Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 04/2022

Địa chính trị tiếp tục hỗ trợ giá dầu trong tuần này khi căng thẳng giữa Nga với Mỹ và các đồng minh NATO vẫn tăng cao.

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần trước ở mức 87,90 sau khi đạt 88,38 vào ngày 20 tháng 1 và sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 86,47. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 84,83 sau khi đạt 86,90 và sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 84,27.

Địa chính trị tiếp tục hỗ trợ giá dầu. Căng thẳng giữa Nga với Mỹ và các đồng minh NATO vẫn tăng cao khi tình báo phương Tây cho rằng Nga đang có kế hoạch thay thế ban lãnh đạo Ukraine hiện tại bằng một nhà lãnh đạo thân Nga. Tuyên bố này được đưa ra dựa trên tuyên bố trước đó rằng Nga đã triển khai lính đánh thuê tới hai khu vực phía đông của Ukraine. Và cuối tuần qua, có thông tin cho rằng ngoài việc gửi thiết bị quân sự tới Ukraine, Chính quyền Biden đang xem xét triển khai thêm quân đội Mỹ (từ 1.000 đến 5.000 binh sĩ), cùng với máy bay và tàu chiến tới các quốc gia thành viên NATO trong vùng Baltics và Đông Âu. Ngoài ra, tiếp tục có những căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, bao gồm cả những căng thẳng liên quan đến Iran và Mỹ, và nổi bật là cuộc không kích của Mỹ vào ngày 22 tháng 1 ở Syria và cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bởi nhóm Houthis ở Yemen.

Vẫn còn những lo ngại về nguồn cung với việc OPEC+ đang phải vật lộn để tăng sản lượng thực tế để phù hợp với mức tăng hàng tháng đã được công bố là 400.000 thùng/ngày. Vào tháng 12, mức độ tuân thủ của OPEC + là 122%, so với 117% trong tháng 11. Việc tuân thủ quá mức dẫn đến các thành viên OPEC+ sản xuất dưới mức khoảng 750.000 thùng/ngày. Trong tháng Một, một phần đáng kể sản lượng đang được sản xuất sẽ giảm với sản lượng tại Libya phục hồi trở lại khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, cùng với sản lượng tăng ở Nigeria và Kazakhstan. Ngoài OPEC +, nguồn cung từ Mỹ và Canada sẵn sàng tăng.

Biến thể Omicron tiếp tục lan rộng tác động của COVID-19 từ góc độ toàn cầu. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng các ca bệnh đang chậm lại. Hơn nữa, các ca nhiễm ở Hoa Kỳ dường như đã đạt đỉnh vào ngày 15 tháng 1 là 805.069 và hiện đã giảm xuống còn 705.878.

Mặc dù mức độ lạm phát gia tăng đang xảy ra ở Hoa Kỳ là kết quả của nhiều yếu tố không liên quan đến chính sách tiền tệ, nhưng có vẻ như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ FED đã sẵn sàng tiếp tục với việc tăng lãi suất vào tháng Ba. Tuần trước, cUS Dollar Index đã tăng lên 95,64 so với mức 95,17 của tuần trước đó. Sức mạnh tương lai của đồng đô la Mỹ sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp tục mở rộng của nền kinh tế Hoa Kỳ với chính sách tiền tệ ít thích ứng hơn và sự mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Chúng tôi nghĩ rằng có một rủi ro quan trọng là Cục Dự trữ Liên bang sẽ thắt chặt quá nhanh, điều này sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng chậm lại và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đi xuống - do đó sẽ dẫn đến đồng đô la Mỹ yếu hơn.

Trái ngược với việc Mỹ giảm hỗ trợ tiền tệ, Trung Quốc lại đi theo hướng ngược lại. Ngân hàng trung ương Trung Quốc gần đây đã giảm lãi suất, như một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm cung cấp thêm thanh khoản. Việc nới lỏng là để đối phó với tình trạng nền kinh tế đang chậm lại với mức tăng trưởng được Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc dự báo là chỉ 5,3% trong năm 2022 (so với 8% của năm 2021). Ngoài ra, Trung Quốc đang giải quyết lĩnh vực bất động sản bị trì trệ bởi mức nợ đáng kể.

Bên cạnh những rủi ro liên quan đến sai sót chính sách của các ngân hàng trung ương, có những rủi ro liên quan đến sự ổn định của các thị trường ngoài OECD, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, đang phải đối mặt với các khoản thanh toán nợ tăng trong năm nay (74 quốc gia thu nhập thấp sẽ phải trả nợ 35 tỷ đô la cho người cho vay vào năm 2022.

Trong tuần này, chúng tôi dự kiến rằng giá dầu sẽ đi ngang với xu hướng giảm sau xu hướng tăng đáng kể trong hai tuần trước đó.

ĐỌC THÊM