Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 12/2023

Dầu có thể xuống thấp như thế nào trong tuần này?

Chúng ta đừng lừa dối chính mình rằng đó không phải là điều mà mọi nhà giao dịch dầu thô muốn biết, mặc dù những  long oil cũng sẽ tự hỏi liệu sẽ có một sự phục hồi đủ sớm và đủ để bù đắp cho những gì đã xảy ra trong tuần vừa kết thúc hay không.

Có thể an toàn khi nói rằng mức giảm 13% trong tuần qua — mức giảm tồi tệ nhất kể từ sau đại dịch — không nằm trong tưởng tượng ngông cuồng nhất của giới đầu cơ giá xuống. Nhưng bây giờ họ đã có nó, những người bán khống trên thị trường sẽ tự hỏi họ có thể đẩy nó xuống thấp hơn bao nhiêu.

Có một điều khác xảy ra trong tuần này có ảnh hưởng lớn không chỉ đối với dầu mà tất cả các thị trường và không thể bỏ qua: quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư.

Fed dự kiến sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 22 tháng 3. Tất nhiên, Phố Wall muốn ngân hàng trung ương ngừng tất cả các đợt tăng lãi suất để S&P 500 có thể tăng thêm 500 điểm. Fed đang được cảnh báo rằng việc thắt chặt tiền tệ nhiều hơn có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính khác như năm 2008. Lời cảnh báo đó là một sự đe dọa tinh thần dưới một tên gọi khác khi ngân hàng trung ương được thông báo rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng lần này hoàn toàn là do lỗi của lãi suất chứ không phải sự liều lĩnh của các giám đốc điều hành của các công ty tài chính.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng cũng đang so găng với những gì được mô tả là cuộc khủng hoảng cung-cầu thực sự trong dầu mỏ. Ngày này qua ngày khác, chúng ta nghe thấy điệp khúc của những người đầu cơ giá lên về dầu về mức độ khan hiếm nguồn cung.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group của Chicago và là một trong những tiếng nói lớn nhất về giá dầu mỏ, cho biết: “Trong khi nhu cầu đang tăng lên, chúng ta đang chứng kiến sản lượng toàn cầu giảm.”

"Sản xuất của Hoa Kỳ đang gặp rủi ro do số lượng giàn khoan đã giảm trong những tuần gần đây,” ông Flynn nói. Ông trích dẫn nhu cầu dầu tăng cao của Trung Quốc đang đẩy chi phí vận chuyển lên cao, xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ ở mức cao nhất trong 2 năm rưỡi và xuất khẩu dầu của Saudi Arabia vào tháng 1 đạt mức cao nhất trong 3 tháng.

“Việc giảm giá mạnh gần đây không tạo ra sự tự tin để đầu tư nhiều tiền nhằm mang lại nhiều sản xuất hơn ngay bây giờ,” Flynn than thở.

Những gì đang xảy ra bây giờ là một cuộc khủng hoảng niềm tin vào hệ thống tài chính, mặc dù có thể không được tất cả mọi người đánh giá cao, nhưng cũng quan trọng như cung-cầu.

Thương mại dầu mỏ toàn cầu có thể trị giá gần 200 tỷ đô la ở mức giá hiện tại nhưng không một thùng dầu thô nào có thể di chuyển mà không có nguồn vốn hoặc thanh khoản do các ngân hàng cung cấp. Các ngân hàng là nhà tạo lập thị trường cho tất cả các mặt hàng, không chỉ dầu mỏ, khi họ tập hợp những người mua và người bán có nhu cầu, rủi ro, thời hạn và động cơ khác nhau.

Hậu quả của việc làm suy yếu vai trò của các ngân hàng đối với hàng hóa có thể rất sâu rộng và tiêu cực. Sự phát triển của các trang trại gió và nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới có thể bị hạn chế do các nhà phát triển không có khả năng phòng ngừa rủi ro về giá của họ. Các nhà sản xuất dầu khí độc lập và các đại lý dầu sưởi sẽ có khả năng hạn chế trong việc phòng ngừa rủi ro về giá liên quan đến đầu tư và hàng tồn kho. Các hãng hàng không, rất dễ bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu máy bay, có thể gặp rủi ro.

Các nhà máy lọc dầu có thể bị đóng cửa, dẫn đến giá xăng cao hơn. Nhìn chung, sự cạnh tranh sẽ giảm trong thị trường năng lượng và những đối thủ nhỏ hơn sẽ bị thiệt thòi. Biến động cao hơn sẽ dẫn đến rút ngắn đầu tư trong nước, dẫn đến tăng sự phụ thuộc vào năng lượng nước ngoài. Và người tiêu dùng—và nền kinh tế Hoa Kỳ—sẽ bị tổn hại bởi giá cả cao hơn và không chắc chắn hơn.

Nếu các ngân hàng đứng ngoài thị trường nguyên liệu thô, thì không rõ ai có thể thay thế họ hoặc ở mức độ nào. Một số thị trường sẽ mờ đục hơn, các thực thể kém minh bạch hơn có trụ sở bên ngoài Hoa Kỳ. Những doanh nghiệp khác có thể là đối thủ cạnh tranh lớn với các công ty vừa và nhỏ đang được phục vụ bởi các ngân hàng. Tất cả chúng sẽ ít bị quản lý hơn nhiều so với các ngân hàng, vốn là một trong những thực thể được quản lý chặt chẽ nhất ở Hoa Kỳ.

Vậy là bạn đã có nó — vai trò quan trọng về tính thanh khoản và phát hiện giá của các ngân hàng và lý do tại sao cuộc khủng hoảng niềm tin trong lĩnh vực này hiện đang tấn công ngay vào trung tâm của giao dịch dầu mỏ. Nếu không có ngân hàng, thị trường dầu mỏ - hay bất kỳ thị trường hàng hóa nào - có thể không tồn tại trong cấu trúc hiện tại mà chúng ta đã phụ thuộc vào trong nhiều thập kỷ.

Dự báo

Về kỹ thuật dầu thô WTI của Hoa Kỳ, chốt phiên thứ Sáu ở mức 66,74 USD một thùng, sau mức thấp nhất trong 15 tháng ở 65,27  — có thể xuống dưới 60 trong thời gian tới.

Nếu giá vượt qua mức 62 và lực bán tăng mạnh, chúng ta có thể kỳ vọng giá sẽ giảm xuống mức hỗ trợ chính tại đường SMA 100 tháng là 58,90. Nhưng giá dầu thô có thể tăng trở lại, thậm chí quay trở lại mức 70 gần đây nhất, trước khi giảm xuống dưới 58.

Có khả năng cao sẽ xảy ra một đợt hồi phục kỹ thuật từ mức thấp hiện tại. Nếu điều đó không xảy ra ngay lập tức, thì nó có thể xảy ra khi đạt đến các vùng hỗ trợ là 62 và 58,90. Chúng ta có các mục tiêu phục hồi ban đầu ở mức 69,20 và 71,50. Sự phục hồi kỹ thuật sẽ bắt đầu từ mức thấp hiện tại là 65, vì WTI đã test đường SMA 200 tuần là 66,18.

ĐỌC THÊM