Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 05/2019

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã giảm trong tuần trước. Hầu hết áp lực đến từ việc bán ra do bị thúc đẩy bởi dữ liệu GDP yếu từ Trung Quốc và triển vọng bi quan cho nền kinh tế toàn cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Sản lượng tăng của Mỹ cũng gây sức ép lên giá cả.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 3 ở mức 53,69 đô la, giảm 0,35 USD hoặc -0,65%. Dầu thô Brent tháng 3 kết thúc ở mức 61,64 USD, giảm 1,06 USD hoặc -1,72%.

Củng cố cho thị trường là việc cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu. Nhóm này cùng với đồng minh Nga đã giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày kể từ ngày 1 tháng 1 trong nỗ lực cắt giảm nguồn cung dư thừa toàn cầu và vực dậy giá. Cuối tuần, thị trường đã được củng cố bởi những lo lắng về sự gián đoạn nguồn cung do bất ổn kinh tế và chính trị ở Venezuela.

Suy thoái kinh tế toàn cầu

Dầu thô WTI và Brent đã bị áp lực vào đầu tuần sau khi Trung Quốc tuyên bố tăng trưởng kinh tế chính thức đạt 6,6% trong năm 2018, tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990. Tăng trưởng GDP quý IV là 6,4%, một dấu hiệu nền kinh tế đang giảm tốc.

Ngay sau đó, một báo cáo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục làm suy yếu dầu thô khi ngân hàng này đặt ra vấn đề về nhu cầu trong tương lai khi cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 xuống 3,5% từ 3,7%. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde cho biết động thái này là do mức độ rủi ro kinh tế cao đang gia tăng trên toàn cầu. Chúng bao gồm chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Brexit và kinh tế chậm lại ở Trung Quốc.

Một viễn cảnh ôn hòa từ Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng gây sức ép lên giá cả.

Sản xuất nội địa và dự trữ nhiên liệu tăng ở Mỹ

Theo EIA, hàng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng đáng kể trong tuần trước. Dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô tăng 7,97 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 18 tháng 1. Các trader tìm kiếm mức giảm khoảng 200.000 thùng.

Dự trữ xăng cũng tăng 4,05 triệu thùng so với dự báo tăng 2,66 triệu thùng. Đây là tuần tăng thứ tám liên tiếp. Các kho dự trữ nhiên liệu chưng cất giảm 0,62 triệu thùng, so với ước tính giảm 0,23 triệu thùng.

Quan ngại gián đoạn cung

Hợp đồng dầu thô chốt tăng vào thứ Sáu trong bối cảnh lo ngại rằng bất ổn chính trị ở Venezuela có thể dẫn đến gián đoạn trong nguồn cung. Theo các báo cáo hôm thứ Năm, chính quyền Trump đã báo hiệu rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Venezuela. Điều này có khả năng tăng giá dầu thô vì nó đến trong khi các lệnh trừng phạt Iran đã đang hạn chế nguồn cung, tuy nhiên, một số thương nhân tin rằng có thể mất vài tháng trước khi Mỹ thực hiện bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với quốc gia này.

Dự báo

Do tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang chịu trách nhiệm cho cáo buộc về nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và dự báo nhu cầu thấp hơn, tuần này, các cuộc đàm phán thương mại cấp cao của Mỹ-Trung Quốc sẽ có thêm tầm quan trọng. Các cuộc họp sẽ được tổ chức tại Washington vào ngày 30-31 tháng 1. Cả hai bên đã đưa ra những nhượng bộ, nhưng các điểm duy trì chính bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ và làm thế nào để kiểm soát được bất kỳ thỏa thuận nào.

Với việc sản xuất của Mỹ tăng gần như bằng mức cắt giảm do OPEC dẫn đầu, một sự suy giảm kinh tế toàn cầu nghiêm trọng sẽ làm giảm giá dầu thô vì nhu cầu thấp hơn.

Các biện pháp trừng phạt có thể đối với Venezuela là một nhân tố bất ngờ bởi vì không ai chắc chắn liệu chúng sẽ diễn ra hay không.

Bất cứ điều gì tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại có thể sẽ hỗ trợ cho giá dầu thô.

Do đó giá cả sẽ tiếp tục biến động cho đến khi thị trường hiểu rõ hơn về tình huống Venezuela và các số liệu cung-cầu từ báo cáo API và EIA. WTI test mức kháng cự trong khoảng từ 53 đến 54 USD trong phiên giao dịch.

ĐỌC THÊM