Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 04/2018

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và dầu thô kỳ hạn Brent thế giới tăng mạnh trong tuần trước sau khi đã chốt giảm trong tuần trước đó.

Các thị trường tiếp tục được hỗ trợ bởi sự tuân thủ mạnh mẽ với kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC nhằm cắt giảm nguồn cung thừa toàn cầu và ổn định giá cả. Ngoài ra, một sự sụt giảm trong nguồn cung ở Mỹ cũng góp phần làm củng cố cho giá dầu thô. Tuy nhiên, nhờ vào đồng đô la Mỹ yếu hơn đã giúp đẩy thị trường lên mức cao nhất trong ba năm.

Giá dầu thô WTI tháng 3 ở mức 66,14 USD, tăng 0,63 USD hay 0,96% và dầu Brent tháng 4 kết thúc tuần ở mức 70,15 USD, tăng 0,18 USD hay 0,26%.

Giá dầu thô kỳ hạn của WTI đã vượt ngưỡng 65 USD/thùng trong hơn 3 năm qua vào ngày 24 tháng 1, trong khi Brent chốt ở trên ngưỡng tâm lý 70 USD.

Giá bật lên sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA thông báo rằng các kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đã giảm 1,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 1. Điều này khiến tổng tồn kho ở mức 411,6 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2015. Các trader dự đoán mức giảm 1,6 triệu thùng, tuy nhiên báo cáo của EIA đã làm giảm lo lắng của các trader sau khi báo cáo của API hôm ngày 23/1 cho thấy các kho dự trữ tăng 4,8 triệu thùng.

Các kho dự trữ xăng tăng 3,1 triệu thùng và tồn kho nhiên liệu chưng cất, bao gồm dầu diesel, tăng 639.000 thùng.

Về phía cung, sản lượng dầu nội địa của Mỹ dự kiến ​​sẽ đạt 10 triệu thùng mỗi ngày, ngang bằng với nước xuất khẩu hàng đầu là Saudi Arabia. Sản lượng đã tăng hơn 17% kể từ giữa năm 2016. Chỉ có Nga sản xuất nhiều hơn, trung bình 10,98 triệu thùng/ngày vào năm 2017.

Trong các tin khác, Baker Hughes hôm thứ Sáu đã báo cáo rằng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động khoan dầu tăng thêm 12 giàn tại 759 trong tuần trước. Số lượng giàn khoan đã giảm 5 tuần trước đó. Theo Baker Hughes, số lượng giàn khoan nói chung đang hoạt động tại Mỹ, bao gồm giàn khoan dầu và khí tự nhiên, cũng tăng thêm 11 giàn đến 947.

Dự báo

Ảnh hưởng lớn nhất lên giá dầu thô trong tuần trước là sự sụt giảm mạnh của đồng đôla Mỹ. Đồng bạc xanh giảm tuần thứ bảy liên tiếp xuống mức thấp hơn ba năm, khiến dầu thô định giá bằng đô la Mỹ là một khoản đầu tư rất hấp dẫn. Mối quan hệ này có thể sẽ tiếp tục trong tuần này. Nói cách khác, một đồng đô la yếu sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu thô.

Các nhà kinh doanh đang bắt đầu đặt câu hỏi về tính bền vững của sự phục hồi giá cả do sản lượng tăng lên của Mỹ và dự đoán về nhu cầu tiêu thụ thấp theo mùa và hoạt động bảo trì nhà máy định kỳ. Do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư có một chiến lược rút lui trong trường hợp các lực cản dự kiến bắt đầu khuyến khích quỹ hedge fund bán ra.

Bất kỳ sự suy yếu nào cũng sẽ không làm mất đi triển vọng dài hạn của thị trường. Về cơ bản nó sẽ chỉ làm giảm bớt áp lực tăng.

Các trader sẽ tiếp tục tìm kiếm sự biến động của thị trường dầu thô do sự nhạy cảm của nó đối với sự chuyển động của đồng đô la Mỹ. Nếu đồng USD tăng trở lại do điều kiện bán quá mức, dầu thô có thể thấy một sự điều chỉnh đáng kể do hoạt động chốt lời mạnh mẽ.

Sự sụt giảm mạnh của đồng USD trong tuần trước là một món quà cho các trader đầu cơ dầu thô giá tăng, tuy nhiên nó không có khả năng kéo dài vì vậy hãy sẵn sàng bảo vệ trước một xu hướng đi xuống.

ĐỌC THÊM