Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 07/2022

Giá dầu thô tăng lên mức cao năm 2014 hôm thứ Sáu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Đông Âu. Giá dầu Brent tương lai - chuẩn cho dầu toàn cầu - đã kéo dài mức tăng trước đó lên giao dịch ở mức cao nhất trong ngày là 95,63 USD. Tuy nhiên nó đã thoái lui để kết thúc tuần ở mức 94,94. Đồng thời, hợp đồng tương lai WTI - chuẩn cho dầu của Mỹ - đóng phiên giao dịch ngày thứ Sáu ở mức 93,88 sau khi tăng lên mức cao 94,64 trước đó trong ngày; mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014.

Căng thẳng địa chính trị

Trong quá khứ gần đây, địa chính trị là một trong những động lực tăng giá trên thị trường năng lượng. Những lo ngại về khả năng Nga có thể xâm lược Ukraine đã khiến các nhà đầu tư lo rằng sự gián đoạn nguồn cung dầu tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến một thị trường vốn đã đang thắt chặt.

Mặt khác, Tổng thống Nga - Vladimir Putin - đã nhiều lần khẳng định rằng ông không có ý định xâm lược Ukraine. Trên thực tế, cách đây vài ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố rằng ông Putin đã đảm bảo với ông rằng Nga sẽ không leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine hiện có.

Tuy nhiên, những sự kiện gần đây đã vẽ nên một hình ảnh khác; một khía cạnh đã trở thành một lực đẩy chính cho giá dầu thô. Hôm thứ Sáu, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày tới; có thể bằng tên lửa hoặc các cuộc không kích. Nga đã bao vây Ukraine từ ba phía với vũ khí hạng nặng và 130.000 quân.

Mối quan tâm của các nhà đầu tư đã tăng cao bởi cuộc điện đàm không hữu ích giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin vào thứ Bảy. Trong tuần này, địa chính trị dự kiến sẽ là động lực tăng chính cho giá dầu thô.

Động lực cung / cầu

Trong các phiên giao dịch tiếp theo, sự mất cân đối giữa cung và cầu dầu sẽ rất được quan tâm. Trong báo cáo hàng tháng, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chỉ ra rằng kho dự trữ của các quốc gia tiêu thụ chính đang sụt giảm.

Theo liên minh này, các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế ghi nhận lượng tồn kho thương mại trong tháng 12 giảm thêm 312 triệu thùng. Trong khi đó, các kho dự trữ giảm 2,72 triệu thùng trong tháng 11.

Về phía nhu cầu, OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu tiếp tục tăng do hầu hết các nền kinh tế tiếp tục mạnh lên. Tổ chức này giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu ở mức 4,2 triệu thùng/ngày. OPEC cũng tuyên bố rằng lãi suất cao hơn và áp lực lạm phát "cần được giám sát chặt chẽ".

Dự báo

Trong bối cảnh mâu thuẫn địa chính trị ngày càng gia tăng, các nhà giao dịch sẽ miễn cưỡng nắm giữ các vị thế giảm giá lớn đối với dầu, khiến cho sự sụt giảm đáng kể khó có thể xảy ra vào thời điểm này, bất chấp các dấu hiệu cho thấy thị trường đã bị mua quá mức, với WTI và Brent giao dịch ở mức cao hơn 20% so với SMA-200 và chỉ báo RSI-14 chạm mức 70 cho cả 2 chuẩn dầu. Tình hình này tạo ra rủi ro tăng giá đối với dầu.

Chuyển sang phân tích kỹ thuật, WTI đã di chuyển trong giới hạn của kênh tăng dần kể từ giữa tháng 12, một tín hiệu tăng giá cho thị trường. Nếu người mua duy trì ưu thế, hàng hóa này có thể tăng cao hơn và kiểm tra lại mức cao hàng năm là 93,15. Giá có thể bị từ chối tại mức kháng cự quan trọng đó, nhưng nếu khu vực này bị chọc thủng lên trên, ranh giới đỉnh của kênh gần mức tâm lý 97 sẽ ngay lập tức trở thành tiêu điểm tăng.

Về mặt giảm giá, nếu WTI chuyển sang xu hướng giảm và phá vỡ đáy của kênh hỗ trợ gần 89,25, hoạt động bán có thể tăng tốc, mở đường cho việc tiến về 86,00, mức sàn được tạo ra bởi mức thoái lui Fibonacci 23,6% của đợt tăng giá tháng 12 đến tháng 2 . Nếu giá giảm xuống dưới vùng này, mức Fib 38,2% gần 81,5 sẽ trở thành mục tiêu chính.

ĐỌC THÊM