Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 02/2020

Dầu thô WTI và Brent đã chốt giảm trong tuần trước sau khi đạt mức cao nhiều tháng trong tuần trước đó. Một lần nữa, đà tăng giá được thúc đẩy bởi các nhà đầu cơ đặt cược vào sự gián đoạn nguồn cung vì một sự kiện. Một lần nữa họ đã thất bại khi nguồn cung không bị gián đoạn.

Nhiều nhà phân tích tiếp tục báo cáo về quá khứ, nhưng ít người sẵn sàng nó nó như thế. Cả dầu thô WTI và dầu Brent đều giao dịch thấp hơn trong năm khi các nhà giao dịch quay trở lại các nguyên tắc cơ bản truyền thống. Những gì chúng ta thấy tuần trước giữa Mỹ và Iran là các sự kiện một lần đã đã chấm dứt. Không có dầu bị đánh trúng. Không có cơ sở sản xuất dầu bị phá hủy. Không có mỏ dầu nào bốc cháy. Và đà tăng giá dầu cũng không duy trì.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 3 ở mức 58,99 USD/thùng, giảm 3,83 USD tương đương -6,10% và dầu thô Brent tháng 3 ở mức 64,98 USD/thùng, giảm 3,62 USD tương đương -5,57%.

Báo cáo tồn kho hàng tuần của EIA

Giá dầu thô cũng bị ảnh hưởng nặng nề vào thứ Tư sau khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng và dự trữ xăng có mức tăng hàng tuần mạnh nhất trong trong bốn năm, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư. Trước đó vào thứ Ba báo cáo của API cho thấy mức tăng nhẹ.

EIA báo cáo rằng tồn kho dầu thô tăng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 1 lên tới 430,10 triệu thùng, so với dự đoán của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters là giảm 3,6 triệu thùng.

Các kho dự trữ xăng của Mỹ cũng gây bất ngờ, tăng 9,1 triệu thùng trong tuần lên mức 251,6 triệu thùng, so với ước tính trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters là tăng 2,7 triệu thùng. Đó là mức tăng hàng tuần lớn nhất của tồn kho xăng kể từ tháng 1 năm 2016. Xăng cung cấp trong bốn tuần qua thấp hơn 0,4% so với cùng kỳ một năm trước do nhu cầu yếu kém.

Dự báo

Thị trường có thể sẽ tiếp tục chứng kiến sự biến động tăng cao và phản ứng thái quá theo hướng tăng giá nếu căng thẳng ở Trung Đông leo thang, nhưng xu hướng thị trường giá tăng không thể hình thành trừ khi có một sự kiện dẫn đến nguồn cung giảm đáng kể.

Các trader cần nhớ rằng OPEC và các đồng minh hiện đang cắt giảm sản lượng 1,7 triệu thùng dầu mỗi ngày và giá đang ở khu vực như chúng ta đã và đang nhìn thấy. Nếu có sự gián đoạn đáng kể về nguồn cung, thì có thể sẽ có một đợt tăng đầu cơ tăng giá khác, nhưng OPEC+ sau đó sẽ tràn ngập thị trường với lượng dầu mà họ đang hạn chế. Và khi giá tăng, sẽ mất nhiều thời gian để các công ty Mỹ bắt đầu sản xuất ở mức kỷ lục.

Một vấn đề khá nổi bật tuần trước có thể đã bị bỏ lỡ là sự tăng vọt của hàng tồn kho xăng dầu trong báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của API và EIA. Các trader đã cho rằng việc thiếu nhu cầu đã dẫn đến mức tồn kho cao. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng hàng tồn kho dầu thô của Mỹ.

Đà tăng trong thị trường dầu thô có thể bị giới hạn nếu hàng tồn kho bắt đầu tăng. Nhưng trước khi thị trường chuyển sang giảm, cắt giảm OPEC + và hy vọng nhu cầu tăng lên do thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ hỗ trợ.

Tất cả điều này cộng với một thị trường rangebound. Giá rất có khả năng thoái lui về mức trước Giáng sinh, khu vực giá đã đã duy trì trong 5 tuần trước khi biến động xuất hiện trở lại.

Nói một cách dễ hiểu, nếu dầu không bị gián đoạn, thì sẽ không có đà tăng giá đáng kể nào sẽ có thể duy trì được lâu dài và WTI duy trì dưới 60 (quanh mức 58) có lẽ là một con số hợp lí đối với các trader.

ĐỌC THÊM