Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 14/2021

 

Hợp đồng tương lai dầu thô Mỹ WTI và chuẩn quốc tế Brent đã chô cao hơn trong tuần trước trong một tuần giao dịch hầu như không ổn định. Thị trường đã sẵn sàng chốt ở mức thấp hơn trong tuần cho đến khi OPEC và các đồng minh của tổ chức này đưa ra thông báo có thể khiến một số nhà bán khống yếu kém hơn thoát khỏi vị thế của họ.

Đầu tuần, yếu tố xúc tác ảnh hưởng đến giá cả là việc khởi động lại giao thông trên kênh đào Suez sau khi một con tàu khổng lồ chặn đường đi kênh đào này được giải phóng hồi đầu tuần, dữ liệu tồn kho hỗn hợp của Mỹ, đồng Đô la Mỹ mạnh hơn, lo ngại nguồn cung từ Iran tăng và lo ngại về sự phục hồi nhu cầu yếu kém do sự gia tăng của coronavirus trên toàn cầu.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 5 chốt ở 61,45 USD, tăng 0,48 USD hay + 0,79% và giá dầu Brent giao tháng 6 kết thúc ở mức 64,86 USD, tăng 0,43 USD hay + 0,66%.

Các tàu lại di chuyển qua Kênh đào Suez vào thứ Ba tuần trước sau khi các tàu cứu hộ đã kéo được tàu vận chuyển hàng hóa container khổng lồ Ever Given, vốn đã chặn một đoạn hẹp của lối đi trong gần một tuần, gây ra sự dồn ứ một lượng lớn tàu xung quanh tuyến đường thủy này.

API báo cáo tồn kho dầu thô tăng 3,910 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 3. Các nhà phân tích đang tìm kiếm một mức tăng nhỏ 107.000 thùng trong tuần. EIA báo cáo rằng tồn kho dầu thô giảm 876.000 thùng trong tuần tính đến ngày 26 tháng 3. Con số này thấp hơn một chút so với ước tính đồng thuận là giảm 1,3 triệu thùng.

Sự khác biệt về số lượng tồn kho dầu thô API và EIA cho thấy thị trường vẫn đang cố gắng phục hồi sau đợt đóng băng sâu ở Texas vào tháng 2.

OPEC và các đồng minh thông báo rằng họ đã quyết định tăng dần sản lượng khai thác dầu khoảng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 5 đến tháng 7, thay đổi thận trọng cùng với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Theo các báo cáo, nhóm được gọi là OPEC+ đang khôi phục sản lượng đã bị cắt giảm vào năm ngoái để hỗ trợ giá khi nhu cầu sụt giảm trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch suy thoái, làm giảm nhu cầu về nhiên liệu. Nhóm sẽ bổ sung 350.000 thùng mỗi ngày vào tháng 5, 350.000 thùng vào tháng 6 và 400.000 thùng vào tháng 7.

Các thương nhân đã phản ứng bằng cách đẩy giá cao hơn vào thứ Năm, cho thấy họ đã định giá khi sản lượng tăng mạnh hơn trong tháng 5. Bất chấp sự phục hồi, tin tức không phải là đặc biệt tích cực vì vậy mức tăng có thể bị hạn chế trong ngắn hạn.

Dự báo

Sắp tới, thị trường có thể gặp phải những sóng gió.

Theo các nhà phân tích và thương nhân, Trung Quốc đang phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc và nhập khẩu lượng dầu lớn hơn của Iran. Trung Quốc có thể nhận được tới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng này trong nhập khẩu từ Iran so với dầu thô từ các nước khác.

Ở châu Âu, số lượng gia tăng trong làn sóng thứ ba của các ca lây nhiễm đang khiến các cơ quan chức năng báo động, với Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng “tất cả các lựa chọn đều đang ở trên bàn” để bảo vệ công chúng.

Về lý thuyết các tin tức có vẻ là giảm giá bất chấp đà tăng hôm thứ Năm, có thể được thúc đẩy bởi khối lượng giao dịch mỏng, trước kỳ nghỉ lễ. Không thể có khả năng cách thức nguồn cung ngày càng tăng dần trong khi thế giới lại trải qua một đợt tăng COVID-19 khác có thể dẫn đến một mức cao mới khác trên thị trường.

Hơn nữa, nguồn cung của Iran đang tăng lên bất chấp các lệnh trừng phạt và OPEC thậm chí đã giảm nhu cầu dự kiến trong thời gian còn lại của năm.

Theo quan điểm của chúng tôi, các nhà giao dịch sẽ bắt đầu bán rá các đợt phục hồi nhằm nỗ lực thúc đẩy giá vượt qua các mức hỗ trợ gần đây vào cuối tháng.

ĐỌC THÊM