Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 04/2021

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate và Brent giảm hôm thứ Sáu, chịu áp lực bởi sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ và lo ngại rằng các hạn chế mới do đại dịch bùng phát ở Trung Quốc sẽ hạn chế nhu cầu nhiên liệu ở nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần trước đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí tự nhiên trong tuần thứ 9 liên tiếp trong bối cảnh giá năng lượng cao hơn trong vài tháng qua, nhưng con số tổng thể vẫn thấp hơn 52% so với thời điểm này năm ngoái.

Hôm 22/01, giá dầu thô WTI giao tháng 3 ở mức 52,27 USD, giảm 0,86 USD hay -1,62% và dầu thô Brent giao tháng 3 ở mức 55,41 USD, giảm 0,69 USD hay -1,25%.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng bất ngờ vào tuần trước, trong khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng lên mức sử dụng công suất kể từ tháng 3, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Sáu

Tồn kho dầu thô tăng 4,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 15 tháng 1, so với dự đoán giảm 1,2 triệu thùng của các nhà phân tích.

Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu tăng 0,5 điểm phần trăm lên 82,5% tổng công suất, mức cao nhất kể từ tháng 3, dữ liệu của EIA cho thấy, một tín hiệu lạc quan cho thấy rằng nhu cầu sẽ phục hồi trong những tháng tới. Dầu thô đầu vào của nhà máy lọc dầu tăng 110.000 thùng mỗi ngày.

Dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm giao hàng kỳ hạn giảm 4,7 triệu thùng xuống 52,5 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 8, EIA cho biết.

Các kho dự trữ xăng giảm 260.000 thùng, so với dự đoán của các nhà phân tích là tăng 2,8 triệu thùng.

Dữ liệu EIA cho thấy các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, tăng 458.000 thùng, so với dự đoán tăng 1,2 triệu thùng.

Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ đã tăng 566.000 thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 15 tháng 1.

Sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc đã củng cố đà tăng của thị trường vào cuối năm ngoái trong khi sức tiêu thụ từ Mỹ và châu Âu trì trệ, nhưng nguồn hỗ trợ đó đang mất dần do làn sóng mới về các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc và Khu vực đồng Euro làm dấy lên những lệnh hạn chế mới.

Nhà phân tích Louise Dickson của Rystad Energy Oil cho biết: “Đại dịch dường như sẽ tiếp tục mở rộng thành làn sóng thứ hai ở Trung Quốc, với sự lây nhiễm gia tăng hàng ngày và lan sang các khu vực khác nhau như Thượng Hải.

Trong khi đó, giao thông đường bộ ở Mỹ đã giảm 11% trong tháng 11, mức giảm mạnh hơn so với giao thông đường bộ trong tháng 10 do các ca nhiễm coronavirus gia tăng, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Baker Hughes hôm thứ Sáu tuần trước báo cáo rằng số lượng giàn khoan của Mỹ đang hoạt động để khoan dầu đã tăng 2 lên 289 giàn. Nối tiếp đà tăng trong tám tuần qua. Theo Baker Hughes, tổng số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ, bao gồm cả những giàn khoan khí đốt, cũng tăng 5 lên 378.

Dự báo

Về dài hạn, việc cắt giảm sản lượng của OPE+ và việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Ả Rập Xê Út trong tháng 2 và tháng 3 sẽ củng cố giá cả, nhưng trong ngắn hạn, giá có thể điều chỉnh vào trong một vùng giá trị vì những người mua đầu cơ có thể đã thúc đẩy thị trường đi trước các nguyên tắc cơ bản.

Các nhà giao dịch sẽ theo dõi xem liệu các dấu hiệu của nhu cầu yếu hơn có ảnh hưởng đến tác động của các biện pháp kích thích bổ sung từ chính phủ Mỹ hay không. Hơn nữa, các thương nhân cũng đang rất chú ý đến việc triển khai vắc-xin vì vấn đề mới phát sinh trong việc phân phối vắc-xin.

Tuy nhiên, trong suốt tuần, động lực chính có thể là Trung Quốc và liệu chính phủ nước này có thể kiểm soát được đợt bùng phát COVID-19 hiện tại của họ hay không.

ĐỌC THÊM