm ngoái sau khi nhu cầu dầu mỏ giảm mạnh vào đầu năm 2020 do đại dịch COVID-19. Cuộc họp cũng cần thiết để xoa dịu căng thẳng giữa các nhà sản xuất lớn là Saudi Arabia và Nga sau khi hai nước bắt đầu cuộc chiến về giá.

Rõ ràng, các động thái của OPEC + đã cứu thị trường dầu khỏi sự suy yếu liên tục dưới 20 USD. Tuy nhiên, bất chấp việc tăng giá từ cuối tháng Mười, tất cả những gì người mua có thể làm là lấy lại từ 50% đến 62% khoản lỗ. Kể từ khi thực hiện động thái đó trong đà tăng kéo dài bảy tuần, thị trường đã đình trệ trong hai tuần qua, cho thấy triển vọng giá dầu thô trong ngắn hạn vẫn chưa chắc chắn.

Thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh tháng Mười Một/tháng Mười Hai

Tại hội nghị thượng đỉnh gần nhất diễn ra từ ngày 30/11-03/12, các thành viên OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày vào tháng Giêng. Tin tức này được đưa ra vào thời điểm sự lạc quan về vắc-xin đang tăng vọt nên nó dễ dàng được những người mua đầu cơ hấp thụ. Kể từ đó, các ca nhiễm coronavirus đã tăng lên, một biến thể mới đã được xác định và việc triển khai vắc-xin đã bắt đầu mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều so với dự đoán.

Cũng tại hội nghị thượng đỉnh tháng Mười Hai, 13 thành viên của OPEC, dẫn đầu là Saudi Arabia và sáu đồng minh của họ do Nga dẫn đầu, cũng nhất trí sẽ họp vào đầu mỗi tháng để quyết định bất kỳ điều chỉnh nào đối với khối lượng sản xuất cho tháng sau. Điều này đưa chúng ta đến cuộc họp vào hôm nay thứ Hai ngày 04/01.

Dự báo

OPEC+ đang cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục được thực hiện vào năm ngoái để hỗ trợ thị trường. Bây giờ giá đã tăng, các thành viên và đồng minh của nhóm muốn kiếm tiền bằng cách gia tăng thêm nguồn cung để bán. Nhóm này dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng Giêng và Nga ủng hộ một mức tăng tương tự nữa vào tháng Hai.

Chúng tôi dự đoán rằng OPEC+ sẽ chấp thuận với mức tăng tháng Hai thêm nửa triệu thùng mỗi ngày. Trên lý thuyết, nguồn cung nhiều hơn thường là xu hướng giảm, nhưng trong trường hợp này, tất cả phụ thuộc vào mức độ tin tưởng của các nhà giao dịch vào sự thành công của việc triển khai vắc xin.

Nếu các trader nhận thấy nhu cầu tăng trong quý đầu tiên sau khi triển khai vắc-xin và bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm coronavirus mới thì thị trường sẽ có thể hấp thụ sự gia tăng sản lượng.

Nếu mối quan tâm về nhu cầu được đặt ở ví trí hàng đầu, cùng với nguồn cung cao hơn, giá có thể kéo trở lại một vùng giá trị. Chúng tôi không nghĩ rằng sự gia tăng cung của OPEC+ sẽ giết chết đà tăng, nhưng nó sẽ buộc các nhà đầu cơ giá tăng tìm thấy giá trị và lấy đi động cơ mua gía tăng của họ.

Có những lực cản khác có thể cản trở đà phục hồi bao gồm sản lượng ổn định của Mỹ với khoảng 11 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Sản lượng cao hơn ở Libya, Iran và Venezuela cũng sẽ bổ sung vào nguồn cung toàn cầu.

Chúng ta sẽ biết vào đầu tuần này rằng liệu sản lượng tháng 2 tăng đã được định giá trên thị trường hay chưa. Điều này cho thấy rằng các nhà giao dịch đang quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề nhu cầu vì OPEC+ có thể làm rất ít để tạo ra tiêu thụ. Nếu giá bắt đầu giảm, họ sẽ có quyền lựa chọn để bỏ qua đợt tăng sản lượng vào tháng Hai.

Xem xét tất cả những gì chúng ta biết, việc triển khai vắc xin thành công có thể sẽ là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến giá cả trong tháng này.

ĐỌC THÊM