Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 06/2022

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở mức 93,27 sau khi chốt tuần trước đó ở mức 88,17. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 92,31 sau khi đóng phiên tuần trước đó ở mức 87,29.

Trong bản dự báo của tuần trước, xangdau.net đã nhấn mạnh rằng địa chính trị và kinh tế vĩ mô là hai yếu tố chính có tác động nhiều nhất đến giá dầu. Địa chính trị đang hỗ trợ giá dầu đi lên vì mối đe dọa gián đoạn nguồn cung liên quan đến tình hình Nga và Ukraine. Ngược lại, kinh tế vĩ mô, bao gồm những lo ngại về lạm phát và khả năng suy giảm kinh tế đang đè nặng lên triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu.

Trong suốt tuần trước, những lo ngại về địa chính trị tiếp tục gia tăng khi các cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ và NATO không có tiến triển, và tình hình dường như đang chuyển sang một giai đoạn nghiêm trọng hơn.

Ngược lại, những lo ngại về kinh tế vĩ mô đã tạm thời được xoa dịu nhờ báo cáo việc làm thuận lợi của Mỹ được công bố vào thứ Sáu tuần trước. Báo cáo việc làm cho tháng 1 bất ngờ tăng 467.000 việc làm phi nông nghiệp. Cũng có những sửa đổi tăng đáng kể là709.000 việc làm với mức tăng việc làm trong tháng 11 được điều chỉnh từ 249.000 lên 647.000 và vào tháng 12 từ 199.000 lên 510.000.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,0%, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã tăng lên 62,2%, đây là mức cao nhất kể từ đầu thời điểm COVID-19 vào quý 1 năm 2020. Ngoài ra, tiền lương tăng 0,7% trong tháng 1 và 5,7% trong năm. Ngoài ra, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên 1,913% và kỳ vọng lạm phát đã giảm, chỉ số US Dollar Index giảm xuống còn 95,48 so với 97,22 của tuần trước đó.

Trong tuần này, chúng tôi dự đoán rằng những lo ngại về địa chính trị sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu đi lên. Mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Nga và phản ứng có thể xảy ra từ phương Tây, bao gồm cả các lệnh trừng phạt kinh tế, sẽ làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Ngược lại, một thỏa thuận tiềm năng giữa Mỹ và Iran sẽ gây áp lực giảm giá dầu vì thỏa thuận như vậy sẽ cho phép nhiều dầu Iran vào thị trường hơn. Vào cuối tuần trước, Chính quyền Biden đã khôi phục các miễn trừ trừng phạt đối với Iran, điều này sẽ cho phép các công ty nước ngoài thực hiện công việc liên quan đến lĩnh vực hạt nhân dân sự của Iran. Việc khôi phục các miễn trừ trừng phạt là một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán và quay trở lại một thỏa thuận hạt nhân tương tự như thỏa thuận năm 2015 - Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA). Tuy nhiên, một thỏa thuận giữa Iran và Mỹ vẫn khó xảy ra vào thời điểm này.

Một sự gián đoạn trong xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga (với thứ tự 6,5 triệu thùng nói chung và khoảng 3,0 triệu thùng/ngày chỉ tính theo xuất khẩu sang châu Âu) sẽ gây sốc cho thị trường dầu và đẩy giá lên trên 100 USD/thùng. Trên thực tế, với tình hình nguồn cung hiện tại, sự gián đoạn này sẽ là cú sốc đáng kể nhất đối với thị trường dầu kể từ những ngày cấm vận của những năm thập niên 1970. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ quan điểm của mình rằng sẽ không có sự gián đoạn nào đối với nguồn cung cấp dầu và khí đốt vì tình hình Ukraine.

Xa hơn, chúng tôi dự đoán rằng các yếu tố cơ bản về cung/cầu sẽ không thuận lợi như trong thời kỳ giá tăng bắt đầu vào quý 2 năm 2020. Trong ngắn hạn, chúng tôi dự báo rằng nguồn cung chất lỏng toàn cầu sẽ tăng lên trong Quý 1 năm nay tăng thêm 0,42 triệu thùng/ngày so với Quý 4 năm ngoái. Chúng tôi cũng dự báo cung và cầu tổng thể sẽ đi vào trạng thái cân bằng trong quý 1 năm 2022, đây là một sự thay đổi lớn so với sáu quý trước khi tốc độ tăng trưởng nhu cầu vượt cung đáng kể. Ngoài ra, vẫn còn những bất ổn về sức mạnh tương lai của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả nền kinh tế Mỹ, bất chấp báo cáo việc làm tháng 1 thuận lợi. Do đó, chúng tôi dự báo rằng giá dầu sẽ điều chỉnh nhẹ và giá dầu thô Brent sẽ giảm trở lại dưới 90,00 và WTI dưới 85.

ĐỌC THÊM