Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 10,11/2016

 -Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến dầu thô thế giá»›i tuần thứ 10, 11 năm 2016

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô tăng vọt lên mức kỉ lục cao 3 tháng hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, sau khi IEA cho thấy những tín hiệu Ä‘à giảm kéo dài của giá dầu mỏ có thể Ä‘ang chạm Ä‘áy do giá dầu ở mức thấp Ä‘ang bắt đầu tác Ä‘á»™ng lên nguồn cung ngoài OPEC.

Trong báo cáo tháng, IEA cho biết nguồn cung ngoài OPEC sẽ giảm thêm 750 ngàn thùng má»™t ngày trong năm 2016, so vá»›i mức Æ°á»›c tính trÆ°á»›c Ä‘ó là 600 ngàn thùng má»™t ngày. Riêng sản lượng khai thác dầu thô ná»™i địa Mỹ sẽ giảm 530 ngàn thùng má»™t ngày trong năm nay, cÆ¡ quan này cho biết.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 04 tăng vọt lên mức cao nhất trong phiên là 39.02usd/thùng, cao nhất từ 07/12/2015, trÆ°á»›c khi chốt ở mức 38.50usd/thùng, tăng 0.66usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1.74%.

Trong tuần kết thúc ngày 11/03, hợp đồng dầu thô New York này Ä‘ã tăng vọt 2.30usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 7.18%, tuần tăng thứ tÆ° liên tiếp, do các tín hiệu sản xuất dầu Ä‘á phiến Mỹ Ä‘ang chậm lại.

Tại Mỹ, số lượng các giàn khoan dầu Ä‘óng cá»­a tiếp tục tăng cao, tuy nhiên theo nhận định của ông Eddward Bell, chuyên gia phân tích tại quỹ Emirates NBD, Ä‘iều Ä‘ó không có nghÄ©a là sản lượng dầu của Mỹ giảm sâu bởi vá»›i công nghệ hiện đại, người Mỹ vẫn có thể sản xuất trên 9 triệu thùng dù số lượng giàn khoan ít.

Nếu giá dầu tăng lên và duy trì ở sát mức 40 USD/thùng, nhiều khả năng sản xuất dầu của Mỹ sẽ tăng mạnh trở lại bởi khi Ä‘ó họ không cần thiết phải cắt giảm chi phí nữa.

Nhà cung cấp dịch vụ dầu khí Baker Hughes hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c cho biết con số dàn khoan dầu ở Mỹ Ä‘ã tiếp tục giảm thêm 6 dàn trong tuần trÆ°á»›c còn 368 dàn khoan, tuần giảm thứ 12 liên tiếp và là mức thấp nhất từ 2009.

Con số dàn khoan các loại hiện Ä‘ã giảm gần 76% từ mức sá»­ dụng cao nhất là 1.609 dàn khoan của tháng 10/2014. Con số dàn khoan giảm ở Mỹ thường là tín hiệu tích cá»±c cho thị trường dầu mỏ vì nó phát Ä‘i tín hiệu khả năng sản lượng khai thác giảm xuống trong tÆ°Æ¡ng lai.

Kể tá»­ khi giảm xuống mức thấp 13 năm ở mức 26.05usd/thùng hôm 11/02, hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô Ä‘ang phục hồi xấp xỉ 35% do sá»± suy thoái sản xuất dầu Ä‘á phiến Mỹ Ä‘ã thúc đẩy niềm tin cÅ©ng nhÆ° trong bối cảnh ngày má»™t củng cố nhận định cho rằng Ä‘à suy thoái 20 tháng qua của thị trường cuối cùng Ä‘ang gần kết thúc.

Trong khi Ä‘ó, trên sàn ICE London, Brent tháng 05 tăng 0.34usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0.85% hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c để chốt ở mức 40.39usd/thùng, không quá xa so vá»›i mức cao 3 tháng là 41.47usd/thùng hôm 08/03.

Trong tuần trÆ°á»›c hợp đồng dầu thô tÆ°Æ¡ng lai ở London này Ä‘ã tăng 1.51usd tuong Ä‘Æ°Æ¡ng 4.31%, tuần tăng thứ ba liên tiếp, do nhà đầu tÆ° tiếp tục kỳ vọng các nhà sản xuất lá»›n trên thế giá»›i sẽ Ä‘àm phán về má»™t khả năng Ä‘óng băng nguồn cung để há»— trợ giá tăng.

Brent Ä‘ang tăng gần 30% kể từ khi giảm xuống mức dÆ°á»›i 30usd/thùng hôm 11/02. Bảo hiểm vị thế ngắn Ä‘ã bắt đầu vào giữa tháng 02 sau khi Saudi Arabia và hai thành viên OPEC khác là Qatar và Venezuela Ä‘ã thống nhất đề xuất vá»›i quốc gia sản xuất dầu ngoài nhóm này là Nga Ä‘óng băng nguồn cung ở mức tháng 01, và kêu gọi những nhà xuất khẩu dầu thô khác cùng tham gia hiệp Æ°á»›c này. Má»™t cuá»™c họp Ä‘ang được lên kế hoạch diá»…n ra trong cuối tháng này hoặc đầu tháng tá»›i mà qua Ä‘ó các nhà sản xuất sẽ thảo luận chi tiết các bÆ°á»›c thá»±c hiện của đề xuất trên.

TTX ISNA của Iran hôm Chủ Nhật Ä‘ã trích dẫn phát biểu của Bá»™ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh nói rằng Tehran sẽ chỉ tham gian Ä‘àm phán vá»›i các nhà sản xuất khác về khả năng Ä‘óng băn nguồn cung chỉ sau khi quốc gia Cá»™ng hòa Hồi giáo này Ä‘ã đạt được mức sản xuất trÆ°á»›c cấm vận gần 4 triệu thùng má»™t ngày.

