Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 12/2022

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở mức 107,33 sau khi chốt tuần trước đó ở mức 112,67. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 104,70 sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 109,33.

Giá dầu đã đi xuống từ mức cao khoảng 130 đô la vì một số lý do:

Đồng đô la Mỹ đã mạnh lên đáng kể do được coi là nơi trú ẩn an toàn và với kỳ vọng tăng lãi suất trong tương lai. Trong khi chỉ số US Dollar Index giảm trong tuần trước xuống 98,23 (từ 99,12 của tuần trước đó) thì chỉ số này đã tăng từ 95,38 vào đầu tháng Hai (và từ 89,64 vào tháng Năm năm 2021).

Ngày càng có nhiều lo ngại về nhu cầu dầu mỏ. Tuần trước, IEA đã giảm triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2022 là 950.000 thùng/ngày và Q2/22-Q4/22 là 1,30 triệu thùng/ngày. Với việc cắt giảm này, IEA hiện dự báo rằng tổng nhu cầu cho năm 2022 sẽ chỉ nhiều hơn 2,10 triệu so với năm 2021. Hạ dự báo này bắt nguồn từ giá hàng hóa tăng và tăng trưởng kinh tế thấp hơn do các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Nga.

Ngoài ra, đã có sự gia tăng trở lại trong số ca nhiễm COVID-19 với số ca toàn cầu tăng 14% trong 14 ngày qua với sự xuất hiện của biến phụ BA.2 của Omicron. Các ca bệnh đang gia tăng với tốc độ đáng kể ở châu Âu và châu Á, đáng chú ý nhất là ở Trung Quốc. Ngoài ra, dự kiến rằng các trường hợp mắc bệnh sẽ sớm gia tăng ở Mỹ. Mặc dù rất ít khả năng các hạn chế nghiêm trọng sẽ được khôi phục (cho đến nay, phần lớn các trường hợp có triệu chứng nhẹ), các trường hợp gia tăng vẫn làm giảm sự lạc quan về kinh tế.

Quan trọng nhất, dầu thô vẫn đang chảy với khối lượng tương đương với khối lượng trước khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine. Hiện tại, các biện pháp trừng phạt liên quan đến xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga không rộng rãi chỉ với Mỹ, Canada, Anh và Australia (chiếm khoảng 12% lượng dầu xuất khẩu của Nga) tuyên bố rõ ràng rằng nhóm này sẽ không lấy bất kỳ khối lượng nhập khẩu nào liên quan đến dầu từ Nga. Như vậy, Nga vẫn đang xuất khẩu dầu sang châu Á ở mức tương tự như khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine. Ngoài ra, Ấn Độ hiện đang nhập khẩu nhiều nguồn cung hơn từ Nga, kể cả trong tháng Ba với mức nhập khẩu trung bình khoảng 360.000 thùng/ngày, gấp khoảng 4 lần mức trung bình của năm 2021. Hơn nữa, Ấn Độ đã đồng ý tăng nhập khẩu dầu thô từ Nga với các giao dịch được thực hiện trên cơ sở rúp/rupee.

Trung Quốc cũng được cho là sẽ tăng nhập khẩu dầu thô của Nga. Ngược lại, châu Âu đang có dấu hiệu giảm nhập khẩu dầu thô từ Nga, khoảng 1,0 triệu thùng/ngày trong tháng Ba. Sự phát triển nhu cầu này dẫn đến một số chuyển dịch nguồn cung, bao gồm nhiều thùng hơn từ Kazakhstan và Azerbaijan đến châu Âu và nhiều thùng Ural hơn đến Ấn Độ. Nhìn chung, cho đến nay, tác động lên khối lượng xuất khẩu dầu thô của Nga là vừa phải.

Giá dầu vẫn ở mức cao do sự không chắc chắn xung quanh cuộc xung đột Nga-Ukraine và tác động tiềm tàng đến nguồn cung - và sẽ tiếp tục dễ bị tổn thương do thị trường phản ứng và phản ứng quá mức với các luồng tin tức. Giá dầu cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong dòng chảy dầu và chuỗi cung ứng kém hiệu quả hơn, bao gồm cả chi phí vận chuyển tăng.

Nhìn từ khía cạnh khác, có những lo ngại về sự ổn định của tăng trưởng kinh tế, bao gồm khả năng các ngân hàng trung ương thực hiện sai chính sách, dẫn đến suy giảm kinh tế. Khả năng xảy ra sai lầm chính sách ngày càng tăng cùng với sự phức tạp của việc thiết lập chính sách trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine - và dẫn đến giá năng lượng, giá phân bón và giá lương thực cao. Tất cả các khu vực địa lý đều dễ bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao và điều kiện cung/cầu thắt chặt kèm theo. Các khu vực (và quốc gia) dễ bị tổn thương nhất là những nhà nhập khẩu chính, bao gồm Châu Âu và Châu Á. Xung đột càng kéo dài và càng sâu rộng - khả năng suy thoái kinh tế càng lớn - và các cú sốc về giá năng lượng và lương thực - và thậm chí cả tình trạng thiếu hụt thực tế.

Trong ngắn hạn, chúng tôi dự đoán giá dầu WTI và Brent sẽ giao dịch trong khoảng 95,00 đến 115,00  tùy thuộc vào luồng tin tức - và sẽ duy trì trong phạm vi này cho đến khi có một số thay đổi đáng kể trong động lực cung/cầu.

ĐỌC THÊM