Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 10/2021

Sau khởi đầu yếu kém vào tuần trước do dự kiến OPEC+ sẽ tăng sản lượng, dầu thô WTI và Brent đã tăng cao hơn sau quyết định của OPEC +, không tăng sản lượng dầu, ngoại trừ Nga và Kazakhstan.

Điều bất ngờ thực sự đối với các nhà giao dịch là kỷ luật mà OPEC và các đồng minh khi thể hiện sự tuân thủ kế hoạch dài hạn nhằm thắt chặt nguồn cung và đẩy giá lên cao hơn.

Hơn nữa, họ đã cho thấy sự hạn chế rất lớn trong việc giữ mức sản lượng thấp trước những con số tiêm chủng ấn tượng từ Mỹ. Các nhà giao dịch cũng đã bỏ qua số lượng nhu cầu yếu kém hơn từ Trung Quốc vào đầu tuần và sự nhảy vọt của đồng đô la Mỹ.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 5 chốt ở mức 65,92 USD, tăng 4,69 USD hay + 7,66% và dầu thô Brent giao tháng 5 kết thúc ở mức 69,36 USD, tăng 4,94 USD hay + 7,12%.

Về lý thuyết, báo cáo tồn kho dầu thô của chính phủ là giảm, nhưng các nhà giao dịch biết rằng con số này đã bị sai lệch bởi đợt đóng băng ở Texas hai tuần trước, vì vậy sẽ mất một thời gian để có được thực sự biết được về nguồn cung của Mỹ.

Các nhà giao dịch tăng giá cũng đã nhận được một món quà từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, người hôm thứ Năm, cho biết ông không bối rối trước sự tăng vọt của lợi tức Kho bạc Mỹ do kỳ vọng lạm phát tăng. Powell cho biết Fed sẽ giữ nguyên quan điểm và sẽ không thay đổi chính sách sớm hơn dự kiến.

Cuối cùng, chính phủ Mỹ đã báo cáo một bước nhảy vọt lớn hơn mong đợi trong Bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 2. Đây là bằng chứng sớm cho thấy nền kinh tế đang phục hồi, điều này cũng cho thấy nhu cầu có thể sẽ tăng ít nhất trong ngắn hạn.

Dự báo

Với việc OPEC+ không có khả năng tác động đến giá cả cho đến đầu tháng 5, trọng tâm hiện chuyển sang tiêm chủng, ngăn chặn vi-rút và nguồn cung của Mỹ. Đây là những yếu tố có khả năng thúc đẩy hành động giá trong tuần này.

Liên quan đến việc tiêm chủng, Mỹ đang đạt được tiến bộ to lớn trong việc kiểm soát vắc-xin. Tuần trước, Tổng thống Biden thậm chí còn cho biết sẽ có đủ vắc-xin cho mọi người lớn ở Mỹ. Đây là một điều tích cực cho nhu cầu trong tương lai.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn vi-rút là một điều khác. Theo các báo cáo, những thách thức lớn đang cản trở một số người Mỹ từ bỏ trách nhiệm cá nhân và không đeo khẩu trang, ngay cả khi một biến thể B.1.1.7 rất dễ lây lan đang lan rộng đến ít nhất 46 bang và Washington, D.C.

“Sự căng thẳng đó đang tăng lên theo cấp số nhân,” tiến sĩ Celine Gounder, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nhà dịch tễ học cho biết. “Vì vậy, chúng ta có thể đang ở thời điểm sắp tới của một đợt tăng nhiễm khác.”

Tốc độ tiêm chủng hiện tại có thể không đủ nhanh để chống lại một đợt tăng B.1.1.7 lớn trong những tuần tới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết Hoa Kỳ không nên nới lỏng các hạn chế đối với coronavirus cho đến khi số ca mắc mới hàng ngày giảm xuống dưới 10.000.

Nếu Mỹ không ngăn được vi-rút và các ca bệnh bắt đầu tăng cao trở lại thì giá có thể bắt đầu suy yếu do những lo ngại về nhu cầu mới. Đây là một trong những lý do khiến OPEC+ không bỏ phiếu nâng sản lượng trong tháng 4. Họ vẫn tin tưởng vào con số COVID-19.

Cuối cùng, tuần trước, chính phủ báo cáo dự trữ dầu thô tăng kỷ lục hơn 21 triệu thùng cho tuần kết thúc ngày 26 tháng 2 khi hoạt động lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại do đóng băng ở Texas khiến hàng triệu người mất điện. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm mạnh.

ĐỌC THÊM