Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 12/2018

Sau 4 tuần củng cố, dầu thô tương lai đã tăng vọt lên trong tuần trước, do sự kết hợp vững chắc của các yếu tố kỹ thuật và nguyên nhân cơ bản. Động lực thúc đẩy được tạo ra bởi động thái này đã đẩy Brent lên mức cao mới trong năm. West Texas Intermediate chốt gần mức cao trong năm.

Giá dầu thô WTI tháng 5 thiết lập ở mức 65,88 USD, tăng 3,47 USD hay 5,56% và dầu Brent tháng 6 đóng cửa tuần ở mức 69,81 USD, tăng 3,76 USD hay 5,69%.

Các nguyên nhân cơ bản chủ chốt thúc đẩy hành động giá tuần trước là căng thẳng ở Trung Đông, lo ngại về gián đoạn sản lượng của Venezuela, sự sụt giảm bất ngờ về lượng hàng tồn kho của Mỹ và suy đoán rằng việc cắt giảm sản xuất do OPEC đưa ra sẽ kéo dài đến năm 2019.

Các trader đã gân như không quan tâm đến dự báo tăng sản lượng của Mỹ và tăng số lượng giàn khoan.

Sự suy đoán cho rằng Mỹ có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran đã giúp tăng giá vì điều này sẽ dẫn tới sự gián đoạn nguồn cung.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dự trữ dầu thô giảm 2,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16 tháng 3. Các nhà phân tích đã dự đoán tăng 2,5 triệu thùng.

EIA cũng báo cáo lượng hàng tồn kho xăng giảm 1,7 triệu thùng. Sản xuất xăng trung bình 9,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 16 tháng 3, với các nhà máy lọc dầu hoạt động ở 91,7% công suất và xử lý 16,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Thêm vào đó, nhập khẩu dầu thô đã giảm khoảng nửa triệu thùng mỗi ngày, góp phần vào việc tồn kho giảm. Xuất khẩu tăng nhẹ.

Cuối cùng, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih nói rằng các thành viên của OPEC sẽ cần tiếp tục hợp tác với Nga và các nước sản xuất dầu khác ngoài OPEC để hạn chế nguồn cung trong năm 2019 để giảm lượng tồn kho dầu mỏ toàn cầu.

Al-Falih nói, "Chúng tôi biết chắc chắn rằng chúng tôi vẫn còn thời gian để đi trước khi chúng tôi đưa hàng tồn kho đến mức mà chúng tôi cho là bình thường và chúng tôi sẽ xác định điều đó vào giữa năm khi chúng tôi gặp nhau ở Vienna. Và sau đó chúng tôi hy vọng vào cuối năm sẽ xác định cơ chế mà chúng tôi sẽ hợp tác trong năm 2019."

Dự báo

Mức chốt phiên mạnh mẽ cuối tuần trước cho thấy xu hướng đang nằm bên phía các trader giá lên do đó chúng ta phải giả định rằng áp lực tăng giá này sẽ tiếp tục cho đến khi một đợt bán khống lớn xuất hiện làm ngừng xu hướng tăng này. Sự phục hồi ban đầu đang được đẩy mạnh bởi short covering và thu mua đầu cơ. Nếu các quỹ phòng hộ hedge fund quyết định đuổi theo thị trường cao hơn bằng cách mua vào sức mạnh thì giá có thể sẽ tìm kiếm thêm một bước tăng nữa.

Một yếu tố có thể ngăn chặn giá tăng là việc bắt đầu một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc để đáp trả việc Tổng thống Trump ký một bản ghi nhớ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc đối với hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Trump đã ký một bản ghi nhớ có thể áp đặt mức thuế lên tới 60 tỷ đô la Mỹ cho hàng nhập khẩu Trung Quốc, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đáp trả với kế hoạch của chính phủ vào ngày 23 tháng 3 sẽ áp đặt mức thuế lên tới 3 tỷ đô la Mỹ với hàng  nhập khẩu của Mỹ.

Một yếu tố khác có thể làm chậm lại xu hướng tăng là mức tăng của số lượng giàn khoan hàng tuần. Theo báo cáo của Baker Hughes, số giàn khoan hàng tuần đã tăng thêm 4 lên 804 giàn, tăng 152 giàn so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ một tuần trước, dầu thô dường như đã sẵn sàng để giảm xuống. Vào thời điểm đó, việc thanh lý quỹ phòng hộ và tăng sản xuất của Mỹ đã thúc đẩy hành động giá cả. Tuần trước đã là một câu chuyện khác. Sự thật về sản lượng tăng ở Mỹ vẫn giữ nguyên, nhưng dường như niềm tin đang thúc đẩy hành động giá vào thời điểm này. Do đó, chúng tôi kết luận rằng giá sẽ tiếp tục tăng cho đến khi giới đầu cơ ngừng mua.

Chúng ta đang ở gần một điểm quan trọng trong thị trường dầu thô. Chúng ta có những căng thẳng về địa chính trị và cán cân toàn cầu tương đối chặt. Những yếu tố này có thể giúp thổi phồng xu hướng tăng. Nếu thu mua đầu cơ ngừng lại thì giá có thể sẽ giảm. Tuy nhiên, quy mô của bất kỳ sự điều chỉnh nào sẽ được xác định bởi các yếu tố theo mùa.

Theo Morgan Stanley, "Chúng ta chỉ mới ba tuần trong mùa bảo dưỡng, sau đó nhu cầu dầu thô và sản phẩm sẽ tăng tốc ... Các kho dự trữ toàn cầu đã ở mức đáy của phạm vi 5 năm.”

ĐỌC THÊM