Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 02/2018

Hành động giá vào cuối tuần qua cho thấy đà tăng WTI và Brent có thể đang giảm dần.

Các trader dầu mỏ Brent và WTI Kỳ đã gia tăng thu mua,, đẩy giá lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2015. Giá cả tiếp tục được hỗ trợ bởi các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý quỹ hàng hóa, đánh cược rằng kế hoạch hạn chế sản lượng của OPEC, nhằm cắt giảm nguồn cung toàn cầu và bình ổn giá sẽ vượt qua sự gia tăng sản xuất dầu nội địa của Mỹ.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 2 thiết lập ở mức 61,44 USD, tăng 1,02 USD hay 1.69% và dầu Brent tháng 3 kết thúc ở mức 67,62 USD, tăng 0,75 USD hay 1,12%.

Về cơ bản, theo số liệu thống kê của chính phủ tuần, tồn kho Mỹ đã giảm nhiều hơn dự đoán, tiếp tục xu hướng giảm nguồn cung một cách ổn định của nhà tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, mặc dù các kho dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng tăng nhờ hoạt động tinh luyện mạnh mẽ một phần nhờ các điều chỉnh cuối năm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết, dầu thô Mỹ đã giảm 7,4 triệu thùng trong tuần cuối cùng của năm 2017, vượt quá mức mong đợi, vì các nhà máy tinh chế tăng hoạt động lên mức cao nhất kể từ năm 2005.

Vào đầu tuần, giá dầu tăng vọt để có mức khởi đầu năm mạnh nhất kể từ năm 2014 trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iran. Theo báo cáo từ các cơ quan tin tức và truyền thông xã hội, những người biểu tình ở Iran đã tấn công các đồn cảnh sát trong khi lực lượng an ninh đang phải vật lộn để kiềm chế những thách thức chính trị mạnh mẽ nhất đối với lãnh đạo chính phủ  kể từ khi xảy ra bất ổn vào năm 2009.

Trong các tin khác, Goldman Sachs và Morgan Stanley đều tăng dự báo giá dầu trong những tháng cuối năm 2017, vì cam kết mạnh mẽ hơn dự kiến ​​của OPEC trong việc mở rộng cắt giảm sản lượng. Hiệp ước cắt giảm này, bắt đầu vào tháng 1 năm 2017, đã sẵn sàng tiếp tục cho tới hết năm 2018 khi các nhà sản xuất dầu đồng minh tìm cách giải quyết tình trạng dư thừa cung toàn cầu.

Thêm vào đó, các kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đã giảm gần 20% so với mức cao hồi tháng 3 năm ngoái.

Dự báo

Hành động giá vào cuối tuần qua cho thấy đà tăng WTI và Brent có thể đang giảm dần.

Một số trader  cảm thấy rằng sản xuất tăng của Mỹ là một quan ngại đủ lớn để bù trừ cho sự lạc quan do sự cắt giảm sản lượng mà OPEC khởi xướng. Sản xuất của Mỹ sẽ vượt qua 10 triệu thùng mỗi ngày.

Thêm vào đó, một số trader đang đặt câu hỏi liệu người mua có phải đã quá vội vã trong tuần trước khi phản ứng với bất ổn ở Iran. Theo các báo cáo, nguồn cung Iran của OPEC là không bị đe doạ bởi các cuộc biểu tình. Hơn nữa, các đường ống dẫn Biển Bắc và Libya đã phục hồi vận chuyển dầu. Sự gián đoạn của hai đường ống đó đã khiến cho giá cao hơn trong những tuần gần đây.

Dầu thô WTI tăng 12 tuần so với đáy gần đây ở mức 49,92 USD. Chúng tôi không cho rằng xu hướng tăng sẽ bị đe dọa, nhưng chúng tôi đặt câu hỏi liệu các quỹ có tiếp tục tấn công mức giá hiện tại hay không bằng các nguyên tắc cơ bản ngắn hạn.

Việc cắt giảm sản lượng do OPEC khởi xướng có thể không đủ để đẩy giá lên cao hơn với tốc độ hiện tại. Chúng tôi nghĩ rằng việc gián đoạn bất ngờ các đường ống dẫn đã thu hút các nhà đầu cơ và nếu họ quyết định bắt đầu chốt lợi nhuận thì giá có thể quay trở lại mức hợp lý hơn. Hỗ trợ gần nhất của WTI tương lai là 58,00. Mức  Fibonacci 50% tại 64,02 USD là một mục tiêu tăng giá tiềm năng.

ĐỌC THÊM