Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 14,15/2017

Dầu thô tăng mạnh trong tuần trước, được củng cố bởi đồn đoán cho rằng các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang có kế hoạch mở rộng hiệp ước cắt giảm sản xuất kéo dài hơn so với dự định ban đầu.

Hợp đồng tương lai WTI của Mỹ giao tháng 5 tăng 25 cent, tương đương 0.5%, chốt ở mức 50,60 USD/thùng hôm thứ Sáu. Đây là lần phiên tăng thứ tư liên tiếp và chốt ở mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 3.

Dầu Brent, hợp đồng tương lai quốc tế, tăng 40 cent, tương đương 0.8%, lên 53.53 USD/thùng hôm thứ Sáu.

Dầu thô của Nymex tăng 5,5% trong tuần trước, đà tăng hàng tuần mạnh nhất cho đến lúc này trong năm nay. Brent tương lai tăng 5,4% trong tuần kết thúc ngày 31/03.

Chênh lệch WTI-Brent, đã mở rộng vào đầu tháng này, thu hẹp xuống mức thấp nhất kể từ ngày 3 tháng 3.

Các nhà kinh doanh giá giảm (short seller) đã ra khỏi thị trường sau đà giảm giá kéo dài ba tuần, làm giá xuống mức thấp của năm. Sự lạc quan đã trở lại sau khi các thành viên của Ủy ban giám sát của OPEC lên tiếng ủng hộ việc tiếp tục cắt giảm sản lượng sau thời hạn 6 tháng ban đầu được cam kết trong tháng 11 năm ngoái. Bijan Zanganeh của Iran cho biết cả OPEC và các nước không phải là thành viên của OPEC đang lên kế hoạch mở rộng hiệp định, trong khi chờ đợi những cuộc thảo luận trực tiếp.

Tháng 11 năm ngoái, OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày để tái cân bằng thị trường bị thừa cung. OPEC đã đạt được mức kỷ lục tuân thủ chung kể từ khi ký kết thỏa thuận khai thác, thậm chí có quốc gia thành viên đóng góp riêng hơn 100% các khoản cắt giảm đề xuất.

Các thành viên không thuộc OPEC do Nga cũng dẫn đầu hồi tháng 12/2016 cũng đã cam kết giảm sản lượng 558.000 thùng mỗi ngày.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã cảnh báo rằng việc mở rộng hiệp ước OPEC là không cần thiết vì thị trường đang điều chỉnh. Việc tiếp tục giảm sản lượng sẽ không đạt được hiệu quả gì ngoài việc khuyến khích các công ty của Mỹ tăng tốc hoạt động với tốc độ thậm chí nhanh hơn.

Một số nhà phân tích dự đoán đà tăng giá sẽ giảm dần trong những ngày tới do hoạt động chốt lời và tái vị thế kỹ thuật. Mối đe dọa gia tăng sản lượng đá phiến của Mỹ cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Nhà cung cấp dịch vụ năng lượng Baker Hughes Inc. hôm thứ Sáu báo cáo rằng các giàn khoan dầu hoạt động của Mỹ đã tăng tuần thứ 11 liên tiếp. Số lượng giàn khoan hoạt động tăng thêm 10 giàn lên đến tổng cộng 662 giàn khoan.

Các giàn khoan Bắc Mỹ đạt tổng cộng 824 giàn trong tuần kết thúc ngày 31 tháng 3, tăng so với mức 809 giàn của tuần trước đó.

Con số giàn khoan hoạt động đã tăng gấp đôi trong 10 tháng qua, một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng đến các nhà sản xuất toàn cầu rằng sự bùng nổ của đá phiến của Mỹ đang quay trở lại. Mức bổ sung giàn khoan trong quý một là mạnh nhất kể từ giữa năm 2011, theo Reuters.

Bất chấp đà hồi phục gần đây, dầu thô là tài sản có xu hướng xấu nhất trong quý một Giá dầu đã giảm gần 6% trong 3 tháng đầu năm nay, mức giảm hàng quý lớn nhất kể từ cuối năm 2015.

Dữ liệu tồn kho của Mỹ sẽ được tập trung trong suốt tuần này. Viện nghiên cứu dầu mỏ Mỹ (API), một cơ quan đại diện nhóm ngành công nghiệp này, sẽ công bố số liệu hàng tuần vào thứ Ba. Số liệu dự trữ chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ được công bố vào thứ Tư.

EIA tuần trước cho biết rằng các kho dự trữ tăng 900.000 thùng lên mức kỷ lục 534 triệu thùng trong tuần lễ kết thúc ngày 24 tháng 3. Mức tăng này ít hơn một nửa so với dự báo tăng 1.9 triệu thùng của các nhà phân tích.

Dữ liệu EIA cũng cho thấy  tồn kho xăng giảm3,7 triệu thùng. Nhiên liệu chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 2,5 triệu thùng.

Xangdau.net dự đoán WTI tuần này sẽ nằm trong phạm vi 51-52 USD một thùng.

Hợp đồng dầu thô tương lai WTI trên sàn Nymex (Tháng 05/2017)

ĐỌC THÊM