Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 05/2021

 

Ba tuần giao dịch đi ngang và một di chuyển bên trong vào tuần trước cho thấy sự do dự của nhà đầu tư và sự biến động sắp xảy ra.

Trong khi các sự kiện xung quanh COVID-19 chủ yếu kiểm soát hành động giá, tuần trước, các nhà giao dịch đã được giới thiệu với các biến số khác như sức mạnh của đồng đô la Mỹ, gây ảnh hưởng đến nhu cầu nước ngoài và cuộc chiến giữa các nhà đầu cơ nhỏ và các quỹ đầu cơ trên thị trường chứng khoán, điều này có thể buộc các quỹ phải thanh lý các vị thế dài trong dầu thô của họ.

Các nhà giao dịch dường như bỏ qua dữ liệu EIA, dữ liệu đại diện cho quá khứ, trong khi nhìn vào tương lai. Ngoài ra, tồn kho dầu thô giảm mạnh nhưng lượng xăng dự trữ lại tăng.

Nhu cầu ở châu Âu và châu Á đang được theo dõi đặc biệt vì các biến thể dễ lây nhiễm của coronavirus làm gia tăng số ca nhiễm COVID-19 và việc triển khai vắc-xin ở châu Âu chậm hơn và việc hạn chế đi lại ở Trung Quốc dự kiến sẽ hạn chế tiêu thụ nhiên liệu.

Chúng ta có thể thấy một số điểm yếu kém trong ngắn hạn, nhưng các nhà giao dịch lạc quan dường như tin rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có khả năng tiếp tục cung cấp hỗ trợ dài hạn.

Một sự điều chỉnh ngắn hạn có thể sẽ được hoan nghênh bởi những người đã bỏ lỡ đà tăng bắt đầu vào tháng 10.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 3 ở mức 52,20 USD, giảm 0,07 USD hay -0,13% và giá dầu Brent giao tháng 4 kết thúc ở mức 55,04 USD, giảm 0,21 USD hay -0,38%.

Theo EIA, kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm gần 10 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 1 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Dự trữ xăng của Mỹ tăng 2,5 triệu thùng lên 247,7 triệu thùng, EIA cho biết, so với dự đoán tăng 1,8 triệu thùng.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, đã giảm 815.000 thùng trong tuần, so với kỳ vọng giảm 361.000 thùng.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ mười liên tiếp, với giàn khoan tăng trong tháng 1 là tháng tăng thứ sáu liên tiếp, khi sản lượng dầu hàng tháng phục hồi trong bối cảnh giá tăng.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã tăng 6 lên 384 trong tuần tính đến ngày 29 tháng 1, mức cao nhất kể từ tháng 5.

Mặc dù đã tăng trong những tháng gần đây, con số đó vẫn là 406 giàn, tương đương 51%, thấp hơn thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, tổng số đã tăng lên kể từ khi chạm mức thấp kỷ lục 244 vào tháng 8, theo dữ liệu của Baker Hughes từ năm 1940. 

Mười tuần tăng là chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 6 năm 2018.

Mặc dù đã tăng trong những tháng gần đây, con số đó vẫn là 406 giàn, tương đương 51%, thấp hơn thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, tổng số đã tăng lên kể từ khi chạm mức thấp kỷ lục 244 vào tháng 8, theo dữ liệu của Baker Hughes từ năm 1940.

Con số lớn này đã tăng trong tháng thứ sáu liên tiếp, tăng 33 trong tháng 1, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10.

Dự báo

Giá dầu thô WTI và dầu Brent có thể dao động quanh mức hiện tại trong tuần này do lo ngại về sự phục hồi chậm chạp do các vấn đề ngoài dự kiến với việc triển khai vắc xin. Tuy nhiên, một khi những vấn đề này được khắc phục, sự phục hồi sẽ bắt đầu đạt được sức hút vào cuối năm 2021.

Theo khảo sát của Reuters, hoạt động kinh tế và du lịch được thúc đẩy bởi vắc-xin COVID-19 có thể tăng tốc trong nửa cuối năm, nhưng sự phục hồi sẽ mất thời gian.

Sự xuất hiện của các chủng vi rút mới, các đợt lockdown mới và các rào cản hậu cần trong việc triển khai vắc xin cũng khiến Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEa hạ triển vọng nhu cầu năm 2021.

ĐỌC THÊM