Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 02/2021

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate và Brent trung cấp chốt tăng trong tuần trước khi tin tức tích cực từ nguồn cung chi phối thương mại, trong khi lo ngại về nhu cầu tiếp tục lùi lại mặc dù số ca nhiễm coronavirus toàn cầu tăng cao.

Về phía hỗ trợ, các nhà đầu tư tập trung vào triển vọng nguồn cung giảm sau khi Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng trong tháng 2 và tháng 3. Hỗ trợ bổ sung cho giá cao hơn đến từ dự trữ dầu thô của Mỹ được báo cáo giảm mạnh trong tuần trước đó.

Về phía cầu, Vương quốc Anh đã áp đặt các lệnh lockdown mới trên toàn quốc và Tokyo đã ban bố tình trạng khẩn cấp “mềm”.

Tuần trước, dầu thô WTI giao tháng 3 ở mức 52,26 USD, tăng 3,63 USD hay +7,46% và dầu thô Brent giao tháng 3 ở mức 55,99 USD, tăng 4,19 USD hay +7,48%.

Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện bổ sung 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3.

OPEC+ nhất trí rằng các nhà sản xuất sẽ giữ sản lượng ổn định trong tháng 2 và tháng 3 trong khi cho phép Nga và Kazakhstan tăng nhẹ sản lượng thêm 75.000 thùng/ngày trong tháng 2 và thêm 75.000 thùng/ngày nữa trong tháng 3.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh trong tuần trước trong khi dự trữ nhiên liệu tăng.

Dự trữ dầu thô giảm 8 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 1 xuống 485,5 triệu thùng, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 2,1 triệu thùng. Việc giảm dự trữ thường diễn ra cuối năm, khi các công ty năng lượng lấy các thùng ra khỏi kho để tránh các hóa đơn thuế khổng lồ.

Dự trữ xăng của Mỹ tăng 4,5 triệu thùng trong tuần trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4, EIA cho biết, trong khi dự đoán tăng 1,5 triệu thùng.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, tăng 6,4 triệu thùng, so với ước tính tăng 2,3 triệu thùng.

Sự kiện châm ngòi cho đợt tăng giá vào tuần trước là việc Saudi Arabia quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện lớn.

Đại dịch đã dẫn đến số người chết cao nhất ở Mỹ, giết chết hơn 4.000 người chỉ trong một ngày, trong khi Trung Quốc báo cáo số ca hàng ngày tăng cao nhất trong hơn 5 tháng và Nhật Bản có thể mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài khu vực Tokyo lớn hơn, theo Reuters.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tái áp dụng lệnh lockdown ở Anh khi một biến thể dễ lây lan hơn của COVID-19 làm gia tăng tình trạng nhiễm bệnh và nhập viện ở nước này.

Trong khi đó, tình trạng khẩn cấp “mềm” đã được ban bố ở Tokyo và ba quận xung quanh khi các nhà chức trách giải quyết các trường hợp COVID-19 gia tăng.

Dự báo

Các câu hỏi lớn mà các nhà giao dịch phải đối mặt là tin tức OPEC+ sẽ hỗ trợ mua đầu cơ trong bao lâu và số lượng trường hợp COVID-19 gia tăng và các tình huống lockdown có thể có có đủ mạnh để gây sức ép lên nhu cầu để gây áp lực lên giá?

Động thái của Saudi Arabia có thể giữ cho giá dầu được giữ vững cho đến tháng 2, nhưng tại một số thời điểm, giá sẽ trở nên tăng quá mức do trọng tâm chuyển sang nhu cầu chậm hơn đối với xăng và các loại nhiên liệu khác ở Mỹ và các nơi khác trên thế giới do các lệnh hạn chế rộng hơn để kiềm chế đại dịch COVID-19 đang lan rộng.

Việc hạn chế nghiêm trọng việc đi lại trên khắp thế giới để ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 vẫn đè nặng lên doanh số bán nhiên liệu, làm suy yếu triển vọng phục hồi nhu cầu năng lượng trong nửa đầu năm 2021.

Con số nhu cầu đang giảm, điều này cho chúng tôi biết rằng các nhà đầu cơ đang hỗ trợ giá dầu thô. Họ đã đặt cược lớn vào vắc-xin ngăn chặn sự gia tăng của virus và đưa nền kinh tế toàn cầu trở lại con đường phục hồi nhanh chóng.

Tuy nhiên, giá dầu đã chín muồi để điều chỉnh trong những tuần tới, nếu các đợt tăng giá do giới đầu cơ không sớm được hỗ trợ bởi nhu cầu nhiên liệu mạnh hơn.

Điều này sẽ không làm giá sụp đổ mà sẽ đưa chúng về mức hợp lý hơn. OPEC+ luôn có thể cắt giảm sản lượng hơn nữa để bù đắp nhu cầu thấp hơn. Do đó, các nhà đầu tư sẽ tìm cách mua vào bất kỳ sự suy yếu nào vì họ tin rằng OPEC+ là mạng lưới an toàn của họ và họ có sự hỗ trợ của nhóm.

ĐỌC THÊM