Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 03/2021

 

Vào cuối tuần trước, giá dầu thô bị kiểm soát bởi đồng đôla Mỹ và lo ngại về các ca nhiễm coronavirus gia tăng ở Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI và Brent đã kết thúc trái ngược nhau vào tuần trước khi đà tăng giá mất đi lực đẩy trong bối cảnh quan ngại nhu cầu  liên quan đến coronavirus quay trở lại và lo ngại về nền kinh tế Mỹ đang chậm lại.

Tin tức này vừa đủ bi quan để khuyến khích các nhà đầu tư sáng bớt tập trung hơn vài vị thế dài, điều này cho thấy một đợt điều chỉnh ngắn hạn có thể đang diễn ra. Các nhà giao dịch kỳ hạn dài hơn không quá lo lắng vì họ kỳ vọng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và việc giảm sản lượng tự nguyện của Saudi Arabia sẽ cung cấp hỗ trợ tích cực.

Tuần trước, dầu thô WTI giao tháng 3 ở mức 52,42 USD, tăng 0,16 USD hay + 0,31% và dầu thô Brent giao tháng 3 ở mức 55,10 USD, giảm 0,89 USD hay -1,62%.

Tuy nhiên thị trường cũng được hỗ trợ bởi một sự sụt giảm khác được báo cáo trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ, mặc dù tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng lên mức cao nhất kể từ tháng 8, Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho biết hôm thứ Tư tuần trước.

Tồn kho dầu thô giảm 3,2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 8/1 xuống 482,2 triệu thùng, so với ước tính giảm 2,3 triệu thùng. Dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 4,4 triệu thùng trong tuần lên 245,5 triệu thùng, so với dự đoán tăng 2,7 triệu thùng. Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 4,8 triệu thùng trong tuần, so với dự đoán tăng 2,7 triệu thùng.

EIA cho biết lượng dầu thô tinh chế của nhà máy lọc dầu tăng 274.000 thùng/ngày trong tuần. Tỷ lệ vận hành nhà máy lọc dầu tăng 1,3 điểm phần trăm, trong tuần, thúc đẩy mức lọc dầu chung ên 82% công suất, cao nhất kể từ tháng 8.

Nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc đã tăng 7,3% trong năm 2020, với lượng hàng cập cảng kỷ lục chiếm hai trong bốn quý do các nhà máy lọc dầu tăng hoạt động và giá thấp đã thúc đẩy dự trữ, dữ liệu hải quan cho thấy hôm thứ Năm.

Trong khi đó một quan chức của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Tư rằng các nhà sản xuất dầu phải đối mặt với một thách thức chưa từng có để cân bằng cung và cầu khi các yếu tố bao gồm tốc độ và phản ứng với vắc xin COVID-19 làm mờ triển vọng nhu cầu.

Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm đã tiết lộ chi tiết về gói giải cứu coronavirus trị giá 1,9 nghìn tỷ đôla. Đề xuất của Biden, được gọi là Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ, bao gồm một số biện pháp kích thích quen thuộc với hy vọng duy trì các gia đình và công ty cho đến khi vắc-xin được phân phối rộng rãi. Một số biện pháp được đề xuất bao gồm séc kích thích tiêu dùng cũng như hỗ trợ thất nghiệp.

Hôm thứ Năm, báo cáo thất nghiệp hàng tuần của Bộ Lao động cho thấy số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng hơn dự kiến vào tuần trước, nhấn mạnh tác động của sự gia tăng của sự lây nhiễm COVID-19.

Bộ Thương mại Mỹ báo cáo hôm thứ Sáu rằng doanh số bán lẻ của Mỹ đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12 trong bối cảnh mất việc làm và các biện pháp mới để làm chậm sự lây lan của COVID-19, thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế đã mất tốc lực vào cuối năm 2020.

Dự báo

Vào cuối tuần trước, giá dầu thô bị kiểm soát bởi đồng đôla Mỹ và lo ngại về các ca nhiễm coronavirus gia tăng ở Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng tâm lý thị trường cũng sẽ phần lớn tương tự trong tuần này khi tâm lý rủi ro giảm do nền kinh tế Mỹ suy yếu được cho là sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến đồng bạc xanh trú ẩn an toàn. Vì dầu thô là tài sản tính theo đồng đô la, nên nhu cầu nước ngoài dự kiến sẽ giảm, gây áp lực lên giá.

Trader cũng sẽ chú ý nhiều về sự lây lan của các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc trong thời gian tới thông qua quyết định của họ về việc liệu có cho người dân được phép đến các thành phố khác nhau để đón Tết Nguyên đán vào tháng 2 hay không.

ĐỌC THÊM