Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 03/2018

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và dầu Brent quốc tế đã chốt giảm tuần lần đầu tiên kể từ tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 12. Các thị trường kỳ hạn đã cho thấy xu hướng tiêu cực về mặt kỹ thuật, có thể bắt đầu sự điều chỉnh từ 2 đến 3 tuần. Chất xúc tác đằng sau áp lực bán là mối lo ngại về việc tăng sản xuất của Mỹ.

Hợp đồng dầu thô kỳ hạn WTI tháng 3 thiết lập ở mức 63,47 USD, giảm 0,76 USD hay -1,18% và dầu Brent tháng 4 kết thúc tuần ở mức 68,36 USD, giảm 1,02 USD hay 1,47%.

Giá tăng vào đầu tuần đến mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2014 sau khi các ngân hàng đầu tư lớn tăng mục tiêu giá dầu.

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch và Morgan Stanley đều tăng dự đoán giá dầu thô, trong khi Goldman Sachs cho biết giá cả vượt quá các mục tiêu hiện tại đang tăng lên.

Các ngân hàng này dựa trên các bằng chứng cho thấy thị trường dầu mỏ thừa cung kéo dài đang thắt chặt nhanh hơn kỳ vọng do tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu và cắt giảm sản lượng của OPEC đã giúp cắt giảm nguồn cung toàn cầu.

Các báo cáo của ngân hàng đã có một hiệu ứng "mua tin đồn, bán thực tế" trên thị trường, khiến giá đóng cửa thấp hơn sau khi đạt mức cao mới trong năm.

Một dấu hiệu khác của sự suy yếu là sự phản ứng nhẹ đối với sự sụt giảm khác trong hàng tồn kho hàng tuần.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cũng báo cáo rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đứng ở mức 9,75 triệu thùng/ngày vào ngày 12 tháng 1.

Cuối cùng, hôm thứ Sáu, IEA đã đưa ra thông tin vừa tích cực lẫn tiêu cực trong một báo cáo tháng, nhưng tin tức tiêu cực đã có nhiều ảnh hưởng hơn tin tích cực.

IEA cho biết các kho dự trữ dầu mỏ toàn cầu đã được thắt chặt hơn, nhờ vào sự cắt giảm của OPEC, tăng nhu cầu tiêu thụ và sản lượng của Venezuela rơi xuống mức thấp gần 30 năm. Tuy nhiên, IEAb cũng cảnh báo rằng sản xuất tăng nhanh ở Mỹ có thể đe dọa sự cân bằng thị trường.

IEA cho biết sản lượng năm 2018 tăng lên đáng kể ở Mỹ, Canada và Brazil sẽ vượt xa mức giảm mạnh ở Venezuela và Mexico.

IEA dự đoán Mỹ ​​sẽ sớm đạt con số 10 triệu thùng/ngày, vượt qua đối thủ khổng lồ Saudi Arabia thuộc OPEC và đối tác Nga trong kế hoạch cắt giảm nguồn cung toàn cầu.

Theo các tin khác, giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 5 giàn khoan trong tuần ngày 19 tháng 1, theo Baker Hughes.

Dự báo

Biểu đồ cho thấy giá dầu thô sẽ tiếp tục chịu áp lực từ 2 đến 3 tuần. Động thái này sẽ không phải là một sự kiện thay đổi xu hướng, nhưng được thiết kế để giảm bớt một số áp lực tăng giá. Các thị trường có thể cũng đã bị bão hòa bởi thu mua quá mức của các quỹ đầu tư.

Nếu các quỹ phòng hộ quyết định chốt lợi nhuận thì việc điều chỉnh phải hợp lý. Nhưng việc bắt đầu nắm giữ vị thế mua là không thể.

Thêm vào đó, mặc dù các trader tập trung vào tính tiêu cực của báo cáo của IEA vào cuối tuần trước, có một phần tích cực. Nếu các trader quyết định chuyển sang tập trung về phần nhu cầu ngày càng tăng trong báo cáo, thì việc bán tháo sẽ diễn ra chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Về phương diện tiêu cực, sự kết hợp giữa việc thanh lý quỹ phòng hộ và mối lo ngại về sản xuất tăng của Mỹ có thể thúc đẩy hợp đồng tương lai của WTI giảm vào trong phạm vi 60,41-59,38 USD trong ngắn hạn.

ĐỌC THÊM