Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 12/2020

 

Từ Nga, “sẽ không lùi trước” trong cuộc chiến một mất một còn với Saudi Arabia, đến Texas sẽ tham gia trong cuộc họp OPEC tiếp theo, kịch tính trong tuần trước diễn ra từ một cuộc đấu trí đến sự không thể tưởng tượng được khi giá dầu thô của Mỹ kết thúc với tuần sụt giảm tồi tệ nhất mất trong ba thập kỷ.

Và bất kể Donald Trump, Vladimir Putin hay Mohammad bin Salman có nói gì, các nguyên tắc cơ bản của dầu lửa sẽ không sớm trở nên sáng sủa hơn. Không phải với Covid-19 đang khiến hàng trăm triệu người ở trong nhà của họ và ngăn họ lái xe, bay hoặc làm những việc thường xuyên họ làm để dầu trong các thùng được di chuyển và đổ đầy lại.

Như người đóng góp của chúng tôi Chris Vermeulen đã viết vào thứ Sáu, Tiền mặt là vua, không phải vàng, không phải trái phiếu. Nhấn mạnh điều này, Dollar Index đã kết thúc tuần tăng gần 5%.

Với dầu 20 đôla mỗi thùng đã được viết lên tường của dầu thô kể từ dự báo của Goldman Sachs vào ngày 8 tháng 3, và hầu như mọi người đều có thể cảm thấy sự sắp xảy ra của nó. Rằng nó sẽ đi kèm với một sự sụp đổ 24% trong một ngày sẽ là điều tồi tệ nhất đối với dầu kể từ năm 1991 không phải là điều mọi người đều mong đợi. Không phải là sự phục hồi 24% trong phiên tiếp theo đánh dấu sự đảo ngược hoàn toàn của ngày thua lỗ trước đó về tỷ lệ phần trăm, mặc dù không chính xác theo nghĩa đồng đôla.

Việc kích hoạt dầu mỏ thoái lui 24% không phải là một sự kiện duy nhất mà là một loạt các chất xúc tác chỉ ra một cuộc suy thoái sắp xảy ra - bao gồm một cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin hôm thứ Tư nói rằng thất nghiệp của Mỹ có thể ảnh hưởng đến 20% nếu chính quyền không làm gì.

Tuy nhiên, vào thứ Năm, Mnuchin đã rút lại cảnh báo về tình trạng thất nghiệp - ban đầu được đưa ra sau cánh cửa đóng kín cho các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - nói rằng nó đã được đưa ra khỏi bối cảnh. Bộ trưởng ngân khố chỉ ra đề xuất kích thích trí giá khoảng 1,3 nghìn tỷ đô la để khiến nền kinh tế sẽ không bị sụp đổ.

Thêm vào sự trấn an của Mnuchin, là ba biện pháp can thiệp thị trường dầu mỏ liên quan đến chính quyền. Đầu tiên là lệnh của Tổng thống Trump, cam kết chính quyền mua 77 triệu thùng dầu thô của Mỹ để tích trữ cho Dự trữ Dầu khí Chiến lược Quốc gia. Thứ hai là một báo cáo của Wall Street Journal rằng Mỹ sẽ thúc đẩy ngoại giao để khiến người Saudi đưa sản lượng dầu của họ đi xuống một lần nữa trước khi bắt đầu cuộc chiến giá cả với người Nga. Thứ ba - dựa trên cùng một báo cáo và với tiền đề rằng Saudi có thể không thực hiện - là đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Nga, để Kremlin sẽ thực hiện việc cắt giảm thay thế. Dầu thô của Mỹ đã tăng 24% vào thứ Năm, mạnh nhất ​​trước đến nay trong một ngày, để phản ứng tất cả những điều này.

Tuy nhiên, như người ta vẫn nói, đó sẽ không kết thúc cho đến khi nó kết thúc, và tuần đó chắc chắn không kết thúc với dầu vì sự phục hồi kỷ lục đó. Đến thứ Sáu, thị trường đã tháo lui trở lại, bắt đầu với một báo cáo của Bloomberg rằng Tổng thống Nga Putin sẽ không thỏa hiệp với điền mà ông xem là một vụ tống tiền giá dầu của Saudi. Sau đó, ngay trước khi Phố Wall mở cửa, dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã tăng 70.000 đơn lên mức cao nhất trong hai năm là 281.000. Goldman Sachs sau đó đã cảnh báo về một sự tăng vọt lịch sử có thể xảy ra trong sa thải, làm sống lại những lo ngại về những gì Mnuchin nói.

Trong khi đó, Covid-19 đang hoành hành trên khắp nước Mỹ, với 40 triệu người ở California đóng cửa và 20 triệu người ở New York cũng ở nhà.

Nhưng tin tức thứ Sáu đã không hoàn toàn tiêu cực đối với dầu. Cũng trong hỗn hợp này là một báo cáo khác của WSJ, nói rằng Ủy ban Đường sắt Texas, nơi điều tiết sản lượng dầu thô ở bang sản xuất dầu lớn nhất của Mỹ, đang xem xét các hạn chế sản xuất mà lần cuối cùng được thi hành vào những năm 1970 để đặt một sàn bên dưới thị trường. Thành viên của TRC, Ryan Sitton, người đứng sau sáng kiến ​​đó, thậm chí đã tweet vào thứ Sáu rằng ông đã nói chuyện với Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo qua điện thoại và được mời tham dự cuộc họp của nhóm vào tháng Sáu - một sự phát triển không thể tưởng tượng được chỉ vài năm trước.

Tuy nhiên, Chủ tịch TRC Wayne Christian đã nhanh chóng dập tắt kế hoạch của Sitton, nói rằng ông "bảo thủ" về việc thực hiện bất kỳ việc cắt giảm sản xuất nào ở Texas.

Nếu những tín hiệu hỗn hợp đó không đủ, thì Reuters cũng đã báo cáo vào hôm thứ Sáu rằng chính quyền Trump có kế hoạch gửi một phái viên năng lượng đặc biệt tới Saudi Arabia để hợp tác với vương quốc trong việc ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu. Người phái viên này sẽ đặc biệt tin tưởng vào mối quan hệ ấm cúng của Trump với Thái tử Saudi Mohammad bin Salman để hoàn thành công việc.

Tuần này đừng mong đợi rằng thị trường sẽ bình tỉnh hơn. Hãy chuẩn bị cho sự thay đổi giá nhiều hơn khi coronavirus phát triển tại nhanh là 2.000 trường hợp mới ở Mỹ mỗi ngày (hiện nước này đã có khoảng 30.000 ca nhiễm bệnh) và nhiều lệnh đóng cửa hơn đang xuất hiện ở các tiểu bang Mỹ - ngay cả khi chính quyền đua nhau ngăn chặn dịch bệnh và các nhà lập pháp bắt tay vào kế hoạch giải cứu trị giá hơn 2 nghìn tỷ đôla.

ĐỌC THÊM