Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 13/2020

 

 “Không đời nào.”. Đó là phản ứng thực tế của Saudi Arabia đối với Mike Pompeo khi Ngoại trưởng Mỹ cố gắng đóng vai hòa giải trong cuộc chiến sản xuất và giá dầu giữa vương quốc sa mạc và Điện Kremlin. Trong khi đó, các công ty khoan dầu của Mỹ có vẻ như họ cần máy trợ tim vì dầu thô trải qua một tuần sụt giảm thê thảm khác khiến thị trường giảm gần 65% trong năm.

Gói kích thích Covid-19 cực lớn, có nghĩa là làm cho nền kinh tế Mỹ trở lại với cuộc sống, đã cung cấp oxy cho Phố Wall, nâng chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq lên mức tăng hàng tuần đầu tiên trong ba lần.

Khi cổ phiếu tăng giá, vàng cũng đạt được tuần tốt nhất trong gần 12 năm mặc dù đã mất một phần sự hấp dẫn trong phiên thứ Sáu khi các nhà đầu tư đã bán ra để chốt lời từ mức tăng đạt được nhờ vào sự chấp thuận cho gói 2 nghìn tỷ đôla của kim loại quý hiếm này.

Tuy nhiên, sự lạc quan đó đã không đến được với dầu. Thay vào đó, dầu thô để cảm nhận lý do thực sự đằng sau gói kích thích: nỗi lo sợ Mỹ trở thành quốc gia có người nhiễm coronavirus nhiều nhất, với đơn xin trợ cấp thất nghiệp kỷ lục, viễn cảnh suy thoái và sự thất vọng kéo dài đối với nhu cầu dầu mỏ. Dầu không chỉ thiếu bất kỳ cảm nhận về gói kích thích - dầu cũng thiếu 3 tỷ đô la mà chính quyền Trump yêu cầu tài trợ cho 77 triệu thùng để tích trữ cho Dự trữ Dầu khí Chiến lược.

Mặc dù nhận lấy 2 cú tát liên tiếp, một số người trong thị trường dầu vẫn giữ vững tinh thần của họ. "Có hai nghìn tỷ lý do tại sao dầu sẽ không về 0, nhưng chúng ta có thể chưa ra khỏi tình huống nguy hiểm", nhà phân tích năng lượng Phil Flynn của Price Futures Group cho biết, thúc giục nhà đầu tư tiếp tục nắm vị thế dài.

Despite crude's relatively cheap price - Friday's low in New York was $20.88 - there's a gnawing feeling it might go even lower. And that's possibly preventing any impulsive support building at the current lows as some actually expect  prices in the teens at some point. And blame it all on the Saudis, the favorite target in the market now.

Bất chấp giá tương đối rẻ - mức thấp phiên thứ Sáu ở New York là 20,88 đôla - có một cảm giác là nó còn có thể còn thấp hơn nữa. Và điều đó có thể ngăn chặn bất kỳ nỗ lực gia tăng hỗ trợ nào ở mức thấp hiện tại vì một số người thực sự đã dự đoán rằng giá sẽ ở khu vực 12-17 đôla tại một số thời điểm. Và đổ tất cả lỗi lầm cho Saudi, mục tiêu yêu thích trên thị trường hiện tại.

Hội nghị thượng đỉnh G20 hôm thứ Năm do Saudi Arabia tổ chức không có dầu khí trong chương trình nghị sự, một dấu hiệu cho thấy Riyadh và Moscow không còn gần gũi hơn để giảm bớt căng thẳng trong cuộc chiến sản xuất và giá cả của họ.

"Chúng tôi cam kết làm bất cứ điều gì cần thiết và sử dụng tất cả các công cụ chính sách có sẵn để giảm thiểu thiệt hại kinh tế và xã hội từ đại dịch, khôi phục tăng trưởng toàn cầu, duy trì sự ổn định của thị trường và tăng cường khả năng phục hồi," tuyên bố sau hội nghị G20. Phần bị thiếu là bất kỳ đề cập nào đến tình huống khó khăn: Năng lượng. Và đây là Saudi Arabia - quốc gia mạnh nhất thế giới về dầu mỏ - là chủ nhà.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Nga, trong hội nghị thượng đỉnh, cũng không đề cập gì khi được hỏi về dầu thô.

Một ngày trước cuộc gặp, ông Pompeo đã nói chuyện với Thái tử Saudi Mohammed bin Salman. Theo Bộ Ngoại giao, ông Pompo nói với MBS, được biết đến như vị vua Saudi Arabia tương lai, với tư cách là chủ tịch của G20 và nhà lãnh đạo năng lượng quan trọng, “Riyadh có cơ hội thực sự để giải quyết tình huống thành công và trấn an thị trường năng lượng và tài chính toàn cầu khi thế giới đối mặt với sự bất ổn nghiêm trọng về kinh tế.”

Giải mã phát ngôn này có nghĩa là: Hãy kết hợp hành động với người Nga và bắt đầu cắt giảm một phần sản xuất, cho lợi ích của tất cả chúng ta.

Tuy nhiên, sự từ chối của MBS là một cái tát thứ ba cho thị trường dầu.

Nó chứng minh Saudi quyết tâm mạnh mẽ để tăng sản lượng của họ bằng cách tăng 30% từ mức tháng Ba để đạt mức kỷ lục 12,3 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng Tư.

Và nếu điều đó không đủ để thuyết phục đám đông dầu tiếp tục bi quan, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol đã đưa ra một lý do nữa: Nhu cầu dầu toàn cầu có thể giảm tới 20 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 20%, do 3 tỷ người trên toàn thế giới vẫn bị cách ly.

Trọng tâm tiếp tục tập trung vào phía cầu của thị trường, với nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ kéo dài mức giảm kỷ lục trong những tuần tới khi ngày càng nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp đóng cửa phong tỏa.

Giá dầu đã mất 60% giá trị kể từ đầu năm 2020 do sự bùng phát của coronavirus và một cuộc chiến tranh giá cả thị phần gay gắt giữa Saudi và Nga. Với thỏa thuận hiện tại giữa OPEC và các đồng minh không phải là thành viên như Nga sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng Ba, có thể sẽ có nhiều tổn thương hơn đối với dầu mỏ khi các thành viên của OPEC tăng sản xuất.

Tại thời điểm này, mọi thứ đều có thể xảy ra trên thị trường dầu mỏ, với một mục tiêu tiềm năng 15 đôla cho WTI nếu không có gì chuyển biến tốt. Nếu điều kiện kinh tế toàn cầu tiếp tục xấu đi trong quý hai và Nga và Saudi Arabia tiếp tục với cuộc chiến giá, mức đó có thể đạt được vào cuối tháng Sáu.

ĐỌC THÊM