Trong tuần trÆ°á»›c, Viện Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hiện khoảng 72 triệu thùng dầu của Iran Ä‘ang được dá»± trữ trên các tàu chứa dầu trên mặt nÆ°á»›c, cao hÆ¡n mức trÆ°á»›c khi các lệnh trừng phạt của nÆ°á»›c này được giỡ bỏ vào tháng 1.

Theo số liệu của OPEC, sản lượng dầu mỏ của Iran trong tháng Hai vào khoảng 3,1 triệu thùng/ngày, tăng từ mức 2,9 triệu thùng/ngày ghi nhận trong tháng Má»™t.

Trong tháng 2/2016, tổng sản lượng của nhóm 13 thành viên OPEC giảm 175.000 thùng/ngày xuống trung bình 32,28 triệu thùng/ngày, chủ yếu do sản lượng sụt giảm tại Iraq, Nigeria và Các Tiểu VÆ°Æ¡ng quốc Arập Thống nhất (UAE).

Sản lượng dầu thô toàn cầu Ä‘ang vượt quá nhu cầu tiêu thụ sau đợt bùng nổ sản xuất dầu Ä‘á phiến Mỹ và sau quyết định không cắt giảm nguồn cung để bảo vệ thị phần của OPEC, khiến cho giá dầu mỏ Ä‘ang giảm hÆ¡n 70% trong suốt 20 tháng qua.

Trong khi Ä‘ó chênh lệch giữa Brent và WTI là 1.89usd, so vá»›i mức chênh lệch 2.21usd của hôm trÆ°á»›c Ä‘ó.

Trong khi Morgan Stanley nói rằng giá dầu có thể Ä‘ang ở sàn, ngân hàng đầu tÆ° này đồng thời cÅ©ng cảnh báo rằng kinh tế trì trệ và sản xuất ở mức cao sẽ ngăn cản xu hÆ°á»›ng tăng lên mạnh mẽ.

“Giá dầu mỏ hiện nay dường nhÆ° Ä‘ang ở Ä‘áy, mặc dù giá cả có thể duy trì mức thấp trong suốt năm nay trÆ°á»›c khi bắt đầu tăng cao hÆ¡n trong năm 2017,” Morgan Stanley nói, và nhấn mạnh thêm rằng dầu giá rẻ Ä‘ã không thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhÆ° nhiều người Ä‘ã kỳ vọng.

“Trong khi giá dầu mỏ Ä‘ang giảm xuống mức thấp hÆ¡n chi phí sản xuất, tăng trưởng thu nhập của người tiêu dùng sẽ thấp hÆ¡n chi phí của nhà sản xuất và Ä‘à suy thoái giá dầu Ä‘ang trở thành má»™t trò chÆ¡i hoàn toàn tiêu cá»±c.”

Những ngân hàng khác nhÆ° Goldman Sachs cảnh báo rằng nguồn cung toàn cầu tiếp tục dÆ° thừa, mà theo Æ°á»›c tính nguồn cung Ä‘ang vượt nhu cầu tiêu thụ 1 triệu thùng má»™t ngày, sẽ kéo giá giảm trở lại.

Goldman dá»± báo giá Brent sẽ đạt mức trung bình 39 USD/thùng trong năm 2016 và 60 USD/thùng vào năm 2017, giảm từ mức dá»± báo tÆ°Æ¡ng ứng 45 USD và 62 USD trÆ°á»›c Ä‘ó.

Goldman cÅ©ng hạ dá»± báo cho giá WTI xuống 7 USD còn 38 USD/thùng trong năm nay và năm 2017  giá sẽ giảm 2 USD so vá»›i dá»± báo trÆ°á»›c Ä‘ó xuống 58 USD/thùng.

Vá»›i việc dá»± báo má»™t sá»± phục hồi chậm hÆ¡n vào năm tá»›i và sản lượng dầu sụt giảm mạnh hÆ¡n trong năm 2016, ngân hàng cho biết dá»± báo sản lượng sẽ không chạm mốc đỉnh trÆ°á»›c Ä‘ó cho tá»›i giữa năm 2018.

Cho đến lúc này, nhu cầu tiêu thụ ở những thị trường cốt lõi nhÆ° Trung Quốc vẫn duy trì mạnh mẽ. Nguồn cung dầu thô đầu vào của nhà máy lọc dầu Trung Quốc trong tháng 01 và tháng 02 tăng 4.6% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái lên mức 87.08 triệu tấn (10.59 triệu thùng/ngày), số liệu chính thức cảu chính phủ cho biết ngày 12/03.

Dữ liệu này được phát hành sau khi Trung Quốc cho biết nhập khẩu dầu thô hằng ngày của mình ở mức kỉ lục 8 triệu thùng/ngày.

Tổng ThÆ° ký Há»™i đồng Năng lượng thế giá»›i d Christoph Frei dá»± Ä‘oán giá dầu thế giá»›i từ nay đến cuối năm sẽ ở mức từ 40 - 60 USD/thùng và giá dầu thế giá»›i sẽ tiếp tục ở mức thấp, bất chấp xu hÆ°á»›ng giá Ä‘ang tăng lên hiện nay.

Trong thị trường giao dịch, niềm tin thị trường Ä‘ang thiên về khả năng giá tăng, vá»›i vị thế ngắn của dầu thô chuẩn Mỹ, vị thế sẽ hưởng lợi từ giá dầu giảm xuống, giảm hÆ¡n 40% kể từ giữa tháng 02, trong khi con số nhà đầu tÆ° đặt cược giá tăng Ä‘ang ở  gần mức cao kỉ lục.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo WTI sẽ giao dịch trong phạm vi trung bình từ 34.5-36 USDthùng. 

 

ĐỌC THÊM