Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 08/2019

 

WTI và Brent đã chốt cao hơn trong tuần trước mặc dù có nhiều lo ngại về tác động của coronavirus đối với tăng trưởng nhu cầu toàn cầu. Các thị trường đạt mức cao nhất trong một tháng vào đầu tuần, nhưng đã bắt đầu suy yếu vào thứ Sáu sau khi dữ liệu kinh tế châu Á yếu tạo ra nhiều sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế của khu vực. Ngoài ra, các trader tiếp tục ngày càng thiếu kiên nhẫn hơn với sự thiếu khả năng đưa ra quyết định về việc cắt giảm sản lượng bổ sung của OPEC và các đồng minh.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 4 ổn định ở mức 53,38, tăng 1,06 USD hoặc + 2,03% và dầu thô Brent tháng 4 kết thúc ở mức 58,50, tăng 1,18 USD hoặc + 2,02%.

Đầu tuần, ba yếu tố góp phần tạo nên sức mạnh cho thị trường. Chúng là những kích thích mới từ Trung Quốc, giảm các trường hợp nhiễm coronavirus mới tại tâm chấn của sự bùng phát dịch và mối lo ngại về nguồn cung ở Venezuela và Libya. Áp lực bán lại xuất hiện vào thứ Sáu khi số người chết do coronavirus tăng lên và virus này đã được báo cáo ở một số khu vực bên ngoài Trung Quốc.

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay chuẩn

Trung Quốc có động thái cắt giảm lãi suất cho vay vào ngày thứ Năm tuần trước đã giúp giảm bớt lo lắng về nhu cầu chậm lại tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai và nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, động thái này đã được định giá vào thị trường. Hơn nữa, phản ứng với tin tức này có thể im ắng vì cần có thời gian để thay đổi này lưu thông qua nền kinh tế. Thứ hai, số lượng nhà máy mở cửa kinh doanh vẫn còn thấp nên thật khó để thấy nhu cầu ổn định tại thời điểm này.

Trader cho thấy ít phản ứng với điều chỉnh nguồn cung nhỏ

Hôm thứ Tư, Mỹ đã trừng phạt một đơn vị thương mại của công ty dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga vì mối quan hệ với PDVSA Venezuela, một động thái có thể bóp nghẹt xuất khẩu dầu thô của thành viên OPEC này hơn nữa. Đồng thời, xung đột ở Libya đã dẫn đến việc phong tỏa các cảng và mỏ dầu của nước này cho thấy không có dấu hiệu được giải quyết.

Cắt giảm nguồn cung gần như luôn luôn là nguyên nhân tăng  giá dầu thô. Trong trường hợp này, các động thái có vẻ như đang củng cố giá cả hơn là đẩy chúng lên cao hơn. Động lực chính của hành động giá cả vẫn là suy đoán rằng OPEC và các đồng minh sẽ cắt giảm sản lượng hơn nữa khi họ gặp nhau vào tháng 3. Phản ứng trên thị trường có thể đến sớm hơn nếu Nga nói rằng nước này sẽ tham gia kế hoạch.

Báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của EIA

EIA hôm thứ Năm cho biết rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã tăng 400.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 2. Các nhà phân tích đang tìm kiếm mức tăng 3,3 triệu thùng.

Dữ liệu EIA cũng cho thấy nguồn cung giảm 2 triệu thùng đối với xăng, trong khi các kho dự trữ chưng cất giảm 600.000 thùng. Các nhà phân tích dự kiến ​​sẽ tăng 300.000 thùng trong nguồn cung xăng, nhưng các sản phẩm chưng cất được dự báo sẽ giảm 1,6 triệu thùng.

Các nền kinh tế lớn của châu Á cho thấy sự yếu kém

Đầu tuần trước với Nhật Bản báo cáo nền kinh tế của mình đã giảm 1,6% trong quý 4 năm 2019. Sự sụt giảm từ quý thứ ba là sự thu hẹp lớn nhất kể từ năm 2014. Sự sụt giảm thậm chí còn nghiêm trọng hơn – một mức giảm mạnh là 6,3% - khi được so sánh theo tỷ lệ hàng năm.

Thái Lan tuyên bố rằng tăng trưởng kinh tế đã chậm lại trong quý cuối của năm 2019. Trong khi đó, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore hạ triển vọng kinh tế trong năm nay vì lo ngại về sự lây lan của virus.

Dự báo

Ngay cả khi dịch bệnh bắt đầu giảm đi, thiệt hại đã qua, điều đó có nghĩa là tăng trưởng nhu cầu dầu thô sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn trước khi hồi phục trong phần còn lại của năm.

Tuần trước, Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva, cho biết bà hy vọng tác động kinh tế của virus sẽ là “một đường cong hình chữ V” với sự suy giảm mạnh ở Trung Quốc và hồi phục mạnh sau khi ngăn chặn virus thành công. “Nhưng cũng không loại trừ rằng nó có thể trở thành kịch bản khác,” bà nói.

Tuy nhiên, dự báo này hầu như không có ý nghãi gì vì Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết còn quá sớm để nói về tác động của virus đối với sự tăng trưởng toàn cầu.

Các trader có thể sẽ giữ áp lực lên dầu thô vì thặng dư nguồn cung dự kiến trong quý đầu tiên và sự cần thiết để OPEC + phải có hành động tiếp theo tại cuộc họp vào đầu tháng 3. Hơn nữa, đồng đô la Mỹ tăng nhanh có khả năng dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu đối với dầu thô được định giá bằng đồng đô la này.

Tuần trước, các trader dầu mỏ nghĩ rằng việc cắt giảm sản lượng bổ sung từ OPEC + sắp xảy ra, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã làm giảm những suy nghĩ đó hôm thứ Năm khi ông nói rằng các nhà sản xuất dầu toàn cầu hiểu rằng không cần thiết để OPEC và các đồng minh sẽ gặp nhau trước khi họp vào tháng 3.

Các quan chức Mỹ sẽ có một ý tưởng tốt hơn về việc dịch coronavirus sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào “trong ba hoặc bốn tuần,” Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hôm Chủ Nhật.

Đánh giá của Mnuchin có nghĩa là thị trường sẽ chịu giao dịch hai phía nhiều hơn và biến động tăng cao.

ĐỌC THÊM