Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 01/2022

OPEC + có khả năng sẽ tiến hành một đợt tăng vừa phải hàng tháng nữa là 400.000 thùng/ngày vào tháng Hai khi tổ chức này khôi phục sản lượng bị ngừng trong thời kỳ đại dịch.

Xu hướng của hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate và chuẩn quốc tế Brent trong tuần đầu tiên của năm có thể được xác định bởi phản ứng của trader đối với quyết định chính sách của OPEC + vào ngày 4 tháng 1.

Các thành viên của nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC và các đồng minh của họ sẽ gặp nhau thông qua cầu truyền hình vào thứ Ba để xác định mức sản lượng cho tháng Hai. Các nhà giao dịch đang kỳ vọng nhóm cung cấp một số thông tin rõ ràng về tình hình nguồn cung khi những lo lắng về nhu cầu tiếp tục gia tăng do sự bùng phát biến thể coronavirus Omicron.

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, giảm 1,78 USD, tương đương 2,3%, ở mức 75,21 USD/thùng. Riêng tháng 12, WTI đã tăng 14%. Trong năm, WTI đã tăng 55%, mức cao nhất kể từ năm 2009.

Dầu Brent được giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, đã giảm 1,68 USD, tương đương 1,8%, xuống 77,85 USD/thùng vào lúc 2:50 PM ET (19:50 GMT). Trong tháng, Brent đã tăng 11%, trong khi trong năm, nó đã tăng 51%. Đó là mức tăng lớn nhất của Brent kể từ năm 2016.

Trước cuộc họp ngày 4/1, một báo cáo kỹ thuật do Reuters công bố hôm Chủ nhật cho thấy OPEC + dự kiến tác động lên thị trường dầu từ biến thể Omicron là nhẹ và tạm thời, giữ khả năng về quyết định sản lượng tăng thêm.

Báo cáo của Ủy ban kỹ thuật chung (JTC) cho biết: “Tác động của biến thể Omicron mới sẽ nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, vì thế giới được trang bị tốt hơn để kiểm soát COVID-19 và các thách thức liên quan.

"Điều này bổ sung cho triển vọng kinh tế ổn định ở cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi," ủy ban này nói thêm.

Trong kịch bản cơ sở của báo cáo, các kho dự trữ dầu thương mại của OECD trong năm 2022 sẽ duy trì dưới mức trung bình 2015-2019 trong ba quý đầu tiên và tăng trên mức trung bình đó 24 triệu thùng trong quý 4.

Kịch bản giả định 40 triệu thùng được giải phóng từ kho dự trữ dầu chiến lược trong nửa đầu năm và 13,3 triệu thùng được trả lại cho kho dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ trong quý ba.

Báo cáo giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2021 và 2022 không thay đổi ở mức 5,7 triệu thùng/ngày và 4,2 triệu thùng/ngày.

Dự báo

Chúng tôi kỳ vọng OPEC và các đồng minh sẽ tiếp tục tăng sản lượng vào tháng tới khi nhóm họp vào ngày 4 tháng 1. Giống như đã làm vào ngày 2 tháng 12 khi giúp đặt ra một đáy lớn cho giá dầu thô, quyết định của OPEC + sẽ nhấn mạnh nhóm lạc quan về triển vọng nhu cầu toàn cầu.

Theo khảo sát của Bloomberg, liên minh 23 quốc gia do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu có thể sẽ tiến hành một đợt tăng vừa phải hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày khi nhóm khôi phục sản lượng bị ngừng trệ trong thời kỳ đại dịch. Một số đại biểu quốc gia cũng cho biết họ hy vọng việc thúc đẩy này - dự kiến có hiệu lực vào tháng Hai - sẽ tiếp tục.

Hành động giá trong vài tuần qua cho thấy các nhà giao dịch cũng tin tưởng vào tác động nhẹ của Omicron đối với nhu cầu. Hơn nữa, họ cũng tin rằng thị trường toàn cầu sẽ có thể hấp thụ sự gia tăng nhỏ trong sản lượng.

Trên hết, các nhà giao dịch lạc quan tin tưởng vào khả năng của OPEC + trong việc điều chỉnh sản lượng nhanh chóng nếu cần thiết.

Tại cuộc họp ngày 2 tháng 12, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã giúp củng cố tâm lý thị trường bằng cách chốt rằng cuộc họp của OPEC sẽ vẫn “tiếp tục” về mặt kỹ thuật - cho phép nhóm đảo ngược mức tăng sản lượng trong thời gian ngắn nếu cần.

Về cơ bản, ông đang nói với các nhà giao dịch giá tăng rằng "Chúng tôi đang hỗ trợ bạn, vì vậy đừng lo lắng về sự sụt giảm giá."

ĐỌC THÊM