Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 10/2019

 

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate  của Mỹ Và Brent quốc tế đã giảm mạnh trong đầu phiên thứ Hai, trong một động thái có thể thiết lập tâm lý thị trường trong tuần này. Khoản giảm 30% ban đầu này thể hiện sự sụt giảm hàng ngày lớn nhất của thị trường kể từ năm 1991.

Chất xúc tác đằng sau việc bán tháo là hành động cắt giảm giá bán chính thức (OSP) và thông báo về kế hoạch tăng sản lượng dầu thô đáng kể cảu Saudi Arabia, báo hiệu sự bắt đầu của cuộc chiến giá cả. Những động thái này được thúc đẩy bởi sự kiện Nga quyết định không thông qua đề xuất cắt giảm sản lượng dốc để ổn định giá do sự sụp đổ kinh tế từ coronavirus của OPEC hôm thứ Sáu.

Vào lúc 04:26 GMT, dầu thô WTI tháng 5 đang giao dịch 28,08 USD/thùng, giảm 13,43 USD hoặc -32,43% và dầu thô Brent tháng 5 ở mức 31,40 USD/thùng, giảm 13,87 USD hoặc -30,64%.

Saudi Arabia  quyết định trả đũa Nga

Saudi Arabia cho biết họ có kế hoạch tăng sản lượng dầu thô trên 10 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng Tư sau khi thỏa thuận hiện tại nhằm hạn chế sản xuất giữa OPEC và Nga - được gọi là OPEC+ - hết hạn vào cuối tháng Ba, hai nguồn tin nói với Reuters vào Chủ Nhật. Vương quốc này hiện đang bơm 9,7 triệu thùng mỗi ngày, nhưng có khả năng tăng vọt lên tới 12,5 triệu thùng mỗi ngày.

Saudi Arabia cũng đã cắt giảm giá OSP tháng Tư đối với tất cả các loại dầu thô đến tất cả các điểm đến trong khoảng 6 đô la đến 8 đô la một thùng, kéo dầu rơi tự do.

Phản ứng của thế giới

“Điều này đã biến thành một chiến thuật tiêu thổ của Saudi Arabia, đặc biệt, để đối phó với vấn đề sản xuất quá mức liên tục,” John Kilduff của Again Capital nói. “Saudi là nhà sản xuất chi phí thấp nhất. Có một sự tính toán trước đối với tất cả các nhà sản xuất khác, đặc biệt là những công ty hoạt động trong mảng đá phiến của Mỹ.”

Nhà phân tích Damien Courvalin của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo gửi cho khách hàng vào Chủ Nhật. “Chúng tôi tin rằng cuộc chiến giá dầu của OPEC và Nga đã bắt đầu vào cuối tuần khi Saudi Arabia mạnh tay cắt giảm giá tương đối mạnh nhất cho dầu thô mà họ bán trong ít nhất 20 năm. Tiên lượng cho thị trường dầu thậm chí sẽ còn khủng khiếp hơn vào tháng 11 năm 2014, khi cuộc chiến giá cả như vậy bắt đầu, vì nó diễn ra trong bối cảnh sự sụp đổ đáng kể nhu cầu dầu do coronavirus.”

Công ty này cũng cắt giảm dự báo Brent quý hai và quý ba xuống còn 30 đô la/thùng và nói rằng giá có thể giảm xuống mức 20 đô la.

Dự báo

Không có gì khác để nói ngoại trừ đây là điều tồi tệ Mặc dù Saudi và Nga có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng để ổn định giá cả. Một số chuyên gia chỉ đặt điều đó ở mức 60%. Một số người thậm chí còn nói rằng sự sụt giảm giá đã trở thành một vấn đề thậm chí còn lớn hơn là coronavirus đối với các thị trường.

Các công trình của chúng tôi cho thấy rằng dầu thô không có khả năng giảm xuống dưới 20 đô la, nhưng nếu giảm như vậy vì lực bán ra, thì nó cũng sẽ được mua vào  nhanh chóng. Nó có thể gặp khó khăn trong việc lấy lại mức 30 đô la một thùng, điều đó có thể có nghĩa là chúng ta có thể giá dao động xung quanh 25 đô la mỗi thùng.

Vấn đề chính là ý nghĩa địa chính trị của động thái này. Về mặt tích cực, người mua sẽ nhận được dầu giá rẻ. Giá xăng ở hầu hết các khu vực nước Mỹ có thể giảm xuống dưới 2,00 đô la một gallon. Về mặt tiêu cực, các quốc gia có nền kinh tế yếu như Iran và Iraq có thể rơi vào suy thoái. Cuối cùng, giá thấp có thể buộc các công ty Mỹ phải ngừng sản xuất, đe dọa thị phần của họ trên thị trường.

ĐỌC THÊM