Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 13/2018

Giá dầu chốt tuần giảm 1,5% sau một tuần giao dịch ngắn do kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Giá dầu đã tăng trong vài tuần qua do một số căng thẳng địa chính trị giữa Saudi Arabia và Iran, nhưng các trader giá lên vẫn lo lắng về nguồn cung cấp dầu gia tăng. Chẳng hạn, số liệu hàng tồn kho dầu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) hàng tuần tăng 1,643 triệu thùng trong khi các nhà phân tích dự đoán giảm 287.000 thùng. Trước đó, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ API cho thấy rằng mức tồn kho của dầu thô Mỹ tăng 5,321 triệu thùng khi các nhà phân tích dự đoán chỉ tăng 1.0 triệu thùng.

OPEC cũng đang lo ngại về nguồn cung dầu tăng cao

Tại một hội nghị về năng lượng ở Baghdad, Iraq, các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC đã đề nghị gia hạn cắt giảm sản lượng thêm ba đến sáu tháng sau hạn cuối năm 2018. Họ vẫn lo ngại rằng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ vẫn ảnh hưởng tiêu cực tới giá dầu thế giới. Đồng thời, Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nói rằng nước ông và Nga đang xem xét hình thành một quan hệ đối tác từ 10 đến 20 năm để quản lý nguồn cung dầu trên toàn cầu. Một thoả thuận như vậy, nếu được ban hành, có thể mở ra một kỷ nguyên mới về ảnh hưởng của nhóm "OPEC +" đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Các vấn đề địa chính trị

Tuần này, các trader dầu có thể vẫn chịu ảnh hưởng của các tiêu đề tin tức chính trị khi không có bất kỳ báo cáo thị trường dầu mỏ nào từ cơ quan có tầm ảnh hưởng như OPEC hay IEA. Mọi cặp mắt đặc biệt vẫn sẽ tập trung vào Iran và Saudi, nhưng sự phát triển ở Triều Tiên cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Các thương nhân sẽ xem xét các tiêu đề để đảm bảo rằng một hội nghị thượng đỉnh ngoại giao chưa từng thấy giữa Nam và Bắc Triều Tiên vào tháng 4 vẫn đang được tiến hành.

Các khu vực khác như Brazil cũng rất quan trọng. Các nhà kinh doanh sẽ tìm kiếm tin tức về các dự án phát triển dầu mỏ ngoài khơi trong trung và dài hạn có thể bổ sung vào nguồn cung dầu trên toàn cầu. Ví dụ, Reuters cho hay rằng Tập đoàn Exxon Mobil (XOM) và các công ty dầu mỏ khác đã chuyển sang các vùng khai thác dầu ngoài khơi dồi dào của Brazil trong tuần trước, thu mua tám block cùng với các công ty dầu lửa khác với mong muốn tiếp cận trữ lượng nước này trước cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay. Sự phát triển nguồn cung như vậy có thể tạo ra một bức tranh tiêu cực về giá dầu dài hạn nếu nhu cầu dầu mỏ toàn cầu không theo kịp.

Hình ảnh kỹ thuật trái chiều

Diễn biến giá trong tuần trước là trái chiều, với dầu chật vật duy trì mức tăng mạnh từ tuần trước đó. Giá cố gắng phá vỡ mức cao của tháng 2 năm 2018 là 66,66 USD/thùng, đạt mức cao 66,54 USD/thùng, nhưng không thể củng cố mức tăng này. Biểu đồ giá hàng tuần cũng cho thấy một điểm yếu đáng lo ngại trong đà tăng giá. Đường nhanh trong chỉ báo kỹ thuật MACD không tương đương hoặc vượt hơn mức cao tháng 2 năm 2018 bất chấp sự gia tăng của giá dầu. Động lực suy yếu này có xu hướng cho thấy sự tăng giá không bền vững, dẫn đến khả năng giá dầu dễ dàng bị kéo xuống trong tuần này.

Giá dầu cũng đang phải đối mặt với sức kháng cự ngắn hạn ở mức giá 66,87 USD/thùng. Mức giá này phản ánh mức Fibonacci retracement 50% của dao động giá hàng tuần dài hạn từ mức cao 107.68 vào giữa năm 2014 đến mức thấp 26.05 mỗi thùng vào đầu năm 2016. Mức kháng cự kỹ thuật này có nghĩa là giá dầu có thể sẽ phải chật vật để duy trì mức tăng giá gần đây, ngay cả khi đà tăng giá ngắn hạn được khôi phục.

ĐỌC THÊM